/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

“Vàng xanh” Tây Bắc

3455 07:32, 30/08/2024
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

“Vàng xanh” Tây Bắc
Những cây chè Shan nằm ẩn mình dưới đại ngàn, sinh trưởng tự nhiên, hấp thụ tinh hoa đất trời mà phát triển. Chè Shan tuyết, với tên gọi trìu mến là “vàng xanh” của Tây Bắc, không chỉ nổi bật vì hương vị đặc biệt mà còn vì giá trị văn hóa và lịch sử sâu sắc. Sinh trưởng ở những vùng núi cao, nơi có khí hậu mát mẻ và sương mù bao phủ, chè Shan tuyết được biết đến với chất lượng vượt trội và sự hiếm có.

- “Vàng xanh” của đại ngàn

Trà Shan tuyết thuộc dòng trà cổ thụ, trà có búp to màu trắng xám, dưới lá trà có phủ một lớp lông tơ mịn màu trắng như tuyết. Đó là cơ chế tự bảo vệ của búp trà để chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Cây trà Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi vừa phải tự mình cắm sâu rễ vào lòng đất để hút chất dinh dưỡng nuôi cây, vừa phải chống chọi với cái lạnh, với mây mù bao phủ quanh năm.

Những cây trà Shan tuyết cổ thụ thường có tuổi đời từ 300 đến 500 năm tuổi, sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên trên vùng núi cao, khí hậu lạnh giá; rễ cây trà cắm sâu xuống đất, hấp thụ nước, chất dinh dưỡng và tinh hoa chắt lọc của đất trời. Do tính kết tụ lâu năm và điều kiện sống khắc nghiệt, cộng thêm việc canh tác và chế biến tỉ mỉ, kỳ công, không hề sử dụng các chất hóa học, bởi vậy Trà Shan tuyết cổ thụ vừa mang đầy đủ tinh túy của trà tươi, lại vừa vượt trội hơn rất nhiều so với các loại trà bình thường khác từ hương vị cho đến những công dụng tuyệt vời.

Cây trà Shan tuyết cổ thụ là đặc sản hữu cơ, được coi là “vàng xanh” của Việt Nam và mang đến những giá trị vô cùng lớn. Vùng Tây Bắc Việt Nam là một trong những cái nôi sản sinh ra những cây trà của thế giới. Đây là thứ lộc mà đất trời ban cho, gắn bó với bao thế hệ người Việt.

Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Tuyên Quang và một số tỉnh khác – những nơi tọa lạc ở độ cao trên 1400m, một số nơi trên 2500m so với mực nước biển là nơi những loại trà cổ thụ trứ danh ra đời. Những cây trà cổ thụ 300 năm, thậm chí là 500 năm tuổi đứng sừng sững giữa đất trời, sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên, thấm đượm tinh hoa chắt lọc qua hàng thế kỷ tạo nên những búp trà thơm ngon hảo hạng mà lại vô cùng hiếm có.

Tùy cách chế biến, tùy vùng nguyên liệu, trà Shan cổ thụ mang lại nhiều bất ngờ với người thụ hưởng. Nhưng ấn tượng hơn cả khi nhắc về trà Shan chính là những cây cổ thụ mang dáng thế già nua, đẹp, hiên ngang giữa núi rừng. Cho đến nay, ở các cánh rừng Đông - Tây Bắc, loại cây phổ biến có tuổi đời lâu nhất, gần gũi và thân quen với con người nhất, chính là trà. Thứ “vàng xanh” quý giá ấy, kỳ vọng sẽ từng ngày được vinh danh và tỏa sáng.

- Các dòng trà Shan tuyết cổ thụ

Trà Shan tuyết cổ thụ gồm 4 loại: Lục trà Shan tuyết, Hồng trà Shan tuyết, Bạch trà Shan tuyết và Hoàng Trà Shan Tuyết.

Lục trà Shan tuyết: Lục trà hay còn gọi là trà xanh, là loại trà phổ biến nhất với người Việt. Lục trà Shan tuyết được chế biến từ những búp trà cổ thụ. Do không trải qua quá trình oxy hóa nên nước trà có màu vàng óng với hương thơm lúa mới ngọt ngào, lắng đọng dư vị thời gian.

Hồng trà Shan tuyết: Hồng trà Shan tuyết được chế biến từ những búp trà Shan tuyết non, trải qua quá trình oxy hóa hoàn toàn mang đến hương vị trà thượng hạng.

Hồng trà Shan tuyết cho sắc nước màu hổ phách hoặc nâu đỏ bắt mắt với hương thơm của mật ong xen lẫn hương cỏ cây núi rừng. Hồng trà Shan tuyết cho vị ngọt nhẹ, ít chát, pha được rất bền nước.

