/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trăm năm Trường Mỹ thuật Đông Dương: Dấu ấn Giáo sư Joseph Inguimberty

3541 10:00, 31/10/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Trăm năm Trường Mỹ thuật Đông Dương: Dấu ấn Giáo sư Joseph Inguimberty
Bên cạnh Hiệu trưởng Victor Tardieu, giáo sư Joseph Inguimberty (1896 - 1971) cũng là một người thầy đã có nhiều ảnh hưởng tới các sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương.

Trong khi Victor Tardieu luôn khuyến khích học trò dành thời gian ở xưởng vẽ, tỉ mỉ tới đường nét, chú trọng khuôn mẫu và quay về với chất liệu truyền thống thì trái lại Inguimberty cổ vũ học trò hòa mình vào thiên nhiên, bắt nhịp ánh sáng, bước ra ngoài đồng ruộng. Ta thấy những học trò yêu nhất của Inguimberty như Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Văn Cẩn là các họa sĩ chọn lựa gắn bó với quê hương, hẳn đã có phần chịu ảnh hưởng từ ông thầy này.

Nếu như Trường Mỹ thuật Đông Dương được coi là sản phẩm của công cuộc khai thác thuộc địa, thì sự ra đời của nó vẫn khá muộn màng so với Trường Mỹ thuật Alger (thành lập năm 1881) trong bối cảnh Đông Dương và Algérie là những thuộc địa hàng đầu của đế quốc Pháp.

Chính quyền thuộc địa mong muốn du nhập và lan truyền nghệ thuật Pháp vào các thuộc địa thông qua những cuộc triển lãm của nghệ sĩ mẫu quốc, nhưng chừng đó chưa đủ, chính quyền còn tìm cách giữ chân người nghệ sĩ, tạo cơ hội cho cuộc tiếp xúc giữa hai nền văn hóa, hai luồng tư tưởng, hai góc nhìn xa lạ.

Trong số những người đến Đông Dương bằng tiền tài trợ của chính phủ, bằng giải thưởng đầy tính khích lệ và vẫy gọi mang tên Indochine, hay chỉ bằng một hợp đồng giảng dạy mơ hồ hạn định, có những cái tên đã trở thành huyền thoại gắn liền với Trường Mỹ thuật Đông Dương, trong đó có Joseph Inguimberty.

Joseph Inguimberty (1896 - 1971), giáo sư hợp đồng của trường này, là một nhân vật điển hình vừa giữ được cá tính sáng tạo và khoảng trời riêng ông, vừa dốc lòng cho sự nghiệp đào tạo nghệ sĩ An Nam.

- MỞ CHUYÊN NGÀNH SƠN MÀI

Chủ đề trong sáng tác của Inguimberty không xa lạ, thậm chí có nhiều họa sĩ Pháp trước ông đã khai phá ngay trong lần đầu tiên tiếp xúc với con người và cảnh vật Đông Dương: đồng lúa, chùa chiền đình miếu, phụ nữ, trẻ em, những tộc người thiểu số, cảnh sinh hoạt nông thôn Bắc kỳ.

Dường như Inguimberty của giai đoạn ở Đông Dương đã thoát ly chủ nghĩa kinh viện để tiệm cận với hội họa đương thời, bằng chứng là những bức tranh của ông càng lúc càng tiết chế về đường nét, khoáng đạt trong màu sắc và độc đáo trong góc nhìn.

Trong một bài viết đăng trên Le Monde Colonial illustré số ra ngày 1 tháng 1 năm 1937, nhà dân tộc học xuất sắc Pierre Gourou (1900 - 1999) đã bóc tách quan điểm sáng tác của Joseph Inguimberty một cách tài tình như sau: "Ông ấy không chỉ tìm một cánh đồng trông có vẻ hài hòa với một cái cây, một khóm tre, một con đường, một mái nhà thôi đâu; ông ấy muốn biết ruộng lúa kia được cấy mạ, dẫn nước ra sao. Mái rạ trong tranh chỉ là một chấm vàng xám giản đơn, thứ yếu nhưng người họa sĩ đã nghiên cứu nó đến từng chi tiết, hiểu rõ nó được xây dựng thế nào, cấu trúc xà cột của nó ra sao. Tấm áo sờn cũ của chị nông dân được vẽ bằng nét cọ lớn, chỉ với một mảng nhiều màu khác nhau, tuy nhiên ông ấy biết chiếc áo được cắt may và mặc lên người thế nào. Kiến thức sâu rộng về chủ đề sáng tác cho phép người nghệ sĩ đạt tới chất thơ, chỉ bằng những yếu tố tưởng như giản đơn mà có thể biểu lộ tất cả vẻ đẹp, sự hùng tráng và cả nỗi khốn cùng, sự gắng gượng mãnh liệt của con người châu thổ Bắc kỳ. [...]".

