/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Những loại đất tử sa phối trộn nhân tạo: Tử gia nê

3388 10:14, 19/07/2024
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT

( từ)

Những loại đất tử sa phối trộn nhân tạo: Tử gia nê
Lời nói đầu:

Cùng với việc phát triển của kĩ thuật khai thác, phối luyện, chế tác và nhu cầu của thị trường ấm tử sa, bên cạnh việc tinh tuyển khoáng tử sa của những nghệ nhân tử sa chân chính để có được những loại đất tử sa tinh khiết hơn, thì việc phối luyện đất tử sa bằng nguyên liệu cả tự nhiên và nhân tạo để tạo ra những chiếc ấm tử sa có màu sắc, kết cấu độc lạ cũng là một xu hướng của nghệ nhân tử sa.

Việc tạo màu sắc cho Tử sa bằng Oxit kim loại với nhưng tên gọi “vang như chuông” là xu hướng chung của thị trường, không thể chống lại hoàn toàn việc đó. Tuy nhiên, lựa chọn là của người sử dụng, dưới góc độ là người uống trà bạn không thể đảm bảo chắc chắn một thứ sử dụng hằng ngày có an toàn cho sức khoẻ của bạn hay không do:

1. Chất lượng của khoáng tử sa ban đầu trước khi được phối màu với Oxit kim loại, chẳng ai ngu dại lại mang khoáng tử sa tốt, chất lượng cao đi phối màu, 99.99% những loại khoáng này là khoáng rìa, khoáng tạp, khoáng không rõ nguồn gốc hoặc không phải khoáng tử sa.

2. Chất lượng của màu Oxit kim loại: không ai đảm bảo những Oxit tạo màu này đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hay chỉ đảm bảo tiêu chuẩn Oxit tạo màu sử dụng trong công nghiệp.

3. Hàm lượng sử dụng Oxit kim loại: không ai đảm bảo lượng Oxit tạo màu này được thêm vào nằm trong khoảng giới hạn cho phép của an toàn thực phẩm.

4. Những thành phần khác không an toàn có thể được thêm vào như Oxit chì để giúp ổn định màu hơn khi nung.

5. Nhiệt độ nung: Không ai đảm bảo nhiệt độ khi nung đủ nhiệt độ thiêu kết để tạo phức hợp kim loại tạo màu không tan. Nhiệt độ nung thấp hơn có thể giúp làm tăng hiệu suất khi nung.

6. Giá trị tương tác với nước trà: Việc thêm bất cứ thứ gì vào khoáng tử sa đều làm thay đổi kết cầu của khoáng tử sa và giảm giá trị của khoáng tử sa với nước trà.

7. Giá trị của ấm tử sa: Những thứ tự nhiên thì ngày càng hiếm và giá trị càng đắt đỏ, những thứ nhân tạo thì ngày càng dễ tìm và giá trị ngày càng giảm. Bạn có muốn gắn bó lâu dài với thứ vô giá trị không? Đó là lựa chọn của bạn.

Để mạng lại cái nhìn rõ ràng hơn về những loại đất tử sa phối trộn nhân tạo này, bài về NHỮNG LOẠI ĐẤT TỬ SA PHỐI TRỘN NHÂN TẠO sẽ mang lại cho người đọc thông tin đầy đủ về tên gọi và thành phần của những loại đất này. Lựa chọn là quyền của người chơi nhưng bạn cần phải biết, bạn đang chọn cái gì!

ĐẤT TỬ SA TỬ GIA NÊ

TỬ GIA NÊ là loại đất tử sa phối trộn nhân tạo, không thuộc loại khoáng tử sa nguyên bản. Thông thường, tử gia nê được phối chế bằng tử nê chất lượng thấp, một lượng nhỏ bột sắt đỏ và ôxít mangan. Kết cấu và màu sắc của tử gia nê giống với màu sắc của quả cà tím trong đời sống hàng ngày nên được gọi là tử gia nê (TỬ GIA có nghĩa là CÀ TÍM).

Đặc điểm của tử gia nê sau khi được nung thành gốm là có màu tím, hơi đỏ và ngả xanh. Tuy nhiên, do các yếu tố như vật liệu khoáng ban đầu, thành phần hàm lượng phối trộn, nhiệt độ nung và quá trình nung… dẫn đến hiệu ứng và màu sắc có thể hơi khác nhau.

Những người chưa có nhiều kinh nghiệm với tử sa có thể bị nhầm lẫn “Tử gia nê” với “Hắc bính tử nê” (một loại đất tử sa phối trộn nhân tạo khác). Trên thực tế, sự khác biệt giữa hai loại này khá rõ ràng: “Tử gia nê” được phối chế bằng cách cho thêm bột sắt đỏ và ôxít mangan nên sau khi nung sẽ có màu tím đỏ hơi ngả xanh lam; “Hắc bính tử nê” được phối chế bằng cách thêm vào tử nê oxit mangan là nên gốm sau khi nung có màu tím ngả sang màu đen.