Bạch trà Shan tuyết: Bạch trà Shan tuyết được chế biến từ những búp trà còn nguyên lớp lông tơ trắng muốt qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng. Bạch trà chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và là loại trà có lợi cho sức khỏe nhất.

Bạch trà Shan tuyết khi pha cho sắc nước trắng, trong, hương vị thanh mát, vị chát dịu, ngọt hậu sâu.

Hoàng trà Shan tuyết: Hoàng trà hay còn gọi là trà vàng với quy trình chế biến vô cùng phức tạp và kỳ công.

Hoàng trà cho sắc nước vàng sóng sánh như mật ong. Mùi hương thanh mát, phảng phất mùi gỗ thông độc đáo.

- Giá trị của cây trà Shan tuyết cổ thụ đối với sức khỏe

Những cây trà Shan tuyết cổ thụ tuổi đời từ 300 đến 500 năm tuổi, sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên trên vùng núi cao, khí hậu lạnh giá; rễ cây trà cắm sâu xuống đất, hấp thụ nước, chất dinh dưỡng và tinh hoa chắt lọc của đất trời.

Do tính kết tụ lâu năm và điều kiện sống khắc nghiệt, cộng thêm việc canh tác và chế biến tỉ mỉ, kỳ công, không hề sử dụng các chất hóa học, bởi vậy Trà Shan tuyết cổ thụ vừa mang đầy đủ tinh túy của trà tươi, lại vừa vượt trội hơn rất nhiều so với các loại trà bình thường khác từ hương vị cho đến những công dụng tuyệt vời.

Trà Shan Tuyết cổ thụ nổi tiếng với hàm lượng chất chống oxy hóa cao gấp 20 lần so với vitamin E có trong catechin. Đặc biệt hợp chất EGCG (epigallocatechin gallate) có tác dụng giúp duy trì sự tươi trẻ và giữ gìn vóc dáng trong thời gian dài. Ngoài ra, các polyphenol trong trà Shan tuyết còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nhờ khả năng làm giảm tổng lượng cholesterol nói chung và cholesterol xấu nói riêng, đồng thời cũng giảm nguy cơ mắc ung thư…

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
“Vàng xanh” Tây Bắc
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tìm hiểu về Đại Hồng Bào – Thức trà đắt hơn cả vàng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3471 16:27, 13/09/2024
0 0 148 0.0
Trong thế giới trà, Đại Hồng Bào là một trong những loại trà quý hiếm được biết đến với danh xưng “vua của các loại trà.” Có hương hoa lan độc đáo và vị ngọt hậu kéo dài, đây là một trong những loại trà đắt nhất thế giới, giá bằng hơn 30 lần giá vàng.

Đại Hồng Bào là một loại trà ô long có xuất ...
Uống Trà Với Cụ Cao Bá Quát
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3461 19:00, 08/09/2024
0 0 441 0.0
Nhiều nhà thơ đời Tống, Đường bên Trung Hoa cũng như đời Lý, Trần, Lê… ở Việt Nam thường lấy đề tài về rượu. Tôi đọc chưa nhiều nhưng phát hiện ra nhà thơ Cao Bá Quát của ta lại mượn trà để làm thơ.Tôi xin dịch bài thơ uống trà của thi hào họ Cao để bạn đọc có cái thú uống trà và cả chưa ...
Bát nước chè xanh xứ Nghệ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3463 07:42, 06/09/2024
0 0 490 0.0
Không rõ từ khi nào, bát nước chè xanh đã trở thành một phần gắn bó mật thiết trong đời sống của người dân xứ Nghệ. Việc mời nhau uống chè xanh không chỉ là phong tục mà còn là nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng đất này. Tình nghĩa anh em, láng giềng được thể hiện qua những giờ phút quây quần bên bát ...
Trà dư tửu hậu: Khi dư vị trà, men rượu khơi nguồn cảm hứng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3445 12:44, 25/08/2024
0 0 554 0.0
"Trà dư tửu hậu" - một câu thành ngữ quen thuộc, nhưng ẩn chứa trong đó là cả một tầng sâu văn hóa thưởng thức và giao tình. Tại sao lại nói như vậy?

- Trà ngon, rượu nồng - dư vị đọng lại

Từ xa xưa, người ta đã có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá trà ngon và rượu quý. Trà ngon không chỉ dừng lại ...
Thiền..Trà nhất vị
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3440 09:03, 20/08/2024
0 0 810 0.0
Lược ý “Trà và Thiền” trong tinh thần Đại thừa Thiền Phật Giáo bắc truyền

Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo, pháp tu của Đạo Thiền, một phương pháp thưởng thức, yêu mến thiên nhiên, chỉ có bạn trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!