/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)

3417 13:31, 09/08/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
Trong lịch sử hội họa Trung Quốc, có hai danh họa thực sự bị điên theo đúng nghĩa đen. Một là Từ Vị đời Minh, hai là Bát Đại Sơn Nhân đời Thanh. Cuộc đời hai "cuồng họa gia" này thấm đẫm những bi kịch của thời đại, có lẽ điều đó đã tác động đến tâm lý và hành vi khiến họ có những biểu hiện cuồng quái khác thường, phản ánh rõ nét vào trong các sáng tác "lập dị", tuy rất khó cảm thụ nhưng lại luôn gây cảm hứng và sự thích thú cho các thế hệ họa gia đời sau. Danh họa Tề Bạch Thạch trong thời gian đầu lên Bắc Kinh bán tranh kiếm sống, vì ảnh hưởng phong cách của Bát Đại Sơn Nhân mà đã bị giới họa khi đó "tẩy chay", tranh không bán nổi, cuối cùng phải thay đổi phong cách mới dần đạt được danh tiếng, nhưng chúng ta vẫn có thể thấy trong các sáng tác cuối đời của Tề Bạch Thạch vẫn còn rơi rớt khá nhiều bóng dáng của Bát Đại, cụ thể là sự thô phác giản đơn cả trong tạo hình và bố cục.

Trở lại với nhân vật chính là Bát Đại Sơn Nhân, ông là họa tăng cuối Minh đầu Thanh, tên thật là Chu Đạp, sau khi xuất gia lấy pháp danh Truyền Khải, hiệu Nhẫn Am, ngoài ra ông còn có rất nhiều biệt hiệu, thường thấy như Tuyết Cá, Cá Sơn, Nhân Ốc, Đạo Lãng…Sau tuổi 59 mới bắt đầu sử dụng tên hiệu Bát Đại Sơn Nhân. Chu Đạp xuất thân hoàng tộc, hậu duệ của Ninh Hiến Vương Chu Quyền. Sau khi Minh triều diệt vong, ông xuất gia đầu Phật. Theo sách Nam Xương huyện chí và Long khoa bảo ký, sở dĩ ông lấy biệt hiệu Bát Đại Sơn Nhân vì thường hay trì tụng kinh Bát Đại Nhân Giác. Còn Trương Canh trong Quốc triều họa trưng lục lại lý giải rằng bốn chữ Bát Đại Sơn Nhân khi viết liền nhau trông vừa giống chữ tiếu chi (cười), vừa giống chữ khốc chi (khóc), biểu thị nỗi lòng u uẩn sâu kín của họ Chu mà không ai thấu hiểu được.

Chu Đạp tám tuổi biết làm thơ, mười một tuổi biết vẽ, mười sáu tuổi đỗ tú tài, đến mười chín tuổi thì nhà Minh diệt vong. Cả phủ Ninh vương hơn chín mươi người đều bị giết hại, chỉ có Chu Đạp trốn thoát. Thuận Trị năm thứ 5 (1648), ở tuổi 22 ông xuất gia, năm năm sau tại huyện Tiến Hiền theo thiền sư Hoằng Mẫn học đạo, trước sau ở núi hai mươi năm, đồ chúng theo học tới vài trăm, trở thành tông sư nổi tiếng một vùng. Khang Hy năm thứ 18, nhận lời mời của tri huyện Hồ Diệc Đường ông đến Lâm Xuyên cư ngụ được hơn một năm thì bỗng phát điên, lúc khóc lúc cười, có khi nhảy múa như cuồng như dại ngoài phố chợ, có khi lại dán ngoài cửa chữ Á (câm), cự tuyệt giao tiếp. Sau khi dời về Nam Xương thì bệnh điên cũng thuyên giảm. Từ tuổi 62, ông thường cư ngụ tại chùa Bắc Lan huyện Nam Xương, khi về già cải làm đạo sỹ, lấy việc bán tranh làm kế mưu sinh. Tương truyền họ Chu không bao giờ vẽ tranh cho giới quan quyền nhà Thanh, nhưng những người nghèo khổ tới xin tranh thì ông không bao giờ tiếc.

Bát Đại Sơn Nhân là một tài năng kiệt xuất trên họa đàn cuối Minh đầu Thanh. Các thể loại thơ văn, thư pháp, hội họa đều đạt nhiều thành tựu, trong đó thư họa là trác tuyệt hơn cả. Hội họa của Bát Đại Sơn Nhân phóng túng vô phép, ý tứ tung hoành bất chấp quy củ. Ông sở trường hai thể loại sơn thủy và hoa điểu. Sơn thủy họa học theo Hoàng Công Vọng, Nghê Toản, Đổng Kỳ Xương, khí vị thanh tao nhàn tản, bút mực sơ tú giản đạm, thường hay vẽ những cảnh núi sông tiêu điều hoang vắng, ngầm gửi gắm tâm trạng bi thương u hoài.

