/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng

3445 12:39, 25/08/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng
"Trà dư tửu hậu" - một câu thành ngữ quen thuộc, nhưng ẩn chứa trong đó là cả một tầng sâu văn hóa thưởng thức và giao tình. Tại sao lại nói như vậy?

- Trà ngon, rượu nồng - dư vị đọng lại

Từ xa xưa, người ta đã có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá trà ngon và rượu quý. Trà ngon không chỉ dừng lại ở hương vị khi nhấp môi, mà còn ở dư vị ngọt ngào, thơm tho lan tỏa nơi cuống họng, đầu lưỡi và khóe môi sau khi thưởng thức. Rượu ngon cũng vậy, không chỉ mang đến cảm giác lâng lâng, mà còn phải để lại dư vị êm dịu, sảng khoái, không gây đau đầu, khiến người ta muốn nâng chén thêm nữa.

Chính những dư vị ấy, của trà, của rượu, như chất xúc tác tinh tế, khơi gợi cảm hứng và mở lòng người ta, tạo nên những cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở. Và "chuyện trà dư tửu hậu" ra đời từ đó.

- Trà tam tửu tứ - không gian lý tưởng cho những câu chuyện

Nhà văn Lạp Chúc Nguyên Huy từng ví von, lúc trà dư tửu hậu, lòng người lâng lâng, đất trời như rộng mở, là thời điểm thích hợp để cùng nhau luận bàn về chuyện đời, chuyện người. Và để cuộc chuyện trò thêm phần hứng khởi, không gì bằng có bạn hiền bên cạnh. Người xưa có câu "Trà tam tửu tứ", nghĩa là uống trà thì ba người, uống rượu thì bốn người là vừa đẹp.

Vậy tại sao lại là ba với trà, bốn với rượu? Bởi lẽ, với số lượng người tham dự vừa đủ, gia chủ mới có thể tiếp đãi chu đáo, trà được pha đủ đậm đà, rượu được rót đầy đủ, mọi người có thể thoải mái chuyện trò, người nói có người nghe, tạo nên không khí vui vẻ, thân mật.

- Chuyện thế thái nhân tình - muôn màu cuộc sống

Những câu chuyện trà dư tửu hậu thường xoay quanh chuyện đời, chuyện người, từ tiếu lâm, thơ ca đến chính trị, tôn giáo, chiến tranh... Đủ mọi khía cạnh của cuộc sống đều có thể được mang ra bàn luận, chia sẻ.

Tuy nhiên, để câu chuyện thêm phần hấp dẫn, không chỉ cần người kể chuyện có duyên, mà người nghe cũng cần tỉnh táo để cảm nhận và tương tác. Sự hòa hợp giữa người kể và người nghe, cùng nghệ thuật gợi chuyện khéo léo sẽ tạo nên những cuộc trò chuyện trà dư tửu hậu thật sự ý nghĩa và đáng nhớ.

"Trà dư tửu hậu" không chỉ là câu chuyện về trà và rượu, mà còn là câu chuyện về con người, về những khoảnh khắc kết nối và chia sẻ. Đó là lúc ta gác lại những bộn bề lo toan, để tâm hồn thư thái, lắng nghe và thấu hiểu nhau hơn. Và có lẽ, chính vì vậy mà thành ngữ này vẫn còn nguyên giá trị và được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tìm hiểu về Đại Hồng Bào – Thức trà đắt hơn cả vàng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3471 16:27, 13/09/2024
0 0 14 0.0
Trong thế giới trà, Đại Hồng Bào là một trong những loại trà quý hiếm được biết đến với danh xưng “vua của các loại trà.” Có hương hoa lan độc đáo và vị ngọt hậu kéo dài, đây là một trong những loại trà đắt nhất thế giới, giá bằng hơn 30 lần giá vàng.

Đại Hồng Bào là một loại trà ô long có xuất ...
Uống Trà Với Cụ Cao Bá Quát
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3461 19:00, 08/09/2024
0 0 298 0.0
Nhiều nhà thơ đời Tống, Đường bên Trung Hoa cũng như đời Lý, Trần, Lê… ở Việt Nam thường lấy đề tài về rượu. Tôi đọc chưa nhiều nhưng phát hiện ra nhà thơ Cao Bá Quát của ta lại mượn trà để làm thơ.Tôi xin dịch bài thơ uống trà của thi hào họ Cao để bạn đọc có cái thú uống trà và cả chưa ...
Bát nước chè xanh xứ Nghệ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3463 07:42, 06/09/2024
0 0 337 0.0
Không rõ từ khi nào, bát nước chè xanh đã trở thành một phần gắn bó mật thiết trong đời sống của người dân xứ Nghệ. Việc mời nhau uống chè xanh không chỉ là phong tục mà còn là nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng đất này. Tình nghĩa anh em, láng giềng được thể hiện qua những giờ phút quây quần bên bát ...
“Vàng xanh” Tây Bắc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3455 07:32, 30/08/2024
0 0 540 0.0
Những cây chè Shan nằm ẩn mình dưới đại ngàn, sinh trưởng tự nhiên, hấp thụ tinh hoa đất trời mà phát triển. Chè Shan tuyết, với tên gọi trìu mến là “vàng xanh” của Tây Bắc, không chỉ nổi bật vì hương vị đặc biệt mà còn vì giá trị văn hóa và lịch sử sâu sắc. Sinh trưởng ở những vùng núi cao, nơi ...
Thiền..Trà nhất vị
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3440 09:03, 20/08/2024
0 0 781 0.0
Lược ý “Trà và Thiền” trong tinh thần Đại thừa Thiền Phật Giáo bắc truyền

Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo, pháp tu của Đạo Thiền, một phương pháp thưởng thức, yêu mến thiên nhiên, chỉ có bạn trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!