/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trăm năm Trường Mỹ thuật Đông Dương: Dấu ấn Giáo sư Joseph Inguimberty

3541 10:00, 31/10/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Trăm năm Trường Mỹ thuật Đông Dương: Dấu ấn Giáo sư Joseph Inguimberty
Bên cạnh Hiệu trưởng Victor Tardieu, giáo sư Joseph Inguimberty (1896 - 1971) cũng là một người thầy đã có nhiều ảnh hưởng tới các sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương.

Trong khi Victor Tardieu luôn khuyến khích học trò dành thời gian ở xưởng vẽ, tỉ mỉ tới đường nét, chú trọng khuôn mẫu và quay về với chất liệu truyền thống thì trái lại Inguimberty cổ vũ học trò hòa mình vào thiên nhiên, bắt nhịp ánh sáng, bước ra ngoài đồng ruộng. Ta thấy những học trò yêu nhất của Inguimberty như Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Văn Cẩn là các họa sĩ chọn lựa gắn bó với quê hương, hẳn đã có phần chịu ảnh hưởng từ ông thầy này.

Nếu như Trường Mỹ thuật Đông Dương được coi là sản phẩm của công cuộc khai thác thuộc địa, thì sự ra đời của nó vẫn khá muộn màng so với Trường Mỹ thuật Alger (thành lập năm 1881) trong bối cảnh Đông Dương và Algérie là những thuộc địa hàng đầu của đế quốc Pháp.

Chính quyền thuộc địa mong muốn du nhập và lan truyền nghệ thuật Pháp vào các thuộc địa thông qua những cuộc triển lãm của nghệ sĩ mẫu quốc, nhưng chừng đó chưa đủ, chính quyền còn tìm cách giữ chân người nghệ sĩ, tạo cơ hội cho cuộc tiếp xúc giữa hai nền văn hóa, hai luồng tư tưởng, hai góc nhìn xa lạ.

Trong số những người đến Đông Dương bằng tiền tài trợ của chính phủ, bằng giải thưởng đầy tính khích lệ và vẫy gọi mang tên Indochine, hay chỉ bằng một hợp đồng giảng dạy mơ hồ hạn định, có những cái tên đã trở thành huyền thoại gắn liền với Trường Mỹ thuật Đông Dương, trong đó có Joseph Inguimberty.

Joseph Inguimberty (1896 - 1971), giáo sư hợp đồng của trường này, là một nhân vật điển hình vừa giữ được cá tính sáng tạo và khoảng trời riêng ông, vừa dốc lòng cho sự nghiệp đào tạo nghệ sĩ An Nam.

- MỞ CHUYÊN NGÀNH SƠN MÀI

Chủ đề trong sáng tác của Inguimberty không xa lạ, thậm chí có nhiều họa sĩ Pháp trước ông đã khai phá ngay trong lần đầu tiên tiếp xúc với con người và cảnh vật Đông Dương: đồng lúa, chùa chiền đình miếu, phụ nữ, trẻ em, những tộc người thiểu số, cảnh sinh hoạt nông thôn Bắc kỳ.

Dường như Inguimberty của giai đoạn ở Đông Dương đã thoát ly chủ nghĩa kinh viện để tiệm cận với hội họa đương thời, bằng chứng là những bức tranh của ông càng lúc càng tiết chế về đường nét, khoáng đạt trong màu sắc và độc đáo trong góc nhìn.

Trong một bài viết đăng trên Le Monde Colonial illustré số ra ngày 1 tháng 1 năm 1937, nhà dân tộc học xuất sắc Pierre Gourou (1900 - 1999) đã bóc tách quan điểm sáng tác của Joseph Inguimberty một cách tài tình như sau: "Ông ấy không chỉ tìm một cánh đồng trông có vẻ hài hòa với một cái cây, một khóm tre, một con đường, một mái nhà thôi đâu; ông ấy muốn biết ruộng lúa kia được cấy mạ, dẫn nước ra sao. Mái rạ trong tranh chỉ là một chấm vàng xám giản đơn, thứ yếu nhưng người họa sĩ đã nghiên cứu nó đến từng chi tiết, hiểu rõ nó được xây dựng thế nào, cấu trúc xà cột của nó ra sao. Tấm áo sờn cũ của chị nông dân được vẽ bằng nét cọ lớn, chỉ với một mảng nhiều màu khác nhau, tuy nhiên ông ấy biết chiếc áo được cắt may và mặc lên người thế nào. Kiến thức sâu rộng về chủ đề sáng tác cho phép người nghệ sĩ đạt tới chất thơ, chỉ bằng những yếu tố tưởng như giản đơn mà có thể biểu lộ tất cả vẻ đẹp, sự hùng tráng và cả nỗi khốn cùng, sự gắng gượng mãnh liệt của con người châu thổ Bắc kỳ. [...]".

