/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Kỹ thuật trang trí trên đồ gốm sứ

3410 08:39, 08/08/2024
Team Uống Trà Thôi ĐỒ GỐM

( từ)

Kỹ thuật trang trí trên đồ gốm sứ
Để có những sản phẩm gốm sứ chất lượng và đẹp mắt, sau công đoạn chế tác ban đầu, người nghệ nhân gốm còn phải tiến hành trang trí. Có nhiều cách vẽ trang trí trên gốm sứ như chạm, chạm lộng và khắc cẩn; in nổi và in hình; chạm nổi. Các triều đại đều chế tạo ra nhiều cách in, nung, vẽ trang trí khác nhau trên gốm sứ và tuỳ theo lửa già hay non, men đặc hay lỏng, cách cho nguội trước hay nguội sau mà mỗi người thợ tài hoa có thể tạo thành những dòng gốm sứ độc đáo khác nhau. Dưới đây là một số kỹ thuật trang trí trên đồ gốm sứ.

- Chạm và khắc cẩn

Được xem là kỹ thuật trang trí gốm sứ đầu tiên và phát triển sớm nhất trong lịch sử. Từ thời đại thạch khí, người ta đã biết cách chế tác ra các loại gốm đen trên men gốm có các họa tiết được chạm và khắc cẩn khuyết vào lớp trong của sản phẩm gốm. Theo các chuyên gia gốm sứ thì họ dùng đục bằng tre được vót bén để tạo ra các chi tiết này, và các thao tác đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết của người nghệ nhân.

- Ám họa

Ám hoạ là một kỹ thuật trang trí trên gốm sứ được cho là có nguồn gốc từ Trung Hoa, trong đó các chi tiết có chỗ đầy, chỗ vơi tùy theo ý đồ của người nghệ nhân. Điểm đặc biệt của nghệ thuật này là trên một số vật dụng, nếu không để ý sẽ không có những lằn chạm, chỉ khi nào rót nước trà đậm hoặc rượu vào thì các hoạ tiết mới hiện ra. Cách thực hiện ám hoa khá phức tạp và đòi hỏi tay nghề cao. Sau công đoạn chế tác, họ phơi bình, tách khô rồi dùng một vật bén tỉa hoa lá, họa tiết, sau đó dùng một lớp men phủ bên ngoài. Phần men sẽ lấp đi các kẽ chạm nên nếu không chú ý kỹ sẽ không nhận thấy các họa tiết.

- Đồ Pháp Lam

Đây là một phương pháp trang trí gốm sứ rất cầu kỳ. Phương pháp này được thực hiện như sau: người nghệ nhân sẽ dọn trên da sành những họa tiết nhỏ, xung quanh các họa tiết đó sẽ được viền bằng kim khí (vàng, đồng hay bạc) rồi thoa men thật dày và cho vào lò nung. Sau khi hoàn tất, vật dụng được lấy ra, để nguội và đánh bóng lại cho bằng phẳng. Do quy trình đồ pháp lam khá phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ cao nên thông thường các món đồ pháp lam từ xa xưa chỉ được dùng cho hoàng gia và các quan trong triều.

- In nổi và in hình

In hình nổi trên đồ đất nung đã được người Trung Hoa biết đến từ đời nhà Thương, tuy nhiên các họa tiết thường rất đơn giản. Cho đến thời nhà Châu, họ mới biết dùng các dụng cụ bằng xương thú hoặc sử dụng dụng cụ bằng đá thạch bản để khắc xen kẽ với dấu in. Khi in hình lên những vật dụng gốm sứ, người ta dùng con dấu đúc sẵn và in trước lúc thai đã mềm rồi dùng vật tròn lăn trên da đất in dấu cho thật giống nhau. Ngày nay ta gọi cách này là in bằng rập hoặc bằng khuôn.

- Đồ chạm nổi

Chạm nổi là phương pháp dùng một hình nắn sẵn đắp lên bề mặt rồi gắn hàn cho kín miệng chỗ đắp lại hoặc dùng mũi ve chạm trực tiếp vào món đồ trước khi cho vào lò hầm. Đến thời Minh, phương pháp này được dùng để làm những vật như quai, vòi, núm trên nắp để cầm, chân bình. Các vật này được đắp vào ngay ngắn rồi người thợ sẽ cầm cái bình mà nhúng trọn vào nước men pha sệt sệt.

