/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

TỪ THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI KHÁC SẼ TÌM RA THIẾU SÓT CỦA MÌNH

3433 17:04, 15/08/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

TỪ THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI KHÁC SẼ TÌM RA THIẾU SÓT CỦA MÌNH

Thái độ của người khác giống như tấm gương giúp bạn xem lại chính bản thân mình, liệu ta có làm điều sai hay không.

 

Từ sự lạnh nhạt của người khác sẽ nhìn ra thiếu sót của mình

Nhiều khi, không phải người khác coi thường bạn, gây khó dễ cho bạn, mà là do bạn quá tệ, khiến người ta không hài lòng. Vậy nên, thái độ của người khác chính là tấm gương phản chiếu chính bản thân bạn.

Có câu chuyện vi kể về một người địa chủ giàu có gặp một người nghèo, người địa chủ nói với người nghèo: “Ta đây có tiền, tại sao ngươi không tôn trọng ta?”.

Người nghèo trả lời: “Ông có tiền thì có quan hệ gì đến tôi? Vì sao tôi phải tôn trọng ông?”

Người địa chủ nói: “Ta chia một nửa tài sản của mình cho ngươi, thì ngươi sẽ tôn trọng ta chứ?”.

Người nghèo trả lời: “Ông chia cho tôi một nửa tài sản, tôi và ông sẽ như nhau, vì sao tôi phải tôn trọng ông?”.

Người địa chủ nói: “Vậy ta cho người toàn bộ tài sản thì sao?”.

Người nghèo nói: “Vậy thì tôi lại càng không tôn trọng ông, bởi vì tôi là người giàu có, còn ông là kẻ nghèo khổ”.

Đây mặc dù là một truyện cười, nhưng lại giúp chúng ta hiểu ra một đạo lý: Nếu bạn muốn được người khác tôn trọng, thì phải có những thứ khiến người khác tín phục. Đó chính là phẩm đức, tình cảm, ý chí, những kỹ năng và năng lực có được qua sự rèn giũa hàng ngày.

Hàn Tín – Đại danh tướng của nhà Hán trước khi thành danh, từng lang thang ở đầu đường xó chợ, cũng từng muốn tự tử để kết thúc cuộc đời nhàm chán vô vị của mình. Một bà lão giặt vải ở bờ sông vì thương hại anh ta, nên mỗi ngày đều để dư ra một bát cơm mang đến cho anh ta ăn, cứ liên tục như vậy mấy chục ngày.

Hàn Tín ăn no xong, dõng dạc hùng hồn trở lại, nói với bà lão rằng, sau này nhất định sẽ báo đáp ân đức của bà. Bà lão vừa nghe xong, đột nhiên giận dữ nói: “Ta vì thương hại mới mang cơm cho ngươi ăn, đàn ông không tự nuôi nổi mình, mà lại nói đến báo đáp người khác ư!”. Những lời này đại ý là, nam tử hán đến tự lập còn không thể, mà lại còn vọng tưởng đến báo đáp người khác, quả là thật nực cười!
 


Những lời giáo huấn có thể nói là rất tuyệt tình từ một bà lão nghèo khổ ốm yếu, đối với một nam tử hán như Hàn Tín mà nói thì quả thực là nhục nhã vô cùng. Nhưng mà, đây cũng chính là một cái gậy cảnh tỉnh, lôi Hàn Tín ra khỏi sự hoang mang tuyệt vọng, khiến anh ta bắt đầu có nguyện ý mãnh liệt, muốn thay đổi hiện trạng của mình.
Tư tưởng gia Lữ Khôn đời nhà Minh từng nói:
 

“Nghèo không có gì phải hổ thẹn, điều đáng xấu hổ là nghèo mà vô chí”.

Nếu là một người thiếu ý chí, thì chỉ là khoe khoang khoác lác, không có thực lực thật sự, đến mình cũng không tự lo nổi, thì sao có thể nói đến chuyện có thể làm gì cho người khác.

 

Nhiều khi, không phải người khác coi thường bạn, gây khó dễ cho bạn, mà là do bạn quá tệ, khiến người ta không hài lòng.

Hàn Tín là nhờ thái độ của bà lão, mà mới vực dậy được tinh thần, gian nan khổ luyện, kết quả đã trở thành đại tướng quân nhà Hán với công danh hiển hách, và cuối cùng đã báo đáp được ân đức của bà lão.