Nếu yếu tố "truyền thống" luôn được đề cao như là một trong những tôn chỉ của Trường Mỹ thuật Đông Dương, thì Joseph Inguimberty chính là vị giáo sư đã hiện thực hóa nó bằng việc đấu tranh cho cuộc cách mạng nghệ thuật mang tên "sơn mài".

Chuyên ngành laque (sơn mài) đến năm 1929 mới được thành lập, dựa trên đề xuất mang tính thách thức của Inguimberty: đổi mới một loại hình vĩ đại đã chết, tìm lại một truyền thống, một kỹ thuật lâu đời và một chất liệu quý giá đã bị lãng quên.

Quyết tâm của giáo sư với học trò và với nền mỹ thuật non trẻ của An Nam còn được minh chứng qua thành quả của các lần cùng học trò đi điền dã sáng tác, trong đó nổi bật hơn cả là những chuyến ngược sông Đà lên Chợ Bờ trong những năm 1940 - 1942. Bản thân Inguimberty chưa bao giờ động vào chất liệu sơn mài nhưng sự hiểu biết, khả năng quan sát, tầm nhìn và sự quyết đoán của ông, nói không ngoa, đã đặt nền móng cho nghệ thuật sơn mài Việt Nam, giúp sơn mài bước ra khỏi cái bóng trang trí đã ghìm giữ những tâm hồn nghệ sĩ suốt nhiều thế kỷ. (còn tiếp)

Uống Trà Thôi
Theo thanhnien.vn
Trăm năm Trường Mỹ thuật Đông Dương: Dấu ấn Giáo sư Joseph InguimbertyBức tranh Rizières animées (Những cánh đồng rộn ràng) của Joseph Inguimberty
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Triển lãm ''Thu nghiêng'': Hoài niệm một mùa lặng lẽ qua vì COVID-19
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1381 09:51, 18/11/2021
0 0 4,746 0.0
"Thu nghiêng" mang đến 22 tác phẩm ở đa dạng chất liệu, được sáng tác khi Hà Nội bị đóng băng vì COVID-19. Trước một năm đặc biệt như vậy, triển lãm như cô đọng mùa Thu trong một phòng tranh ở Thủ đô.

Bước vào tháng 11, mùa Thu miền Bắc đang dần đi qua để nhường chỗ cho mùa Đông. Đây cũng là thời điểm ...
Trịnh Công Sơn và hành trình tôi tìm lại tôi trong hội họa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1377 09:17, 16/11/2021
0 0 5,599 0.0
"Tôi đã đi tìm tôi trong âm nhạc, thi ca. Chưa thấy đủ khuôn mặt của mình. Và, tôi đã cố gắng rẽ về phía hội họa, tiếp tục lên đường, để tìm lại tôi". (Trịnh Công Sơn)

Nói Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ, có lẽ điều đó mới chỉ đúng một nửa. Bởi trên và trước, Trịnh còn là một thi sĩ tự trong cội nguồn ...
35,8 triệu USD cho Meules de blé của Van Gogh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1373 09:44, 14/11/2021
0 0 5,973 0.0
Bức tranh màu nước Meules de blé (tạm dịch: Những đụn lúa mì) của danh họa Vincent van Gogh đã được bán với giá 35,8 triệu USD trong phiên đấu giá do Christie’s tổ chức tại New York (Mỹ).

Van Gogh vẽ bức tranh này vào năm 1888 sau khi ông chuyển về vùng nông thôn nước Pháp vì sức khỏe kém đi. Khác với các tác phẩm ...
'Thiên điểu xanh'-Triển lãm tranh lụa của nữ họa sĩ Tống Ngọc
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1366 09:40, 12/11/2021
0 0 6,182 0.0
'Thiên điểu xanh' là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Tống Ngọc với 30 bức tranh lụa, sẽ giới thiệu tại Art Space – Trung tâm phát triển và Sáng tạo Mỹ thuật, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội. Triển lãm diễn ra từ ngày12/11 kéo dài tới ngày 16/11.

Là giáo viên bộ môn Mỹ thuật ...
Bức Mona Lisa 'nhái' được rao bán với giá hơn 5 tỷ đồng
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1361 08:58, 10/11/2021
0 0 4,946 0.0
Một bản sao 'siêu thực' của bức tranh nổi tiếng Mona Lisa có niên đại hơn 400 năm sẽ được đen bán trong một cuộc đấu giá được tổ chức tại Paris trong tuần này.

Trước đó, một bản sao khác của bức tranh này cũng được bán với mức giá kỷ lục. Mona Lisa là tác phẩm của danh họa thiên tài Leonardo da Vinci được ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!