Danh họa Trịnh Bản Kiều từng đề lên một bức tranh của Bát Đại rằng: “Tô ngang vẽ dọc ngàn vạn bức. Mực không nhiều mà nước mắt lại nhiều”, đủ thấy văn nhân đời sau đều thấu cảm phần nào nỗi lòng sâu kín của ông. Chu Đạp sáng tác nhiều nhất ở thể loại hoa điểu. Họa pháp kế thừa Lâm Lương, Trần Thuần, Từ Vị… bút mực bôn phóng hào kiện, tạo hình kỳ dị cổ quái, các hình tượng chim muông cầm thú thường được ông nhân cách hóa một cách cường điệu để ngầm gửi gắm ngụ ý, đôi khi mang tính châm biếm. Hội họa của Bát Đại Sơn Nhân có ảnh hưởng rất lớn tới họa phái Dương Châu về sau, không những vậy rất nhiều họa gia cận hiện đại như Tề Bạch Thạch, Nhiệm Bá Niên, Phan Thiên Thọ, Ngô Xương Thạc…đều chịu ảnh hưởng từ ông, thậm chí cho đến hiện tại mà sức ảnh hưởng vẫn không hề thuyên giảm.

Uống Trà Thôi
Theo Chuyện THƯ Chuyện HỌA
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tài năng nghệ thuật của vua Hàm Nghi
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2466 08:42, 17/02/2023
0 0 3,657 0.0
Vua Hàm Nghi vẽ tranh, sáng tác điêu khắc, lấy nghệ thuật làm niềm vui trong thời gian ở Algérie.

Triển lãm Vua Hàm Nghi, cuộc đời và nghệ thuật dự kiến diễn ra ngày 10/1 tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế. Sự kiện được tổ chức sau khi Thừa Thiên Huế đón nhận bức tranh vua Hàm Nghi vẽ lúc bị lưu đày ở Algérie, ...
Tranh về chuyện tình của thần Vệ Nữ giá hơn 13 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2456 08:36, 13/02/2023
0 0 4,439 0.0
Bức "Venus and Adonis" của Tiziano Vecellio, mô tả cái ôm của thần Vệ Nữ và thợ săn Adonis được bán 13,6 triệu USD (320 tỷ đồng).

Số tiền, bao gồm thuế phí, đưa tranh trở thành tác phẩm đắt giá nhất trong phiên Old Masters Evening Auction ở Sotheby's London, hôm 8/12. Tranh có kích thước 177,2x199,2 cm, do Tiziano Vecellio và các ...
Bức tranh 800 năm tuổi về nhà thơ 'coi hoa mai là vợ'
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2449 08:42, 08/02/2023
0 0 4,462 0.0
Tranh khoảng 800 tuổi về thi sĩ ẩn dật Lâm Hòa Tĩnh, tái hiện cảnh nhà thơ ngắm mai - loài hoa được ví như vợ ông.

Tác phẩm Lâm Hòa Tĩnh ngắm mai dưới trăng, cao 24,5 cm, ngang gần 39 cm, hiện được lưu giữ ở Bảo tàng Quốc gia Tokyo, Nhật Bản. Theo Hangzhou News, tranh không đề tên tác giả nhưng giới chuyên môn công ...
'My Wife's Lovers' - tranh vẽ mèo lớn nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2443 08:54, 03/02/2023
0 0 5,321 0.0
Bức "My Wife's Lovers" vẽ 42 con mèo của Carl Kahler, kích thước 2,59x1,82 m, nặng 103 kg - là tranh vẽ mèo lớn nhất thế giới.

Tác phẩm được nhắc đến nhiều trên các diễn đàn nghệ thuật dịp năm mới Quý Mão. My Wife's Lovers (Những người tình của vợ tôi) mô tả 42 chú mèo với màu sắc, kích thước và biểu cảm khác ...
Tranh về đêm tiệc của quan Trung Quốc gần 1.200 năm trước
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2436 09:34, 29/01/2023
0 0 6,739 0.0
"Hàn Hi Tái dạ yến đồ" mô tả đêm tiệc trong biệt phủ quan lớn Trung Quốc thời Nam Đường, gần 1.200 năm trước.

Tác phẩm do họa sĩ Cố Hoành Trung sáng tác thời Ngũ Đại Thập Quốc (thế kỷ 10), khắc họa khung cảnh Hán Hi Tái - quan lớn triều Nam Đường - trong bữa tiệc đêm cùng khách, với nhiều hoạt động chơi ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!