Chúng ta thấy rằng ông ta thật may mắn, nếu bà lão chỉ ôn nhu hiền thục, nói với Hàn Tín những câu thật nhẹ nhàng như “Ngươi cần phải làm việc”,“ngươi cần phải cố gắng” v.v.., thì chưa chắc Hàn Tín có thể tìm được mục tiêu của cuộc đời và bắt tay vào thực hiện nó nhanh đến vậy?

Người làm việc không suôn sẻ thường rất mẫn cảm, luôn để ý đến thái độ người khác đối với mình, thường vì vậy mà suy tính thiệt hơn. Trong thực tế, có nhiều lúc chúng ta sẽ gặp những người mà không mấy thân thiện với mình. Vậy điều tốt nhất chúng ta nên làm, chính là: Kiểm soát lại toàn bộ những cảm xúc của mình, dọn bỏ hết tất cả nghi kỵ và ý nghĩ tiêu cực của bản thân, chỉ giữ lại những lời khuyên và sự khích lệ.


Bị người khác chê cười là điều không mấy dễ chịu, nhưng không thể tránh né. Vì thế biện pháp tốt nhất chính là tiêu hóa nó một cách hữu hiệu, biến nó trở thành một nguồn kích thích giúp bạn khai phá cục diện, xoay chuyển tình thế để bắt đầu cuộc hành trình mới.

 

Team Uống Trà Thôi sưu tầm

Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Những câu chuyện
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2836 11:37, 30/08/2023
0 0 3,698 0.0
Con người sống với nhau, dường như đang nhìn thấy mình trong gương vậy. Khi bạn mỉm cười, người khác sẽ mỉm cười đáp lại...Trên con đường nhân sinh đằng đẵng, gặp gỡ là duyên, quen biết là phận, tri ngộ mới thấu hiểu, ở bên nhau thì ấm áp, nắm tay nhau thì hạnh phúc. Cho nên chúng ta cần trân quý mỗi người ...
Câu chuyện về
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2835 11:26, 30/08/2023
1 0 4,433 0.0
Câu chuyện về "lời xin lỗi" - Lời xin lỗi dù vung về vẫn tốt hơn sự im lặngTrong công viên, có cậu bé đạp xe, không may đâm trúng vào một cụ già đang đi tản bộ. Bố mẹ câu vội đến xin lỗi...Cụ già vừa lấy tay xoa xoa chỗ đau bên sườn vừa nói: "Lỗi là của tôi. Tôi đã nhìn thấy xe của cậu bé đang phi tới, ...
Làm người, nên học hạnh lặng thầm của cỏ hoa
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2830 13:24, 28/08/2023
0 0 3,278 0.0
Làm người, nên học hạnh lặng thầm của cỏ hoa. Tuy bình thường nhưng có cá tính riêng, dù nhỏ bé vẫn phong phú sắc màu, kiên cường lớn lên, sống đời giản dị. Lại học tính dẻo dai của cỏ hoa. Không đua tranh cao thấp với đồng loại, không so bì đẹp xấu ở bề ngoài. Rèn luyện mình thật dẻo dai, gió ...
Hạnh phúc là biết chấp nhận
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2829 13:17, 28/08/2023
1 0 3,955 0.0
Hạnh phúc là biết chấp nhậnQuảng Sanh Đi bụi, phải ra khỏi ngôi nhà tù túng này thì nó cảm thấy thoải mái được. Nhà giàu thì sao? cha mẹ có địa vị thì sao? không ai quan tâm đến nó hết. Ý nghĩ đi bụi mỗi ngày một lớn hơn thôi thúc nó. Thế rồi một hôm cả nhà hốt hoảng khi nhận được bức thư nó ...
Một nụ cười có thể khαi sáng tâm hồn, khiến thế giới trở nên tốt đẹρ hơn
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2823 10:58, 22/08/2023
0 0 5,079 0.0
Cô giáo đưα rα một bài tậρ kỳ lạ cho các em học sinh: Liệt kê rα tất cả những người mà mình ghét. Nhưng không có αi biết sẽ làm gì tiếρ theo.Sαu đó, cô dặn học trò mαng theo cà chuα đi học và viết tên những người mình ghét lên quả cà chuα. Cô nói: “Các em ghét bαo nhiêu người thì dùng bấγ nhiêu ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!