Nếu yếu tố "truyền thống" luôn được đề cao như là một trong những tôn chỉ của Trường Mỹ thuật Đông Dương, thì Joseph Inguimberty chính là vị giáo sư đã hiện thực hóa nó bằng việc đấu tranh cho cuộc cách mạng nghệ thuật mang tên "sơn mài".

Chuyên ngành laque (sơn mài) đến năm 1929 mới được thành lập, dựa trên đề xuất mang tính thách thức của Inguimberty: đổi mới một loại hình vĩ đại đã chết, tìm lại một truyền thống, một kỹ thuật lâu đời và một chất liệu quý giá đã bị lãng quên.

Quyết tâm của giáo sư với học trò và với nền mỹ thuật non trẻ của An Nam còn được minh chứng qua thành quả của các lần cùng học trò đi điền dã sáng tác, trong đó nổi bật hơn cả là những chuyến ngược sông Đà lên Chợ Bờ trong những năm 1940 - 1942. Bản thân Inguimberty chưa bao giờ động vào chất liệu sơn mài nhưng sự hiểu biết, khả năng quan sát, tầm nhìn và sự quyết đoán của ông, nói không ngoa, đã đặt nền móng cho nghệ thuật sơn mài Việt Nam, giúp sơn mài bước ra khỏi cái bóng trang trí đã ghìm giữ những tâm hồn nghệ sĩ suốt nhiều thế kỷ. (còn tiếp)

Uống Trà Thôi
Theo thanhnien.vn
Trăm năm Trường Mỹ thuật Đông Dương: Dấu ấn Giáo sư Joseph InguimbertyBức tranh Rizières animées (Những cánh đồng rộn ràng) của Joseph Inguimberty
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Mối tình của Picasso và cô gái 17 tuổi
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2038 08:49, 10/08/2022
1 0 7,347 0.0
Danh họa Picasso yêu Marie-Thérèse Walter, 17 tuổi, khi ông đã có vợ và con trai.

Femme assise pres d’une fenetre (Marie-Thérèse) của Picasso đứng đầu trong danh sách "Những tác phẩm đấu giá đắt nhất năm 2021" do The Value công bố. Tranh được bán giá 103,4 triệu USD trong phiên đấu của nhà Christie's tại New York hồi tháng 5/2021. ...
Ba vệt màu giá 82,4 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2029 10:05, 07/08/2022
0 0 7,421 0.0
Bức tranh trừu tượng "Số 7" vẽ ba vệt màu của Mark Rothko được bán với giá 82,4 triệu USD.

Tranh được bán tại phiên của Sotheby's New York ngày 15/11/2021, đứng thứ tư trong danh sách tác phẩm đấu giá đắt nhất năm do The Value thống kê. Số 7 thuộc bộ sưu tập của Harry Macklowe - ông trùm bất động sản Mỹ có khối ...
Tranh vẽ 8.000 người thời Càn Long giá 65 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2012 08:44, 01/08/2022
3 0 7,436 10.0
Bức tranh vẽ theo lệnh vua Càn Long, có khoảng 8.000 nhân vật, giá 414 triệu nhân dân tệ (65 triệu USD).

Theo tổng kết những tác phẩm thi họa Trung Quốc được đấu giá cao nhất năm 2021 của trang The Value, bức Bình định Tây Vực hiến phu lễ của họa sĩ Từ Dương xếp thứ nhất đồng thời là tác phẩm thi họa cổ Trung ...
Bức tranh lớn nhất thế giới giá 62 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2001 09:13, 29/07/2022
1 0 5,368 0.0
"Journey of Humanity" - bức tranh lớn nhất thế giới, diện tích 1.579 m2, được bán giá 62 triệu USD.

Theo tổng kết những tác phẩm nghệ thuật được đấu giá cao nhất trong năm 2021 của trang The Value, tranh canvas Journey of Humanity (Hành trình của nhân loại) của Sacha Jafri đứng thứ 10 với 62 triệu USD.

Đầu năm 2020, Sacha Jafri ...
Sự thật kinh ngạc đằng sau vẻ mặt khó đoán của nàng Mona Lisa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1997 09:18, 26/07/2022
0 0 4,871 0.0
Khi xem bức tranh Mona Lisa của danh họa Leonardo Da Vinci, nhiều người có những cảm nhận khác nhau khi đứng ở các góc độ. Theo đó, nàng Mona Lisa lúc cười, lúc không cười, khi rạng rỡ nhưng cũng có lúc đượm buồn.

Bức tranh Mona Lisa là kiệt tác nổi tiếng của họa sĩ Leonardo Da Vinci. Theo các chuyên gia, Da Vinci đã hoàn ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!