Vào tháng 5 năm 2010, “phong ba tử sa” đã nổ ra ở Trung Quốc khi các phương tiện truyền thông phát hiện và phanh phui việc làm giả hoặc tạo màu đất tử sa bằng cách trộn oxit màu vào đất. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này; Có ý kiến cho rằng việc thêm oxit màu vào dụng cụ chế biến thực phẩm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người sử dụng; Nhưng lại có ý kiến khác cho rằng nếu thêm một lượng thích hợp, trong mức cho phép oxit kim loại màu thích hợp được thêm vào khoáng tử sa sẽ không độc và không gây hại cho cơ thể con người. Vấn đề này vẫn cần được nghiên cứu thêm, và việc lựa chọn sẽ do chính bản thân người sử dụng quyết định.

Ấm tử sa tử gia nê có kết cấu cứng cáp, bề mặt mềm mại, có độ bóng mờ hiện vẫn được chấp nhận và sử dụng bởi một số người uống trà.

Một vài đặc điểm của đất tử sa: Tử gia nê

Xuất xứ: Đinh Thục Trấn, Nghi Hưng, Giang Tô

Nhiệt độ lò nung: khoảng 1150-1200 độ C / tỷ lệ co ngót: khoảng 12%

Thích hợp với: Trà ô long (dòng sấy nhẹ); Thiết quan âm (loại sấy vừa hoặc sấy kĩ); các loại trà Phổ nhĩ chín.

Uống Trà Thôi
Theo Lão Tà - An Nhiên Tịnh Quán
Những loại đất tử sa phối trộn nhân tạo: Tử gia nê
Những loại đất tử sa phối trộn nhân tạo: Tử gia nê
Những loại đất tử sa phối trộn nhân tạo: Tử gia nê
Những loại đất tử sa phối trộn nhân tạo: Tử gia nê
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Các loại đất chính làm ấm tử sa
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
3233 09:16, 25/03/2024
3 0 794 0.0
Nghi Hưng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc là nơi có một loại đất sét rất đặc biệt và nổi tiếng gọi là đất Tử sa và là nơi tạo ra những chiếc ấm tử sa nổi tiếng. Đất Tử sa là loại đất sét đá (Stone Clay) – loại đất đặc biệt chỉ ở vùng Nghi Hưng mới có. Các loại đất chính làm ấm tử sa:

Tử sa ...
The 3 Kinds of Dahongpao Clay
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2804 13:57, 08/08/2023
0 0 1,155 0.0
The 3 Kinds of Dahongpao Clayby Patrick Gorman March 6, 2021 Much has been said about the legendary "Dahongpao" clay from Yixing. Some say it's rare, others that it's extinct, others that it's still available, and others that dahongpao teapots are fake. There is some truth in each of these claims. When people say a teapot is made of Yixing Dahongpao clay, they may be referring to any ...
SỰ THẬT VỀ CHẤT ĐẤT ĐẠI HỒNG BÀO
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2629 08:42, 17/05/2023
2 0 3,302 6.0
Từ trước tới nay mọi người đã nói nhiều về chất đất Đại Hồng Bào huyền thoại từ Nghi Hưng. Một số người nói rằng nó hiếm, những người khác cho rằng nó đã tuyệt chủng, người thì nói nó vẫn còn và người thì cho rằng ấm Đại Hồng Bào là giả. Vậy đâu là sự thật?

Để người chơi và người sưu ...
Phân biệt đất tử sa nguyên khoáng và đất tử sa ngoại sơn
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2404 08:48, 09/01/2023
0 0 3,208 0.0
Những ai đam mê trà đạo chắc chắn sẽ không thể không biết đến danh tiếng của chiếc ấm tử sa Nghi Hưng Trung Quốc. Sở hữu một chiếc ấm tử sa không khác nào đang sở hữu một “báu vật” đối với những trà nhân thực thụ. Trà được pha bởi chiếc ấm tử sa mang đến vị ngon bậc nhất mà không một loại ấm ...
đất chu nê Đại Hồng Bào trong cuốn “Dương Tiện Minh Sa Thổ”
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2092 08:39, 29/08/2022
1 0 4,253 9.0
Nội dung về đất chu nê Đại Hồng Bào trong cuốn “Dương Tiện Minh Sa Thổ” - Lưu Ngọc Lâm

Mời các anh chị đọc tham khảo!

Đại Hồng Bào, là một loại đất được thị trường theo đuổi, lại có rất nhiều quan điểm xoay quanh. Nguồn gốc cái tên của nó, có lẽ liên quan tới loại trà “Đại Hồng Bào” của Phúc ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!