/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Đời thăng trầm của tác giả 'quả chuối dán tường giá triệu USD'

3605 10:32, 09/12/2024
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Đời thăng trầm của tác giả 'quả chuối dán tường giá triệu USD'
Maurizio Cattelan - người tạo ra tác phẩm "quả chuối dán tường" giá triệu USD - có tuổi thơ nghèo khó, thích ở một mình.

Nhà đấu giá Sotheby's ở New York bán thành công tác phẩm nghệ thuật Comedian của Maurizio Cattelan với giá 6,2 triệu USD (158 tỷ đồng) hôm 20/11 (sáng 21/11, giờ Hà Nội). Tác phẩm gồm một quả chuối được cố định trên tường bằng băng keo, thuộc về doanh nhân Trung Quốc Justin Sun.

"Quả chuối dán tường" là một trong số sáng tác thể hiện phong cách đặc trưng của Maurizio Cattelan. Ông được coi là ''gã hề của giới nghệ thuật'', thường giới thiệu những tác phẩm mang tính châm biếm, theo trang tin của phòng trưng bày Marian Goodman Gallery.

Tuổi thơ khó khăn, những trải nghiệm vất vả ngày trẻ tạo nên một ''kẻ nổi loạn trong nghệ thuật'', theo The Art Story.

Nghệ sĩ 64 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Padua, miền Bắc Italy trong một gia đình khó khăn, có cha là tài xế xe tải, mẹ làm giúp việc. Thuở nhỏ, ông luôn sống lạc lõng, thường bị điểm kém lúc đi học. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Klat năm 2010, Cattelan cho biết thường phải đấu tranh để có quyền tự chủ, giải phóng bản thân khỏi sự giáo dục của gia đình.

Do không thích đến trường, Cattelan quyết định nghỉ học trung học và đi làm tại một số nơi như bưu điện, nhà bếp, nhà xác. Sau một thời gian, ông thấy chán ghét sự đơn điệu của những công việc chân tay. Năm 18 tuổi, ông chuyển đến Forlì, Italy, bắt đầu tạo ra một số tác phẩm. Ông chụp bốn bức ảnh, đặt tên cho chúng và gửi đến những phòng trưng bày ở New York. "Đó là nơi tôi muốn đến'', Cattelan từng nói. Nghệ sĩ nhận được ba phản hồi, trong đó chỉ phòng trưng bày Neo đồng ý triển lãm tác phẩm của ông, khiến cuộc sống Cattelan thay đổi hoàn toàn.

Năm 1993, Cattelan chuyển đến New York, Mỹ. Thời gian đầu, ông gặp khó khăn về tài chính, mỗi ngày chỉ sống với năm USD. Người bạn cùng phòng với Cattelan tại đây cho biết ông không có đồ đạc, luôn cố gắng tối giản mọi thứ.

Theo The Art Story, chủ nghĩa tối giản ảnh hưởng phạm vi xã hội và các mối quan hệ của nghệ sĩ. Bạn bè, đồng nghiệp, đối tác và gia đình đều nói ông thích ở một mình, không muốn gần gũi hay thân mật nhiều người. Ở nơi công cộng, Cattelan được nhận xét bí ẩn và khó nắm bắt. Nghệ sĩ từng nói: ''Tôi rất tách biệt với người khác nhưng đó là điều may mắn, khi tôi có thể làm chủ thời gian của mình''.

Maurizio Cattelan ghi dấu ấn là một nghệ sĩ hài hước với những tác phẩm mang tính mỉa mai. Tuy nhiên, ông chưa từng được đào tạo về nghệ thuật, cho rằng bản thân không đủ khả năng trở thành họa sĩ. Trong một cuộc phỏng vấn cùng tạp chí Lux, ông cho biết: ''Món quà đáng buồn nhất mà tôi từng nhận được là một bộ dụng cụ vẽ. Đó là những thứ tôi muốn thử nhưng tôi biết mình không thể thành thạo chúng''.