- Vẽ bằng màu trên sành

Phương pháp vẽ bằng màu trên sành được thực hiện khi thai phơi vừa khô se sẽ, người thợ gốm sẽ dùng màu vẽ các chi tiết lên, sau đó áo một lớp men rồi cho vào lò nung. Đây là phương pháp khá thông dụng từ khoảng thế kỷ XIV cho đến ngày nay.

Uống Trà Thôi
Theo quantra
Kỹ thuật trang trí trên đồ gốm sứKỹ thuật trạm và khắc cẩn
Kỹ thuật trang trí trên đồ gốm sứKỹ thuật ám họa
Kỹ thuật trang trí trên đồ gốm sứĐồ pháp lam
Kỹ thuật trang trí trên đồ gốm sứIn nổi và in hình
Kỹ thuật trang trí trên đồ gốm sứKỹ thuật trạm nổi
Kỹ thuật trang trí trên đồ gốm sứVẽ trên sành
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Gốm Gò Sành - “Ngôi sao” sớm lụi tàn
Team Uống Trà Thôi Gốm Gò Sành – Bình Định
3423 19:00, 14/08/2024
0 0 192 0.0
Gốm Gò Sành là một “ngôi sao” rực sáng trên bầu trời khu vực lúc đương thời và lụi tàn nhanh chóng chỉ sau hơn một thế kỷ tồn tại, để lại biết bao lời giải thích mà vẫn không mấy thỏa mãn với người hậu thế.Gò Sành là một loại gốm được sản xuất ở vùng đất thuộc thôn Phú Quang, xã Nhơn Hòa, cách ...
 LÒ GỒM CỔ GÒ SÀNH
Team Uống Trà Thôi Gốm Gò Sành – Bình Định
3422 19:00, 13/08/2024
0 0 209 0.0
 LÒ GỒM CỔ GÒ SÀNH     Gò Sành hay xóm Sành là tên gọi của một xóm nhỏ thuộc thôn Phụ Quang, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn. Từ lâu, làng quê này đã trở thành điểm tham quan tìm hiểu của giới nghiên cứu gốm cổ trong nước và quốc tế. Nằm cạnh quốc lộ nối liền Quy Nhơn với Tây Nguyên, vị ...
Gốm Vạn Ninh, Móng Cái – Trung tâm gốm sứ của Việt Nam một thời
Team Uống Trà Thôi Gốm Vạn Ninh – Quảnh Ninh
3411 10:30, 09/08/2024
0 0 146 0.0
Nghề gốm ở Quảng Ninh phát triển cách đây trên 5.000 năm với sự ra đời của gốm Hạ Long – một trung tâm gốm tiền sử thuộc Đông Nam Châu Á; tiếp đến là gốm Bồ Chuyến, gốm Đầu Rằm (Hoàng Tân), gốm Hòn Hai – Cô Tiên, thuộc Thời đại Kim khí, với nhiều loại hình phong phú, độc đáo. Đặc biệt, trong thế ...
Nhận diện đồ gốm “phỏng theo” gốm cổ Quảng Đức
Team Uống Trà Thôi Gốm Quảng Đức – Phú Yên
3413 13:18, 08/08/2024
0 0 108 0.0
Thời gian gần đây, một số bạn đam mê gốm có lăn tăn, chia sẻ về một số hiện vật được gọi là “gốm Quảng Đức”, những hiện vật “độc, lạ, có một không hai” nhưng xuất hiện ngày càng nhiều và giá bán cũng ngất ngưởng. Trong khi gốm cổ Quảng Đức có tráng men số lượng còn lại không nhiều và loại ...
Gốm Quảng Đức: Di sản văn hóa độc đáo cần được bảo tồn
Team Uống Trà Thôi MIỀN TRUNG
3408 16:26, 07/08/2024
0 0 106 0.0
Quảng Đức là tên gọi một làng gốm ở xã An Thạch huyện Tuy An tỉnh Phú Yên. Cách đây hơn 300 năm, gốm Quảng Đức rất nổi tiếng không chỉ bởi kiểu dáng độc đáo mà còn do cách nung riêng biệt bằng vỏ sò đầm Ô Loan và đất sét An Định.Gốm Quảng Đức có mặt ở khắp nơi trong cả nước, nhưng nhiều nhất ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!