/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng

3445 12:39, 25/08/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng
"Trà dư tửu hậu" - một câu thành ngữ quen thuộc, nhưng ẩn chứa trong đó là cả một tầng sâu văn hóa thưởng thức và giao tình. Tại sao lại nói như vậy?

- Trà ngon, rượu nồng - dư vị đọng lại

Từ xa xưa, người ta đã có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá trà ngon và rượu quý. Trà ngon không chỉ dừng lại ở hương vị khi nhấp môi, mà còn ở dư vị ngọt ngào, thơm tho lan tỏa nơi cuống họng, đầu lưỡi và khóe môi sau khi thưởng thức. Rượu ngon cũng vậy, không chỉ mang đến cảm giác lâng lâng, mà còn phải để lại dư vị êm dịu, sảng khoái, không gây đau đầu, khiến người ta muốn nâng chén thêm nữa.

Chính những dư vị ấy, của trà, của rượu, như chất xúc tác tinh tế, khơi gợi cảm hứng và mở lòng người ta, tạo nên những cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở. Và "chuyện trà dư tửu hậu" ra đời từ đó.

- Trà tam tửu tứ - không gian lý tưởng cho những câu chuyện

Nhà văn Lạp Chúc Nguyên Huy từng ví von, lúc trà dư tửu hậu, lòng người lâng lâng, đất trời như rộng mở, là thời điểm thích hợp để cùng nhau luận bàn về chuyện đời, chuyện người. Và để cuộc chuyện trò thêm phần hứng khởi, không gì bằng có bạn hiền bên cạnh. Người xưa có câu "Trà tam tửu tứ", nghĩa là uống trà thì ba người, uống rượu thì bốn người là vừa đẹp.

Vậy tại sao lại là ba với trà, bốn với rượu? Bởi lẽ, với số lượng người tham dự vừa đủ, gia chủ mới có thể tiếp đãi chu đáo, trà được pha đủ đậm đà, rượu được rót đầy đủ, mọi người có thể thoải mái chuyện trò, người nói có người nghe, tạo nên không khí vui vẻ, thân mật.

- Chuyện thế thái nhân tình - muôn màu cuộc sống

Những câu chuyện trà dư tửu hậu thường xoay quanh chuyện đời, chuyện người, từ tiếu lâm, thơ ca đến chính trị, tôn giáo, chiến tranh... Đủ mọi khía cạnh của cuộc sống đều có thể được mang ra bàn luận, chia sẻ.

Tuy nhiên, để câu chuyện thêm phần hấp dẫn, không chỉ cần người kể chuyện có duyên, mà người nghe cũng cần tỉnh táo để cảm nhận và tương tác. Sự hòa hợp giữa người kể và người nghe, cùng nghệ thuật gợi chuyện khéo léo sẽ tạo nên những cuộc trò chuyện trà dư tửu hậu thật sự ý nghĩa và đáng nhớ.

"Trà dư tửu hậu" không chỉ là câu chuyện về trà và rượu, mà còn là câu chuyện về con người, về những khoảnh khắc kết nối và chia sẻ. Đó là lúc ta gác lại những bộn bề lo toan, để tâm hồn thư thái, lắng nghe và thấu hiểu nhau hơn. Và có lẽ, chính vì vậy mà thành ngữ này vẫn còn nguyên giá trị và được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà mạn, thức uống dành cho người ưa sự truyền thống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1234 09:25, 03/10/2021
0 0 6,365 0.0
Trải qua thời gian, trà mạn không chỉ là thức uống thường ngày, đó còn là một nét văn hóa truyền thống bình dị. Với người Việt, đây chính là thức uống giúp xua tan mọi muộn phiền, âu lo và mang lại cảm xúc tích cực.

Trà mạn hay còn được gọi là trà bắc, loại trà này có màu xanh đen, cánh chè gọn nhỏ, xoăn ...
6 'đại kỵ' khi uống trà ai cũng cần biết
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1227 08:21, 01/10/2021
0 0 6,002 0.0
Không ai có thể phủ nhận lợi ích tuyệt vời mà trà mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống không đúng cách thì trà có thể gây ra một số tác hại không mong muốn.

Dù rất tốt nhưng có nhiều cách uống trà gây hại sức khỏe mà bạn cần tránh như:

1. Uống trà quá đặc

Nhiều người có sở thích uống trà đặc ...
Thưởng trà Shan tuyết theo cách của nghệ nhân
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1221 09:52, 29/09/2021
0 0 5,425 0.0
Trong các loại trà ngon hảo hạng, trà Shan tuyết luôn được xem là một trong những thức uống thơm ngon bậc nhất so với sản phẩm từ tất cả các vùng trà trên cả nước. Hương vị tuyệt vời của trà Shan chính là yếu tố giúp nó có sức hút đặc biệt với những ai say mê trà.

Trà Shan tuyết được mọc tự nhiên trên ...
Thú vui thưởng trà của những quý bà nước Anh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1212 10:57, 27/09/2021
0 0 5,630 0.0
Nước Anh nổi tiếng với nhiều thú vui sang chảnh của tầng lớp quý tộc. Một trong số đó là việc thưởng thức tiệc trà chiều dưới ánh hoàng hôn rực rỡ. Uống trà chiều cũng được xem là nét văn hóa truyền thống lâu đời của đất nước này.

Nước Anh là đất nước đứng đầu về uống trà, trung bình mỗi ...
Mùa thu trong hương sắc trà Việt
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1196 09:00, 25/09/2021
0 0 6,527 0.0
Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng là đất nước của lá trà. Hầu hết trên mọi nẻo đường của mảnh đất hình chữ S mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh cây trà hay những cốc trà xanh mát. Chính vì sự đa dạng về hương vị và chủng loại đã góp phần làm nên hương sắc trà Việt. Hãy tận hưởng mùa thu dịu ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!