/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

HỌC-THUYẾT CỦA VƯƠNG DƯƠNG-MINH

3635 17:22, 07/01/2025
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

HỌC-THUYẾT CỦA VƯƠNG DƯƠNG-MINH

Do cái lý-thuyết đã nói ở trên mà Dương-minh lập thành cái tâm-học. Học để biết rõ sự-vật mà thù-ứng cho hợp thiên-lý, tức là hợp với chân-lý. Sự biết ấy do cái tâm của người ta, hễ cái tâm đã sáng thì lo gì vật đến mà không soi rõ được. Vậy nên cái công-phu của sự học cốt ở sự làm cho sáng cái tâm. Kẻ học-giả chỉ lo cái tâm chưa sáng, chứ không lo không biết hết những sự biến-đổi của vật. Người ta lập chí dụng công ở sự học cũng như sự giồng cây vậy. Cây lúc đầu chỉ có mầm chưa có thân, hoặc có thân chưa có cành. Khi có cành rồi mới có lá, có lá rồi mới có hoa, có quả. Lúc đầu mới giồng cây, ta chỉ chăm lo sự tài-bồi bón-tưới, đừng tưởng đến cành lá hoa quả vội. Hễ cây tốt thì tự-khắc có cành lá hoa quả, chỉ lo bỏ quên mất cái công tài-bồi mà thôi. Sự tài-bồi việc học là sự làm cho sáng cái tâm. Tâm như nước, có dơ-bẩn lẫn vào thì nước đục ; hoặc như cái gương, có bụi bám vào thì gương mờ. Cái bẩn, cái bụi ấy là cái tư-dục của người ta. « Sự học của người quân-tử là làm cho sáng cái tâm. Cái tâm vốn không tối, chỉ vì cái tư-dục che đi, cái tập-tục làm hại, cho nên hễ bỏ được cái che và cái hại thì tâm lại sáng, chứ không phải là được ở ngoài cái tâm vậy. » (Văn-lục, IV). Sự học như người tập bắn. Bắn thì phải có cái đích. Cái đích của sự học là cái tâm. Vậy nên sự học của người ta là chỉ cầu ở cái tâm mà thôi. « Quân-tử chi học, cầu dĩ đắc chi ư kỳ tâm 君字之學俅以得之於其心 : cái học của quân-tử là cầu lấy được ở cái tâm của mình. » (Văn-lục, IV)

Cái tâm để làm cốt, thì học bao nhiêu cũng không rối, mà bao giờ cũng hợp cái lý nhất quán. Bởi vậy mới nói rằng : « Đức có cái gốc, mà học có cái cốt-yếu. Không do ở cái gốc, mà phiếm-nhiên tòng sự, thì cao lên là hư-vô, thấp xuống là chi-li, chung-qui thành ra lưu-đãng, mất cái tông-chỉ, nhọc mà không có cái sở-đắc vậy. » (Văn-lục, IV)

Có cái tâm-học, thì cứ theo cái chiêu-minh linh-giác 昭明靈覺 của tâm mà hành-động, chứ không câu-nệ gì cả. Dương-minh thường nói rằng : « Học là quí cái được ở tâm ; tìm ở tâm mà không phải thì dẫu lời của Khổng-tử nói ra, không dám lấy làm phải ; tìm ở cái tâm mà phải thì dẫu lời của kẻ tầm-thường nói ra, không dám lấy làm trái. » (Ngữ-lục, II). Sự học đã chủ ở tâm như thế, thì rất là ung-dung hoằng-đại, không câu-nệ điều gì, và không cố-chấp học-thuyết nào, hễ có điều phải là theo. Có người hỏi rằng : « Đạo Nho và đạo Phật khác nhau thế nào ? » Dương-minh nói rằng : « Không nên tìm cái đồng cái dị của đạo Nho, đạo Phật, tìm cái phải mà học là được vậy. » ; « Thế thì phải với trái biện-biệt ra làm sao ? » ; « Tìm ở tâm mà yên là phải. » (Văn-lục, IV)

