/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)

3417 13:31, 09/08/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
Trong lịch sử hội họa Trung Quốc, có hai danh họa thực sự bị điên theo đúng nghĩa đen. Một là Từ Vị đời Minh, hai là Bát Đại Sơn Nhân đời Thanh. Cuộc đời hai "cuồng họa gia" này thấm đẫm những bi kịch của thời đại, có lẽ điều đó đã tác động đến tâm lý và hành vi khiến họ có những biểu hiện cuồng quái khác thường, phản ánh rõ nét vào trong các sáng tác "lập dị", tuy rất khó cảm thụ nhưng lại luôn gây cảm hứng và sự thích thú cho các thế hệ họa gia đời sau. Danh họa Tề Bạch Thạch trong thời gian đầu lên Bắc Kinh bán tranh kiếm sống, vì ảnh hưởng phong cách của Bát Đại Sơn Nhân mà đã bị giới họa khi đó "tẩy chay", tranh không bán nổi, cuối cùng phải thay đổi phong cách mới dần đạt được danh tiếng, nhưng chúng ta vẫn có thể thấy trong các sáng tác cuối đời của Tề Bạch Thạch vẫn còn rơi rớt khá nhiều bóng dáng của Bát Đại, cụ thể là sự thô phác giản đơn cả trong tạo hình và bố cục.

Trở lại với nhân vật chính là Bát Đại Sơn Nhân, ông là họa tăng cuối Minh đầu Thanh, tên thật là Chu Đạp, sau khi xuất gia lấy pháp danh Truyền Khải, hiệu Nhẫn Am, ngoài ra ông còn có rất nhiều biệt hiệu, thường thấy như Tuyết Cá, Cá Sơn, Nhân Ốc, Đạo Lãng…Sau tuổi 59 mới bắt đầu sử dụng tên hiệu Bát Đại Sơn Nhân. Chu Đạp xuất thân hoàng tộc, hậu duệ của Ninh Hiến Vương Chu Quyền. Sau khi Minh triều diệt vong, ông xuất gia đầu Phật. Theo sách Nam Xương huyện chí và Long khoa bảo ký, sở dĩ ông lấy biệt hiệu Bát Đại Sơn Nhân vì thường hay trì tụng kinh Bát Đại Nhân Giác. Còn Trương Canh trong Quốc triều họa trưng lục lại lý giải rằng bốn chữ Bát Đại Sơn Nhân khi viết liền nhau trông vừa giống chữ tiếu chi (cười), vừa giống chữ khốc chi (khóc), biểu thị nỗi lòng u uẩn sâu kín của họ Chu mà không ai thấu hiểu được.

Chu Đạp tám tuổi biết làm thơ, mười một tuổi biết vẽ, mười sáu tuổi đỗ tú tài, đến mười chín tuổi thì nhà Minh diệt vong. Cả phủ Ninh vương hơn chín mươi người đều bị giết hại, chỉ có Chu Đạp trốn thoát. Thuận Trị năm thứ 5 (1648), ở tuổi 22 ông xuất gia, năm năm sau tại huyện Tiến Hiền theo thiền sư Hoằng Mẫn học đạo, trước sau ở núi hai mươi năm, đồ chúng theo học tới vài trăm, trở thành tông sư nổi tiếng một vùng. Khang Hy năm thứ 18, nhận lời mời của tri huyện Hồ Diệc Đường ông đến Lâm Xuyên cư ngụ được hơn một năm thì bỗng phát điên, lúc khóc lúc cười, có khi nhảy múa như cuồng như dại ngoài phố chợ, có khi lại dán ngoài cửa chữ Á (câm), cự tuyệt giao tiếp. Sau khi dời về Nam Xương thì bệnh điên cũng thuyên giảm. Từ tuổi 62, ông thường cư ngụ tại chùa Bắc Lan huyện Nam Xương, khi về già cải làm đạo sỹ, lấy việc bán tranh làm kế mưu sinh. Tương truyền họ Chu không bao giờ vẽ tranh cho giới quan quyền nhà Thanh, nhưng những người nghèo khổ tới xin tranh thì ông không bao giờ tiếc.

Bát Đại Sơn Nhân là một tài năng kiệt xuất trên họa đàn cuối Minh đầu Thanh. Các thể loại thơ văn, thư pháp, hội họa đều đạt nhiều thành tựu, trong đó thư họa là trác tuyệt hơn cả. Hội họa của Bát Đại Sơn Nhân phóng túng vô phép, ý tứ tung hoành bất chấp quy củ. Ông sở trường hai thể loại sơn thủy và hoa điểu. Sơn thủy họa học theo Hoàng Công Vọng, Nghê Toản, Đổng Kỳ Xương, khí vị thanh tao nhàn tản, bút mực sơ tú giản đạm, thường hay vẽ những cảnh núi sông tiêu điều hoang vắng, ngầm gửi gắm tâm trạng bi thương u hoài.

