/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

PHU TỬ LUẬN BÀN ĐIỀU THIỆN

3366 15:56, 03/07/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

PHU TỬ LUẬN BÀN ĐIỀU THIỆN

Thời Xuân Thu, Khổng Phu Tử có hai người học trò, một người là Tử Cống còn người kia là Tử Lộ. Tử Cống vì là một thương gia lớn, cho nên thường đi làm ăn ở nước khác. Nước Lỗ có một quy định, chỉ cần gặp người đồng hương bị bán làm nô lệ ở nước khác thì anh có thể chuộc họ về và tiền chuộc đó sẽ do nhà nước chi trả. Luật pháp thế này có tốt không vậy? Vô cùng tốt! Đã làm thức tỉnh mỗi người dân yêu thương và giải cứu đồng bào của mình. Tử Cống chuộc người về nước, khi quan phủ trả tiền chuộc cho anh, Tử Cống lại không nhận, người thường sẽ thấy Tử Cống rất cao cả, không cần tiền chuộc. Nhưng Tử Công đến trước Phu Tử, thì ngài liền phê bình ông: “Tử Cống, con làm thế này là sai rồi”. Người dân nước Lỗ rất nghèo khổ, khi họ đến nước khác thấy đồng bao của mình, họ sẽ suy nghĩ: “Nếu mình chuộc anh ta về, mình mà lấy tiền chuộc thì có vẻ thấp kém hơn Tử Cống”. Anh ta sẽ phải đắn đo, vì anh ta nhận tiền chuộc thì không được cao cả như Tử Cống, nhưng nếu không lấy tiền chuộc, tình hình kinh thế lại rất eo hẹp, cuộc sống gia đình sẽ khó khăn. Đương nhiên khi cứu người anh ta sẽ chần chừ, như thế sẽ có ảnh hưởng không tốt. Giả sử có một trăm người cứu người, trong đó có một người chần chừ, thì rất có khả năng sẽ không thể chuộc được đồng hương về. Cho nên, Phu Tử nói: “Con làm thế này sẽ có xu hướng không tốt”.

 

Một ngày kia, Tử Lộ đang đi trên đường, đúng lúc gặp một người bị chết đuối, Tử Lộ thấy được lập tức nhảy xuống cứu anh ta lên. Người được cứu trong lòng vô cùng cảm kích, liền đem bò nhà mình tặng cho Tử Lộ, Tử Lộ cũng rất vui liền dắt bò về. Khổng Phu Tử biết được liền khen Tử Lộ rằng, sau này người nước Lỗ sẽ có rất nhiều người dũng cảm đi giúp đỡ người khác, giải cứu tính mạng cho người khác, vì việc làm của Tử lộ cho thấy làm người ta cảm nhận sâu sắc rằng người làm điều thiện ắt sẽ có thiện báo. Thông thường người ta sẽ cảm thấy Tử Cống không nhận tiền chuộc là chính xác, Tử Lộ nhận bò dường như không cao thượng như Tử Cống. 

Nhưng Phu Tử quan sát sự việc không chỉ nhìn trước mắt, mà phải nhìn trào lưu nảy sinh về sau; không nhìn vào nhất thời mà phải nhìn lâu dài, không nhìn vào bản thân mà phải nhìn vào ảnh hưởng đối với xã hội.

 

Team Uống Trà Thôi sưu tầm

0 0 2,110 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Giáng sinh αn lành
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2329 15:48, 08/12/2022
0 0 8,603 0.0
Câu chuyện cảm động đầy ý nghĩα nhân văn và thấm đẫm tình người
Một công ty nọ có truyền thống tổ chức tiệc và rút thăm trúng thưởng vào Giáng sinh mỗi năm. Theo quy định rút thăm trúng thưởng, mỗi thành viên thαm giα đều ρhải đóng góρ 10 USD làm lệ ρhí…

Toàn công ty có 300 người, và ρhần thưởng ...
Cậu bé thiên thần
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2328 12:01, 08/12/2022
0 0 10,408 0.0
Câu chuyện thật cảm động về một sự tận tâm đã cứu rỗi một con người tuyệt vọng

Trong một ngày mưα, một cậu bé nói với chα là Mục sư:

– Chα ơi, đã đến lúc con ρhải rα ngoài để ρhâп ρhối các tờ rơi.

– Con trαi, ngoài trời lạnh lắm và có mưα ρhùn, thời tiết này chα sẽ không rα ngoài.

– ...
DỪNG LẠI VÀ NGHỈ NGƠI
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2327 09:57, 08/12/2022
1 0 9,397 10.0
Khi một con thú trong rừng bị thương, nó sẽ tìm một nơi yên tĩnh để nằm nghỉ mà không làm gì cả. Nó không nghĩ tới chuyện săn mồi hoặc ăn uống. Tất cả mọi năng lượng của nó đều dành cho việc trị liệu. Còn chúng ta thì sao?!

Chúng ta bắt cơ thể làm việc không ngừng, cả trong công việc lẫn trong ăn uống. ...
Lão Tử và 7 đạo lý giúp nhân thế công thành danh toại, đắc phú quý bảo bình an
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2326 08:56, 08/12/2022
0 0 13,356 0.0
Những câu nói trí huệ của Lão Tử đã hòa nhập vào cuộc sống. Cho đến nay, nhiều đạo lý của Lão Tử đã trở thành kim chỉ nam giúp hậu thế công thành danh toại, đắc phú quý bảo bình an.

Lão Tử là người sáng lập Đạo gia. Ông có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của triết học Trung Quốc.

Cốt lõi ...
Kẻ nào càng trầm tĩnh, kẻ ấy ắt có bản lĩnh: Không oán, không hận mới làm nên đại sự
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2320 10:55, 05/12/2022
0 0 8,612 0.0
Kẻ thực sự có bản lĩnh không tỏ ra hơn người, không giả vờ cao quý, mà luôn giữ vẻ trầm tĩnh, đạo mạo, biết hạ thấp cái tôi của mình.

Sống ở đời, đừng để những cảm xúc tiêu cực phá hỏng cuộc đời bạn, người thực sự có bản lĩnh sẽ càng trầm tĩnh, họ sẽ không để sự nóng giận làm chủ bản ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!