Các sáng tác của Cattelan xa rời khuôn mẫu truyền thống, quan trọng thông điệp cốt lõi hơn vẻ ngoài, thường phản ánh trực diện chính trị, tôn giáo, xã hội. Trả lời tạp chí Lux, ông khẳng định việc sáng tạo không nhằm mục đích gây khó chịu cho người xem mà để giải quyết vấn đề của bản thân. Ở mỗi tác phẩm, ông thường thích nhất phần ý tưởng, sau đó để người khác lo triển khai thực tế. Nghệ sĩ lý giải: ''Càng đi sâu vào việc hiện thực hóa, tôi càng trở nên thiếu kiên nhẫn''.

Theo giám tuyển, nhà phê bình nghệ thuật Nancy Spector, những tác phẩm đầu tiên mà Cattelan thực hiện thường sử dụng nghệ thuật nhồi bông, thể hiện ''trạng thái sống dựa trên cái chết''.

Ví dụ trong Bidibidobidiboo (1996), nghệ sĩ sắp đặt một con sóc nhồi bông nằm gục trên chiếc bàn bếp, dưới chân là một khẩu súng nhỏ. Hình ảnh đại diện cho một giai đoạn khó khăn của tác giả. Cattelan từng cho biết bị ám ảnh bởi sự thất bại khi lớn lên trong cảnh chật vật về tài chính, chứng kiến mẹ qua đời lúc ông còn nhỏ.

Từ đầu những năm 2000, Cattelan bắt đầu thực hiện các tác phẩm điêu khắc siêu thực, như We Are the Revolution (2001), gồm hình nộm thu nhỏ của nghệ sĩ treo trên giá quần áo. Đến năm 2011, ông gây tranh cãi với tác phẩm Him, khắc họa chân dung Adolf Hitler trong tư thế quỳ gối.

Cũng trong năm này, tại triển lãm All tại Bảo tàng Solomon Guggenheim, New York, Maurizio Cattelan tuyên bố nghỉ hưu. Nghệ sĩ nói: ''Tôi bắt đầu cảm thấy xa cách với những việc mình đang làm''. Thời điểm ấy, ông chọn hình ảnh bản thân cầm một tấm bia mộ có dòng chữ The End (Kết thúc) để quảng bá cho triển lãm. Tuy nhiên năm 2016, nghệ sĩ lại khẳng định ''không làm việc còn đau khổ hơn''.

Uống Trà Thôi
Theo vnexpress
Đời thăng trầm của tác giả 'quả chuối dán tường giá triệu USD'''Novecento'' (1997) gồm một con ngựa nhồi bông được treo lên trần bằng dây thừng. Theo trang tin của phòng trưng bày Perrotin, đây là tác phẩm mang tính biểu tượng nhất của Maurizio Cattelan. Ảnh: Finestre sull'Arte
Đời thăng trầm của tác giả 'quả chuối dán tường giá triệu USD'Trong tác phẩm sắp đặt ''A Perfect Day'' (1999), Cattelan dán Massimo de Carlo - quản lý phòng trưng bày cùng tên - lên tường bằng băng keo. Theo tạp chí Finestre sull'Arte, Carlo bị treo lơ lửng, không thể cử động, gương mặt mệt mỏi, mắt nhắm nghiền, ngụ ý thể hiện sự cam chịu trước những ràng buộc của nghệ sĩ.
Đời thăng trầm của tác giả 'quả chuối dán tường giá triệu USD'''Untitled'' - tác phẩm điêu khắc được thực hiện năm 2001, phản ánh cảnh tên trộm đột nhập vào bảo tàng thông qua một cái lỗ lớn. Qua đó, Cattelan tự mô tả bản thân xuất hiện ở Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử như một kẻ xâm nhập bất hợp pháp. Ảnh: Museum Boijmans Van Beuningen
Đời thăng trầm của tác giả 'quả chuối dán tường giá triệu USD'Trong tác phẩm ''Untitled'' (2007), năm con ngựa nhồi bông như đang nhảy lên tường, phần đầu đều biến mất. Tạp chí Widewalls nhận định đây có thể là nỗ lực thoát khỏi một dạng nguy hiểm nào đó. Ảnh: Widewalls
Đời thăng trầm của tác giả 'quả chuối dán tường giá triệu USD'Chiếc bồn cầu bằng vàng 18K có tên ''America'' (2016), có đầy đủ chức năng, được trưng bày tại triển lãm trong Cung điện Blenheim ở Woodstock (Anh). Ngày 14/9/2019, tác phẩm bị đánh cắp. Tháng 11/2023, Anh truy tố bốn nghi phạm ngoài 30 tuổi là James Sheen, Michael Jones và Frederick Sines. Tuy nhiên tại phiên điều trần ở tòa án Oxford Crown, miền Nam nước Anh hồi tháng 1, các nghi phạm đều không nhận tội. Ảnh: Britannica
Đời thăng trầm của tác giả 'quả chuối dán tường giá triệu USD'Tác phẩm ''Comedian'' gồm một quả chuối được cố định trên tường bằng băng keo, được Sotheby's ở New York đấu giá khoảng 6,2 triệu USD (158 tỷ đồng) hôm 20/11.
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tuyệt tác tranh Phật giáo 600 năm tuổi
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2280 08:40, 15/11/2022
1 0 4,518 0.0
Tranh Phật giáo - ở bảo tàng tư nhân của tỷ phú Trung Quốc Lưu Ích Khiêm - được thêu chỉ vàng, tơ ngũ sắc, tuổi đời hơn 600 năm.

