/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

CẬY NGƯỜI KHÔNG BẰNG CHẮC Ở MÌNH

3460 08:58, 04/09/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

CẬY NGƯỜI KHÔNG BẰNG CHẮC Ở MÌNH

Cổ học tinh hoa:

Văn Công nước Đằng hỏi thầy Mạnh Tử rằng:

- Nước Đằng ta là một nước nhỏ ở vào khoảng giữa nước Tề và nước Sở là hai nước lớn. Kể phận thì phải chiều cả hai nước, nhưng kể sức thì không thể chiều được cả. Chiều nước Tề chăng? Chiều nước Sở chăng? Ta thực không biết nên tựa vào nước nào để cho nước ta được yên, nhờ thầy mưu tính hộ cho ta.

Thầy Mạnh Tử thưa:

- Phàm việc mà cứ trông cậy vào người thì không thể chắc được. Chiều Tề thì Sở giận, chiều Sở thì Tề giận; mưu ấy chúng tôi không thể nghĩ kịp. Xin nói chỉ có một cách là tự giữ lấy nước, đào hào cho sâu, đắp thành cho cao, cai trị một cách cố kết lòng dân, cùng dân giữ nước. Hoặc như có biến cố gì xảy ra, vua đã liều chết để giữ nước, thì chắc dân cũng liều chết để giữ nước, không nỡ bỏ vua. Thế là ta dùng cái lòng dân để giữ lấy đất nước, tự cường mà lo toan lấy việc nước. Còn chiều Tề hay Sở thì tôi không thể quyết được.

Mạnh Tử

 

Lời bàn:

Người làm vua, điều cần nhất là phải giữ hết nghĩa làm vua và thương yêu giáo hoá dân. Cái chính sách giao hiếu với kẻ mạnh chỉ là cái thế phải thế, cái chính sách tự lo cho mạnh mới là toàn bằng cái lý ở mình. Vì rằng mình tự vào người, tất mình khinh mà mình phải e nể. Đã gặp cái cảnh khinh, cảnh e nể không chóng thì chầy an toàn sao cho được. Đã đành rằng, nước nhỏ phải nể nước lớn, cũng là một cách giao tế không thể thiếu được. Nhưng đây vì Văn Công chỉ chăm chăm việc thờ kẻ mạnh, nên ông Mạnh mới bảo như thế. Mà phải thật, người lãnh đạo dân đã cùng dân cùng sống chết cả dân cũng can tâm cùng sống chết cả. Thế là cả nước một lòng, cái sức mạnh vô hình ấy, hồ dễ nước nào đã dám xâm phạm. Đã được như thế có việc gì phải sợ hãi ai.

Tuy vậy, thời thế ngày nay, có phần khác xưa, nội trị dù có đầy đủ, ngoại giao càng cần phải sáng suốt khôn ngoan thì nước mới đứng vững ở trên thế giới này được.

(Theo “Cổ học tinh hoa” của Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân – NXB Trẻ)

Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

HẸN ƯỚC VỚI BÌNH AN
2261 16:04, 02/11/2022
1 0 8,669 0.0
Hoàn mỹ của một con người không phải bên ngoài mà chính trong lòng bạn. Khi bạn có đủ thương yêu, có đủ bao dung thì ai cũng hoàn mỹ, còn như bạn thiếu điều đó thì tâm thức bạn nặng nề nhìn ai bạn cũng thấy họ khiếm khuyết.
(Trúc Từ- Hẹn Ước Với Bình An -29)
Huyền Không trích
Ba chú cá của Trang Tử: Ba cảnh giới nhân sinh
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2259 16:47, 01/11/2022
1 0 16,341 8.0
Trang Tử có lẽ là một triết gia “thích cá” nhất trong lịch sử. Có câu rằng: “Cho người con cá không bằng cho người chiếc cần câu”. Nhưng Trang Tử đã dùng câu chuyện về ba chú cá để thể hiện trí huệ mà mình đã lĩnh ngộ được. Hiểu được những điều này, con người có thể sống tự do tự tại hơn.

Cá ...
Lúc cha mẹ cho con thứ gì con đềᴜ nở nụ cười, lúc con cái cho cha mẹ thứ gì thì cha mẹ khóc
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2258 14:23, 01/11/2022
0 0 10,144 0.0
Lúc cha mẹ cho con thứ gì con đềᴜ nở nụ cười, lúc con cái cho cha mẹ thứ gì thì cha mẹ khóc

Cả đời này, người có thể làm cho chᴜ́ng ta mọi thứ mà không cầᴜ báo đáp chỉ có cha mẹ, vậy nên, dᴜ̀ thế nào cᴜ̃ng đừng phàn nàn họ, hãy thông cảm cho họ, qᴜan tâm tới họ.

Đi khắp thế ...
KHOẢNG CÁCH LỚN NHẤT GIỮA NGƯỜI VỚI NGƯỜI?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2254 09:33, 30/10/2022
0 0 9,687 10.0
KHOẢNG CÁCH LỚN NHẤT GIỮA NGƯỜI VỚI NGƯỜI?

Ngày xửa ngày xưa, có một vị vua trao cho ba người hầu của mình mỗi người 1 thỏi bạc và dặn họ hãy lấy bạc để đi làm ăn.

Người hầu thứ nhất với tầm nhìn xa và sự đầu tư táo bạo đã kiếm được 10 thỏi bạc từ 1 thỏi bạc ban đầu, nhà vua hài lòng, ban ...
Sự ” Giàu có ” củα người nghèo
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2249 15:38, 29/10/2022
0 0 9,480 0.0
Sự ” Giàu có ” củα người nghèo

Hồi còn là sinh viên vào các kỳ nghỉ, tôi thường xin dạy thêm ở các trường mẫu giáo. Lần đó tôi xin được một chỗ làm ở thị trấn St.Louis. Ngày mùng 2 củα tháng, tôi mới được biết ở đây người tα chỉ được trả lương vào cuối tháng.

Lúc đó tôi lặng người, bởi ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!