/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

CON VẸT CẦU CỨU NHÀ SƯ, NHÀ SƯ ĐÃ "THỨC TỈNH" NÓ BẰNG MỘT CÂU NÓI

3509 15:17, 15/10/2024
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO

( từ)

CON VẸT CẦU CỨU NHÀ SƯ, NHÀ SƯ ĐÃ

Trong “Lục Đạo Luân Hồi”, có rất nhiều người chuyển sinh thành động vật, nhưng cũng có động vật chuyển sinh con người, điều này có có quan hệ mật thiết đến những gì bạn đã làm trong kiếp trước. Mà tương lai của một người được an bài theo tất cả những gì anh ta đã làm trước đây, vì vậy một số người nói rằng cuộc sống của một người đã được an bài ngay khi vừa mới sinh ra, xem ra cũng là có đạo lý.


Nằm mơ thấy chú chó chết

Có một ngôi đền ở phía tây huyện Vũ Lăng được gọi là “Túc Viên Viện”. Nhà sư trụ trì của ngôi đền đã nuôi một con chó trong nhiều thập kỷ. Một đêm nọ, nhà sư mơ thấy con chó nói: “Nhờ lòng tốt của ông đã nhận nuôi tôi trong nhiều năm, hôm nay tôi sẽ đầu thai làm con trai trong nhà của Titou Duweng, vì vậy tôi đặc biệt đến đây để từ biệt”. Tại thời điểm này, nhà sư đột nhiên thức dậy từ giấc mơ của mình, nhưng ông đã không quan tâm.

Đến rạng sáng, một người phục vụ đến báo rằng con chó đã chết, và nhà sư đã hoảng sợ vì điều này, nên ông đã đi đến nhà Titou. Ông chủ nhà họ Đỗ đi tới cửa nghênh đón, và hỏi: “Sao nhà sư đến sớm như vậy?” Sau đó mời nhà sư vào nhà và ngồi xuống. Nhà sư hỏi: “Đêm qua gia đình thí chủ phải chăng có niềm vui con cháu?”. Ông Đỗ trả lời rằng con dâu đã hạ sinh một bé trai đêm qua và sau đó hỏi nhà sư làm thế nào lại biết. Nhà sư vì thế liền kể giấc mơ của mình, ông Đỗ cũng cảm thấy phi thường kinh ngạc, bởi vậy ông hứa sẽ cho đứa trẻ đi tu khi lớn lên.

 

Một đêm nọ, nhà sư mơ thấy con chó nói: “Nhờ lòng tốt của ông đã nhận nuôi tôi trong nhiều năm, hôm nay tôi sẽ đầu thai làm con trai trong nhà của Titou Duweng, vì vậy tôi đặc biệt đến đây để từ biệt”. 


Con vẹt nhà họ Mã

Vào một ngày tháng 4 năm Tống Hiếu Tông thứ 15 (1188) năm Mã Thành Trung, người sống ở Kinh Nam (nay là Kinh Châu, Hồ Bắc) làm khách thì bất ngờ có một vị trưởng lão ngoại tên Thọ Phố từ một ngôi chùa đến thăm hỏi. Mã Thành Trung nói chuyện với nhà sư rất lâu, sau đó đi đến thư phòng để ấy kinh thư. Lúc này, một con vẹt bị nhốt trong lồng chim bỗng nhiên nói với Thọ Phố : “Thiền sư, hy vọng ngài phát tâm từ bi, xin cứu giúp”.

Thọ Phố liền hỏi: “Ngươi có chuyện gì vậy?”. Con vẹt nói: “Tôi đã bị nhốt trong lồng chim trong ba năm và không có cơ hội để được giải thoát.” Tăng nhân Thọ Phố liền nói: “Tiểu súc sinh, ai dạy ngươi có thể nói chuyện chứ!”. Nghe Thọ Phố nói như vậy, con vẹt thoáng cái hiểu, từ nay về sau không bao giờ lên tiếng nói chuyện nữa, giống như là cổ họng bị vật gì làm nghẹn lại.

Như vậy vài tháng sau, Mã Thành Trung chê con vẹt không nói lời nào, vì vậy liền thả nó ra. Con vẹt sau khi được tự do liền bay thẳng đến bên cạnh Tăng nhân Thọ Phố, kêu ríu rít để tỏ lòng cảm ơn ông. Thọ Phố cảnh báo: “Sau này, tốt nhất ngươi nên bay vào rừng sâu để tránh rơi vào cạm bẫy và gặp xui xẻo”. Sau đó con vẹt lại cầu Thọ Phổ chỉ giáo, Thọ Phố liền bảo nó niệm phật hiệu “A di đà phật”. Ngay sau đó, con vẹt bay đi.

 

Con vẹt sau khi được tự do liền bay thẳng đến bên cạnh Tăng nhân Thọ Phố, kêu ríu rít để tỏ lòng cảm ơn ông. 