Danh họa Trịnh Bản Kiều từng đề lên một bức tranh của Bát Đại rằng: “Tô ngang vẽ dọc ngàn vạn bức. Mực không nhiều mà nước mắt lại nhiều”, đủ thấy văn nhân đời sau đều thấu cảm phần nào nỗi lòng sâu kín của ông. Chu Đạp sáng tác nhiều nhất ở thể loại hoa điểu. Họa pháp kế thừa Lâm Lương, Trần Thuần, Từ Vị… bút mực bôn phóng hào kiện, tạo hình kỳ dị cổ quái, các hình tượng chim muông cầm thú thường được ông nhân cách hóa một cách cường điệu để ngầm gửi gắm ngụ ý, đôi khi mang tính châm biếm. Hội họa của Bát Đại Sơn Nhân có ảnh hưởng rất lớn tới họa phái Dương Châu về sau, không những vậy rất nhiều họa gia cận hiện đại như Tề Bạch Thạch, Nhiệm Bá Niên, Phan Thiên Thọ, Ngô Xương Thạc…đều chịu ảnh hưởng từ ông, thậm chí cho đến hiện tại mà sức ảnh hưởng vẫn không hề thuyên giảm.

Uống Trà Thôi
Theo Chuyện THƯ Chuyện HỌA
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
0 0 1,829 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Mỹ nữ Nhật trong loạt tranh 'đẹp hơn ảnh chụp'
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3131 08:38, 15/01/2024
1 0 2,712 0.0
Các thiếu nữ Nhật trong trang phục kimono được họa sĩ Yasutomo Oka khắc họa chân thực, sống động từng chi tiết.

Loạt tranh cực thực của Yasutomo Oka được nhiều người dùng Twitter chia sẻ dịp đầu năm, vì phù hợp không khí tươi sáng, ấm áp của mùa xuân.

Phái đẹp trong tranh Yasutomo Oka thường có đôi mắt to, da ...
Những họa phẩm vẽ tôm độc nhất vô nhị của danh họa Tề Bạch Thạch
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3123 09:36, 09/01/2024
0 0 2,984 0.0
Năm 63 tuổi, ông vẽ tôm đã rất giống thật, nhưng vẫn chưa đủ sống động, thế là ông nuôi mấy con tôm càng dài trong cái bát lớn và đặt ở trên bàn vẽ, ngày ngày quan sát. Vì thế thủ pháp vẽ tôm của ông đã có chuyển biến, tranh vẽ tôm của ông cũng trở thành một trong những biểu tượng của nghệ thuật

Tranh ...
Danh họa Michelangelo từng bị án tử hình, phải trốn ở hầm bí mật suốt 2 tháng
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3119 14:22, 06/01/2024
0 0 2,764 0.0
Sở hữu tài sản khổng lồ, Michelangelo có thể coi là triệu phú vào thời của ông. Nhưng cuộc đời của thiên tài hội họa không nhờ vậy mà dễ dàng hơn.

Là tác giả của bức tượng David nổi tiếng, danh họa Michelangelo (1475-1564) sáng tác miệt mài cho tới những ngày cuối đời. Ông rất biết cách tích lũy của cải, ...
Lý do Van Gogh vẽ tới 10 bức tranh hoa hướng dương
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3113 17:39, 03/01/2024
0 0 2,631 0.0
Van Gogh muốn được biết tới là họa sĩ chuyên vẽ hoa hướng dương. Đối với ông, loại hoa này tượng trưng cho lòng biết ơn, niềm khát khao có được tính cách lạc quan, tràn đầy hy vọng.

Loạt tranh hoa hướng dương bao gồm những tác phẩm nổi tiếng và dễ nhận biết nhất của Vincent Van Gogh. Từ năm 1887 đến 1889, ...
Tranh thảm: Nghệ Thuật Vàng của Thời Hoàng Kim
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3105 13:28, 30/12/2023
0 0 2,628 0.0
Khi nghĩ về thời kỳ Phục hưng, trước tiên, bạn có thể nghĩ đến Michelangelo, Da Vinci, cũng có thể là Tỷ Lệ Vàng và một thành phố Florence. Nhưng có thể bạn không biết, rằng chính các nghệ nhân phương Bắc theo nhiều cách khác nhau đã đặt ra một tiêu chuẩn mà người anh em Nam Âu của họ khao khát và mong muốn có ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!