/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng

3445 12:39, 25/08/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng
"Trà dư tửu hậu" - một câu thành ngữ quen thuộc, nhưng ẩn chứa trong đó là cả một tầng sâu văn hóa thưởng thức và giao tình. Tại sao lại nói như vậy?

- Trà ngon, rượu nồng - dư vị đọng lại

Từ xa xưa, người ta đã có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá trà ngon và rượu quý. Trà ngon không chỉ dừng lại ở hương vị khi nhấp môi, mà còn ở dư vị ngọt ngào, thơm tho lan tỏa nơi cuống họng, đầu lưỡi và khóe môi sau khi thưởng thức. Rượu ngon cũng vậy, không chỉ mang đến cảm giác lâng lâng, mà còn phải để lại dư vị êm dịu, sảng khoái, không gây đau đầu, khiến người ta muốn nâng chén thêm nữa.

Chính những dư vị ấy, của trà, của rượu, như chất xúc tác tinh tế, khơi gợi cảm hứng và mở lòng người ta, tạo nên những cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở. Và "chuyện trà dư tửu hậu" ra đời từ đó.

- Trà tam tửu tứ - không gian lý tưởng cho những câu chuyện

Nhà văn Lạp Chúc Nguyên Huy từng ví von, lúc trà dư tửu hậu, lòng người lâng lâng, đất trời như rộng mở, là thời điểm thích hợp để cùng nhau luận bàn về chuyện đời, chuyện người. Và để cuộc chuyện trò thêm phần hứng khởi, không gì bằng có bạn hiền bên cạnh. Người xưa có câu "Trà tam tửu tứ", nghĩa là uống trà thì ba người, uống rượu thì bốn người là vừa đẹp.

Vậy tại sao lại là ba với trà, bốn với rượu? Bởi lẽ, với số lượng người tham dự vừa đủ, gia chủ mới có thể tiếp đãi chu đáo, trà được pha đủ đậm đà, rượu được rót đầy đủ, mọi người có thể thoải mái chuyện trò, người nói có người nghe, tạo nên không khí vui vẻ, thân mật.

- Chuyện thế thái nhân tình - muôn màu cuộc sống

Những câu chuyện trà dư tửu hậu thường xoay quanh chuyện đời, chuyện người, từ tiếu lâm, thơ ca đến chính trị, tôn giáo, chiến tranh... Đủ mọi khía cạnh của cuộc sống đều có thể được mang ra bàn luận, chia sẻ.

Tuy nhiên, để câu chuyện thêm phần hấp dẫn, không chỉ cần người kể chuyện có duyên, mà người nghe cũng cần tỉnh táo để cảm nhận và tương tác. Sự hòa hợp giữa người kể và người nghe, cùng nghệ thuật gợi chuyện khéo léo sẽ tạo nên những cuộc trò chuyện trà dư tửu hậu thật sự ý nghĩa và đáng nhớ.

"Trà dư tửu hậu" không chỉ là câu chuyện về trà và rượu, mà còn là câu chuyện về con người, về những khoảnh khắc kết nối và chia sẻ. Đó là lúc ta gác lại những bộn bề lo toan, để tâm hồn thư thái, lắng nghe và thấu hiểu nhau hơn. Và có lẽ, chính vì vậy mà thành ngữ này vẫn còn nguyên giá trị và được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Houjicha – Trà xanh đặc biệt của xứ sở hoa anh đào
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3323 13:01, 31/05/2024
0 0 1,111 0.0
Nhắc đến Nhật Bản, ngoài những phong cảnh tuyệt đẹp thì không thể không nhắc đến nền ẩm thực vang danh khắp thế giới. Những món ăn thức uống tại Nhật Bản đều rất đặc biệt và có nét hấp dẫn riêng. Trong đó, Houjicha được xem là niềm tự hào của xứ sở hoa anh đào.

Houjicha là tên của một loại trà ...
THIỀN TRÀ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3313 18:23, 26/05/2024
1 0 1,295 0.0
Không thể phủ nhận Thiền Tông chính là một trong những phương thức giúp gìn giữ, bảo lưu và phát triển văn hóa Trà một cách kỳ diệu. Qua những câu chuyện của Thiền Tông mang dấu ấn của Trà như chuyện Tổ Bồ Đề Đạt Ma (vị Tổ thứ 28 của Thiền Tông Ấn – Hoa) cắt mi mắt tạo ra cây Trà, chín chữ kệ của ...
Gyokuro – Hoàng hậu của các loại trà Nhật Bản
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3310 13:00, 23/05/2024
0 0 1,389 0.0
Trà xanh Gyokuro là dòng trà thượng hạng vô cùng nổi tiếng ở Nhật Bản. Với hương trà xanh béo ngậy, hậu vị ngọt ngào, vị umami đặc trưng tạo nên cảm giác thanh tao và tinh tế. Dòng trà này mê hoặc người ta bởi sắc nước xanh ngọc lục bảo trong trẻo như sương sớm mai.

Trải dài suốt lịch sử, bắt đầu từ ...
Tìm hiểu về trà Houjicha
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3303 14:01, 19/05/2024
2 0 1,361 0.0
Là một biểu tượng nổi bật về hương vị trong văn hóa trà xứ Phù Tang. Trà Houjicha sở hữu sắc nước hổ phách sang trọng, hương thơm caramel quyến rũ, vị trà xanh béo ngọt và hương khói thoang thoảng, tất cả tạo nên một trải nghiệm thú vị cho vị giác.

Trà xanh đã có trong văn hóa Nhật Bản từ hàng ngàn năm, ...
Thần Trà Nhật Bản - Thiền không học được, học qua trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3300 09:30, 15/05/2024
0 0 1,448 0.0
Bài “7 chén trà ca” của Lư Toàn được truyền từ thời nhà Đường tới nay, đề cao văn hóa trà Trung Quốc, thấm vào tâm thức của người yêu trà. Người yêu trà không thể không biết “Bài ca 7 chén trà” có kết nối với cảnh giới Thần Tiên. Điển cố “7 chén trà” của Lư Toàn không chỉ lưu truyền trong văn ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!