Qua hơn tám năm, đến tháng 11 năm Tống Ninh Tông Khánh Nguyên thứ hai (1196), Thọ Phố vân du đến Đào Nguyên (nay là Thường Đức, Hồ Nam), và tạm trú trong một ngôi nhà tranh của Vương gia. Một ngày nọ, Thọ Phổ nhìn thấy một đứa trẻ đến cảm ơn ông trong giấc mơ của mình. Thọ Phố hỏi đứa bé: “Ngươi là ai?” Đứa trẻ nói: “Tôi là con vẹt của gia đình Mã Thành Trung trong quá khứ! Nhờ sự chỉ dạy của ngài, đã giúp tôi có thể chuyển sinh làm người. Hiện giờ tôi đang ở ngõ tây của Tiêu Nhị gia, đầu thai làm một nam nhi.”

Thọ Phố liền hỏi hắn: “Ta muốn đến thăm ngươi, vậy thì lấy cái gì làm bằng chứng!”. Đứa trẻ nói: “Vẫn còn lông vũ dưới sườn trái của đệ tử ạ!” Ngày hôm sau, Thọ Phố liền đến thăm nhà Tiêu Nhị ở ngõ tây. Gọi cậu bé lại và nhìn kỹ, quả nhiên có dấu vết của lông chim dưới xương sườn bên trái, đúng là giống như lời đứa trẻ trong mộng đã nói.

Như đã nói: Con người là hiếm. Mà động vật có thể được nghe Phật pháp, đắc được thân người thì quả thực là phi thường may mắn!

Tài liệu tham khảo:
[Minh] Giải Tấn chủ biên: “Vĩnh Nhạc đại điển” quyển 131.139
[Nam Tống] Hồng Mại: Di Kiên Chí Bổ Quyển 4

 

Văn Tư Mẫn / Theo: soundofhope

Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Phật ở đâu?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
1439 08:53, 10/12/2021
0 0 2,976 0.0
Dương Phủ người huyện Thái Hòa, tỉnh An Huy, do căn lành đã trồng sâu nên tiên sinh sớm thể hội cuộc đời vô thường, sớm còn tối mất, công danh như bọt nước ngoài khơi, liền lập chí xuất gia sống đời tỉnh thức. Nghe nói đạo hạnh của Đại sư Vô Tế ở Tứ Xuyên hết sức cao thâm, vì muốn thân cận minh sư ...
Sống để làm gì?!
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
1402 07:17, 27/11/2021
0 0 3,014 0.0
Quỉ Lệ-nhân vật chính nhìn Chu Nhất Tiên chợt hỏi: "Tiền bối thử nói xem, những người dân vô tội bị chết oan ấy, ai chẳng phải là những con người như chúng ta, ai chẳng đang sống một cách yên lành? Không phải là toàn bộ, nhưng chí ít là chín chín trong một trăm người vốn dĩ đều chẳng làm hại người hay súc ...
-LA HÁN KHÔNG THUỘC KINH
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
1362 07:25, 11/11/2021
0 0 2,901 10.0
-LA HÁN KHÔNG THUỘC KINH-

Hai người Phật tử gặp nhau tại một quán nước trước cổng chùa, anh mập hỏi anh ốm:
- Anh quy y tam bảo chưa?
- Chưa! (Anh ốm đáp).
- Anh có tụng kinh mỗi ngày không?
- Không! (Anh ốm lại đáp).
- Anh có thường dự pháp hội không?
- Không!
- Cái gì cũng không mà sao anh lại nói mình là Phật ...
ĐỌC KINH PHỎNG CÓ ÍCH GÌ?
1273 00:23, 13/10/2021
0 0 5,425 7.0
Chuyện kể rằng, tại một ngôi chùa trên núi, có một vị sư phụ đều thức dậy sớm ngồi vào bàn để đọc Kinh - dù những cuốn kinh sách này đã cũ kỹ. Tiểu hòa thượng bên cạnh sư phụ thấy vậy, cũng cố gắng bắt chước sư phụ mình đọc kinh.

Một ngày cậu hỏi sư phụ: " Thưa sư phụ, con đã cố gắng đọc ...
NGHIỆP CỨ TRẢ - PHƯỚC CỨ LÀM – ĐẠO CỨ TU
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
1261 10:19, 10/10/2021
0 0 3,074 0.0
NGHIỆP CỨ TRẢ - PHƯỚC CỨ LÀM – ĐẠO CỨ TU

1. NGHIỆP CỨ TRẢ

“Nghiệp” cứ trả, tức là do trước khi biết Phật pháp, ta không biết được Luật Nhân Quả, không biết thế nào là chấp ngã, là vô ngã, không biết điều nào là điều thiện, điều nào là điều ác, không biết đúng không biết sai. Vì vậy ta tạo ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!