Thuở ấy có người cho cái tâm-học của Dương-minh giống như Thiền-học bên Phật. Ông sợ người ta hiểu lầm ở chỗ ấy, cho nên ông giải-thích rằng : « Cái học của thánh-nhân không có người, không có ta, không có trong, không có ngoài, cho trời đất vạn vật làm một, để làm tâm ; cái học của Thiền-tông thì khởi ở sự tự-tư tự-lợi mà chưa khỏi phân ra trong ngoài ; đó là chỗ khác nhau vậy. Nay những người học về tâm-tính mà ra ngoài cái nhân-luân và bỏ các sự-vật, thì thật là Thiền-học ; nếu chưa ra ngoài nhân-luân không bỏ các sự-vật mà chuyên lấy tồn tâm dưỡng tính làm cốt, thì chính là cái học tinh nhất của thánh-môn » (Văn-lục, IV). Học-giả nên tế-nhận chỗ ấy mà phân-biệt cho rõ cái tâm-học của Nho-giáo và Thiền-học của Phật-giáo.

 

http://triethoc.edu.vn/vi/chuyen-de-triet-hoc/triet-hoc-dong-phuong/hoc-thuyet-cua-vuong-duong-minh-3-tam-hoc_1459.html

2 0 1,337 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Hai Thái сực của tự do tài chính: Người nghèo mắc ɓệո‌h SĨ còn người giàu mắc ɓệո‌h THAM
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2422 14:10, 17/01/2023
0 0 32,749 0.0
Có một nền tảng kιո‌h tế nhất định là sự đảm bảo chо một cuộc sống tốt đẹp. Nếu chỉ nói về những giấc mơ không có bɑ́ո‌h mì là một sự ɓɑ̂́t hảo chо cuộc sống của chính bạn.
Thứ 1:
Trong chương trình “Mỗi ngày một nhân vật” đã có một báo cáo về cuộc khảo sɑ́t những người giàu mới ...
Người càng giàu có càng giản dị, kẻ càng phô trương càng kệch cỡm: Người thâm sâu bao giờ cũng hơn kẻ cứ để lộ hết ra ngoài!
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2421 10:13, 17/01/2023
0 0 14,919 0.0
Người càng giàu có càng giản dị, kẻ càng phô trương càng kệch cỡm: Người thâm sâu bao giờ cũng hơn kẻ cứ để lộ hết ra ngoài!

Đừng phʋո‌g phí tiền bạc để cố gắng tỏ ra giàu có, phʋո‌g phí tiền bạc vào những thứ vật сhɑ̂́t vô giá trɪ̣ chỉ để gɑ̂y ấn tượng với người khác.
Khi bạn nằm dài ...
Sốռց trên đời là phải to gan: gặp người mình thích dám bày tỏ, gặp tiểu nhân dám từ chối
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2418 11:07, 16/01/2023
0 0 20,553 0.0
Friedrich Wilhelm Nietzsche, một nhà triết học nɠườι Phổ từng nói: đối mặt với cuộc ᶊốпց, chi bằng to ɠɑn lên một chút, ɓởι suy cho cùng, chúng ta rồi cũng ᶊẽ ɱấт đi nó.

Một nɠườι, cả đời ᶊốпց được mấy chục năm, vội vội vàng vàng, còn cɦưa kịp ɦưởng thụ, thời ɠιɑn đã lại trôi ɋʋα… ...
LUÂN HỒI
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2416 08:24, 15/01/2023
0 0 13,983 0.0
LUÂN HỒI

Luân hồi là một trong những đề tài được nhiều người bàn cãi sôi nổi, đầy hy vọng, phấn khởi hay phản đối, bác bỏ. Một trong những ẩn dụ cổ điển về luân hồi là về cây nến. Một ngọn nến đã được dốt cháy đến tận tim. Một ngọn nến khác được đốt từ ánh nến sắp tàn đó, rồi lại ...
Xin hãy ôm lấy những người con xa xứ trở về! Xin hãy ôm lấy Ba mẹ chúng ta!
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2414 08:12, 14/01/2023
0 0 12,987 0.0
Xin hãy ôm lấy những người con xa xứ trở về!
Xin hãy ôm lấy Ba mẹ chúng ta!

Ai đi làm xa không trải qua những năm tháng vất vả?
Đến ngày trở về trong niềm hân hoan!
Người ở quê chớ vội vã hỏi han!
Tết này về được mấy đồng cho mẹ?

Tay xách quà người mừng rỡ đón đưa
Cảnh tay không người xì xầm bàn ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!