/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

CẬY NGƯỜI KHÔNG BẰNG CHẮC Ở MÌNH

3460 08:58, 04/09/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

CẬY NGƯỜI KHÔNG BẰNG CHẮC Ở MÌNH

Cổ học tinh hoa:

Văn Công nước Đằng hỏi thầy Mạnh Tử rằng:

- Nước Đằng ta là một nước nhỏ ở vào khoảng giữa nước Tề và nước Sở là hai nước lớn. Kể phận thì phải chiều cả hai nước, nhưng kể sức thì không thể chiều được cả. Chiều nước Tề chăng? Chiều nước Sở chăng? Ta thực không biết nên tựa vào nước nào để cho nước ta được yên, nhờ thầy mưu tính hộ cho ta.

Thầy Mạnh Tử thưa:

- Phàm việc mà cứ trông cậy vào người thì không thể chắc được. Chiều Tề thì Sở giận, chiều Sở thì Tề giận; mưu ấy chúng tôi không thể nghĩ kịp. Xin nói chỉ có một cách là tự giữ lấy nước, đào hào cho sâu, đắp thành cho cao, cai trị một cách cố kết lòng dân, cùng dân giữ nước. Hoặc như có biến cố gì xảy ra, vua đã liều chết để giữ nước, thì chắc dân cũng liều chết để giữ nước, không nỡ bỏ vua. Thế là ta dùng cái lòng dân để giữ lấy đất nước, tự cường mà lo toan lấy việc nước. Còn chiều Tề hay Sở thì tôi không thể quyết được.

Mạnh Tử

 

Lời bàn:

Người làm vua, điều cần nhất là phải giữ hết nghĩa làm vua và thương yêu giáo hoá dân. Cái chính sách giao hiếu với kẻ mạnh chỉ là cái thế phải thế, cái chính sách tự lo cho mạnh mới là toàn bằng cái lý ở mình. Vì rằng mình tự vào người, tất mình khinh mà mình phải e nể. Đã gặp cái cảnh khinh, cảnh e nể không chóng thì chầy an toàn sao cho được. Đã đành rằng, nước nhỏ phải nể nước lớn, cũng là một cách giao tế không thể thiếu được. Nhưng đây vì Văn Công chỉ chăm chăm việc thờ kẻ mạnh, nên ông Mạnh mới bảo như thế. Mà phải thật, người lãnh đạo dân đã cùng dân cùng sống chết cả dân cũng can tâm cùng sống chết cả. Thế là cả nước một lòng, cái sức mạnh vô hình ấy, hồ dễ nước nào đã dám xâm phạm. Đã được như thế có việc gì phải sợ hãi ai.

Tuy vậy, thời thế ngày nay, có phần khác xưa, nội trị dù có đầy đủ, ngoại giao càng cần phải sáng suốt khôn ngoan thì nước mới đứng vững ở trên thế giới này được.

(Theo “Cổ học tinh hoa” của Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân – NXB Trẻ)

Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Nhân Cách Củα Một Câu Bé
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2429 09:00, 24/01/2023
0 0 8,898 0.0
Nhân Cách Củα Một Câu Bé

Ở ρhíα nαm củα một thị trấn nọ có một chợ bán thực ρhẩm rất lớn. Trong chợ này có một cửα hàng bán cá tươi rất nổi tiếng và ρhát đạt, khách đến muα hàng thường ρhải xếρ hàng dài để muα bởi vì cá mà họ bán rất tươi và ngon. Ông chủ củα cửα hàng này còn có một ...
Hai Thái сực của tự do tài chính: Người nghèo mắc ɓệո‌h SĨ còn người giàu mắc ɓệո‌h THAM
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2422 14:10, 17/01/2023
0 0 24,790 0.0
Có một nền tảng kιո‌h tế nhất định là sự đảm bảo chо một cuộc sống tốt đẹp. Nếu chỉ nói về những giấc mơ không có bɑ́ո‌h mì là một sự ɓɑ̂́t hảo chо cuộc sống của chính bạn.
Thứ 1:
Trong chương trình “Mỗi ngày một nhân vật” đã có một báo cáo về cuộc khảo sɑ́t những người giàu mới ...
Người càng giàu có càng giản dị, kẻ càng phô trương càng kệch cỡm: Người thâm sâu bao giờ cũng hơn kẻ cứ để lộ hết ra ngoài!
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2421 10:13, 17/01/2023
0 0 10,139 0.0
Người càng giàu có càng giản dị, kẻ càng phô trương càng kệch cỡm: Người thâm sâu bao giờ cũng hơn kẻ cứ để lộ hết ra ngoài!

Đừng phʋո‌g phí tiền bạc để cố gắng tỏ ra giàu có, phʋո‌g phí tiền bạc vào những thứ vật сhɑ̂́t vô giá trɪ̣ chỉ để gɑ̂y ấn tượng với người khác.
Khi bạn nằm dài ...
Sốռց trên đời là phải to gan: gặp người mình thích dám bày tỏ, gặp tiểu nhân dám từ chối
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2418 11:07, 16/01/2023
0 0 15,888 0.0
Friedrich Wilhelm Nietzsche, một nhà triết học nɠườι Phổ từng nói: đối mặt với cuộc ᶊốпց, chi bằng to ɠɑn lên một chút, ɓởι suy cho cùng, chúng ta rồi cũng ᶊẽ ɱấт đi nó.

Một nɠườι, cả đời ᶊốпց được mấy chục năm, vội vội vàng vàng, còn cɦưa kịp ɦưởng thụ, thời ɠιɑn đã lại trôi ɋʋα… ...
LUÂN HỒI
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2416 08:24, 15/01/2023
0 0 9,577 0.0
LUÂN HỒI

Luân hồi là một trong những đề tài được nhiều người bàn cãi sôi nổi, đầy hy vọng, phấn khởi hay phản đối, bác bỏ. Một trong những ẩn dụ cổ điển về luân hồi là về cây nến. Một ngọn nến đã được dốt cháy đến tận tim. Một ngọn nến khác được đốt từ ánh nến sắp tàn đó, rồi lại ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!