/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

PHU TỬ LUẬN BÀN ĐIỀU THIỆN

3366 15:56, 03/07/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

PHU TỬ LUẬN BÀN ĐIỀU THIỆN

Thời Xuân Thu, Khổng Phu Tử có hai người học trò, một người là Tử Cống còn người kia là Tử Lộ. Tử Cống vì là một thương gia lớn, cho nên thường đi làm ăn ở nước khác. Nước Lỗ có một quy định, chỉ cần gặp người đồng hương bị bán làm nô lệ ở nước khác thì anh có thể chuộc họ về và tiền chuộc đó sẽ do nhà nước chi trả. Luật pháp thế này có tốt không vậy? Vô cùng tốt! Đã làm thức tỉnh mỗi người dân yêu thương và giải cứu đồng bào của mình. Tử Cống chuộc người về nước, khi quan phủ trả tiền chuộc cho anh, Tử Cống lại không nhận, người thường sẽ thấy Tử Cống rất cao cả, không cần tiền chuộc. Nhưng Tử Công đến trước Phu Tử, thì ngài liền phê bình ông: “Tử Cống, con làm thế này là sai rồi”. Người dân nước Lỗ rất nghèo khổ, khi họ đến nước khác thấy đồng bao của mình, họ sẽ suy nghĩ: “Nếu mình chuộc anh ta về, mình mà lấy tiền chuộc thì có vẻ thấp kém hơn Tử Cống”. Anh ta sẽ phải đắn đo, vì anh ta nhận tiền chuộc thì không được cao cả như Tử Cống, nhưng nếu không lấy tiền chuộc, tình hình kinh thế lại rất eo hẹp, cuộc sống gia đình sẽ khó khăn. Đương nhiên khi cứu người anh ta sẽ chần chừ, như thế sẽ có ảnh hưởng không tốt. Giả sử có một trăm người cứu người, trong đó có một người chần chừ, thì rất có khả năng sẽ không thể chuộc được đồng hương về. Cho nên, Phu Tử nói: “Con làm thế này sẽ có xu hướng không tốt”.

 

Một ngày kia, Tử Lộ đang đi trên đường, đúng lúc gặp một người bị chết đuối, Tử Lộ thấy được lập tức nhảy xuống cứu anh ta lên. Người được cứu trong lòng vô cùng cảm kích, liền đem bò nhà mình tặng cho Tử Lộ, Tử Lộ cũng rất vui liền dắt bò về. Khổng Phu Tử biết được liền khen Tử Lộ rằng, sau này người nước Lỗ sẽ có rất nhiều người dũng cảm đi giúp đỡ người khác, giải cứu tính mạng cho người khác, vì việc làm của Tử lộ cho thấy làm người ta cảm nhận sâu sắc rằng người làm điều thiện ắt sẽ có thiện báo. Thông thường người ta sẽ cảm thấy Tử Cống không nhận tiền chuộc là chính xác, Tử Lộ nhận bò dường như không cao thượng như Tử Cống. 

Nhưng Phu Tử quan sát sự việc không chỉ nhìn trước mắt, mà phải nhìn trào lưu nảy sinh về sau; không nhìn vào nhất thời mà phải nhìn lâu dài, không nhìn vào bản thân mà phải nhìn vào ảnh hưởng đối với xã hội.

 

Team Uống Trà Thôi sưu tầm

0 0 1,962 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

LỜI NÓI ĐẦU MÔI
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
399 11:04, 16/06/2021
0 0 13,363 0.0
LỜI NÓI ĐẦU MÔI
⚜ “Nếu người khác nói bạn không tốt, hãy nhớ là lời nói của họ chỉ ở đầu môi. Chúng không nhảy ra ngoài, chạm tới bạn được”.
⚜ “Người khác phê bình ta xong rồi họ quên ngay chuyện đó, nhưng ta thì ôm chặt lấy chúng, luôn nghĩ về chúng. Giống như đồ họ đã ăn và nhổ phăng ra ...
CỔNG THIÊN ĐÀNG
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
388 17:00, 15/06/2021
0 0 15,520 0.0
CỔNG THIÊN ĐÀNG
Một nông dân đang vội vàng trên đường cùng con ngựa và con chó của mình. Thình lình sét đánh giết chết tất cả họ. Như nhiều linh hồn mới chết khác, họ chẳng biết mình đã chết và cứ tiếp tục đi.

Họ tiếp tục đi dưới mặt trời thiêu đốt. Họ ướt đẫm mồ hôi và khát không chịu nổi. ...
BIẾT “CÚI XUỐNG” MỚI LÀ TRƯỞNG THÀNH, BIẾT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
387 16:43, 15/06/2021
0 0 15,378 0.0
BIẾT “CÚI XUỐNG” MỚI LÀ TRƯỞNG THÀNH, BIẾT "HẠ MÌNH" MỚI LÀ CAO THỦ
Cách đây rất lâu, có một chàng thanh niên người Na Uy đã vượt biển đến nước Pháp để ghi danh thi vào học viện âm nhạc Pari nổi tiếng.
Trong giờ thi, mặc dù anh ta đã cố gắng hết sức để thể hiện khả năng của mình với một trạng ...
BÍ MẬT CHƯA BIẾT VỀ NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẦU TIÊN ĐƯỢC IN TRÊN TỜ 20 USD
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
386 16:20, 15/06/2021
0 0 10,823 0.0
BÍ MẬT CHƯA BIẾT VỀ NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẦU TIÊN ĐƯỢC IN TRÊN TỜ 20 USD
Việc Harriet Tubman sẽ thay thế Andrew Jackson trên tờ tiền 20 USD là một sự kiện rất quan trọng vì nhiều lý do.

Chủ nô Jackson đã bị đẩy về mặt sau của tờ tiền bởi một cựu nô lệ; Tubman, người đã mang đến tự do cho hơn 300 nô lệ trên ...
TỰ CHE TỰ ĐỘ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
385 16:11, 15/06/2021
0 0 12,083 0.0
TỰ CHE TỰ ĐỘ
Chính mình có dù, liền có thể chẳng bị mưa ướt. Nếu biết mình có chân như Phật tính, nên chẳng bị ma mê hoặc.
***
Có một vị cư sĩ đang tránh mưa dưới mái hiên, nhìn thấy một vị thiền sư đang cầm dù chạy qua. Ngay khi ấy ông liền gọi to rằng: “Thiền sư! Độ khắp chúng sinh thử xem nào! Con ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!