Theo Sina, tác phẩm hiện được lưu giữ ở bảo tàng tư nhân Long Museum của tỷ phú Trung Quốc. Tranh được ông mua tại phiên đấu giá do Christies Hong Kong tổ chức năm 2014, với giá xấp ...
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2265 08:45, 05/11/2022
0 0 5,415 0.0
"GIẢI MÃ" LỢN TRONG TRANH DÂN GIAN
Hai dòng tranh dân gian nổi tiếng là Đông Hồ (Bắc Ninh) và Kim Hoàng (Hà Nội) đều chọn hình tượng con lợn để thể hiện sự no đủ, sung túc. Đặc biệt những tranh này thường được treo dịp Tết để cầu mong một năm êm ấm.
Điều đáng nói là một dòng tranh dân gian nổi tiếng là ...
Hội họa thời kỳ Phục Hưng ‘Ngụ ngôn về đức hạnh và suy đồi’: Lựa chọn làm quỷ hay làm Thần?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2264 08:44, 04/11/2022
0 0 5,365 0.0
Lựa chọn giữa đức hạnh và lương tri (Virtue), hay sự cám dỗ và suy đồi (Vice) là chủ đề nổi bật trong rất nhiều tác phẩm hội họa thời kỳ Phục Hưng, trong đó có bức họa “Allegory of Virtue and Vice” (“Ngụ ngôn về đức hạnh và suy đồi”) của họa sĩ người Ý Lorenzo Lotto.

Câu chuyện về người anh hùng Hercules

Trong ...
‘Thanh Minh thượng hà đồ’: Điều gì ẩn sau một kiệt tác hội họa?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2256 08:38, 31/10/2022
0 0 6,313 0.0
“Thanh minh thượng hà đồ” là một tác phẩm tranh khổ rộng được vẽ bởi họa sĩ Trương Trạch Đoan của thời Bắc Tống, thông qua cách miêu tả truyền thần về hơn 810 nhân vật với nhiều màu sắc khác nhau, đã ghi lại được hình ảnh về cuộc sống thành thị của Trung Quốc vào thế kỷ 12 một cách sống động, ...
Nội hàm sâu xa của bức hoạ “Tuế hàn tam hữu” trong văn hóa truyền thống
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2232 11:45, 23/10/2022
0 0 6,354 0.0
Văn hóa truyền thống Trung Hoa cho rằng cây tùng bốn mùa tươi xanh, cây mai ngạo nghễ nở hoa trong tuyết, cây trúc đứng hiên ngang bất khuất. Trong đó, tùng là loài cây biểu tượng cho sự trường thọ, trẻ mãi không già. Cây trúc biểu tượng cho đạo của người quân tử. Cây mai tượng trưng cho tấm lòng trong sạch thanh ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!