/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)

3643 12:00, 08/01/2025
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)

“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng) hay “Viên hầu thủ nguyệt” (khỉ vượn vớt trăng) là một ngạn ngữ của Trung Quốc tỷ dụ cho sự ngu muội vô tri hoặc nhằm ám chỉ việc hao tổn tâm sức cho những mục tiêu hư vọng. Câu ngạn ngữ này có nguồn gốc từ Phật giáo, trong luật Ma Ha Tăng Kỳ quyển 7 đức Phật kể rằng:

“Trong thời quá khứ tại thành Ba La Nại, nước Già Thi có năm trăm con khỉ sinh sống tại một khu rừng hoang vắng. Một hôm chúng đi đến một cây Ni câu luật. Dưới tán cây này có một cái giếng. Trong giếng có bóng trăng hiện ra. Con khỉ chúa khi thấy bóng trăng liền nói với đồng bọn: “Mặt trăng hôm nay rơi xuống giếng chết rồi, chúng ta phải vớt nó lên, chớ để thế gian sống trong tăm tối”.

Thế rồi chúng cùng bàn bạc: “Vớt lên bằng cách nào đây?”.

Khỉ chúa nói: “Ta biết cách đem lên. Ta nắm cành cây, các ngươi nắm đuôi ta, nối kết vào nhau thì có thể vớt lên được”.

Thế rồi lũ khỉ liền làm theo lời khỉ chúa, lần lượt nắm vào nhau, nhưng vì đám khỉ quá nặng còn cành cây thì yếu nên chưa kịp với tới nước thì cành cây đã gãy. Và thế là cả đàn khỉ đều rơi vào trong giếng nước.

Bấy giờ, thần cây liền đọc kệ:

“Một bầy thú lẩn thẩn

Ngu si nắm đuôi nhau

Tự mình gây khổ não

Làm sao cứu thế gian ?”.

Bấy giờ, Phật liền nói với các Tỳ kheo:”Con khỉ chúa thuở ấy nay là Đề Bà Đạt Đa, còn bầy khỉ lúc bấy giờ nay là nhóm Lục quần Tỳ kheo. Ngày xưa đã từng tùy thuận nhau mà chuốc lấy khổ não, rồi ngày nay cũng lại như thế”.

Trong kinh Niết Bàn quyển 9 Phật cũng nói:

"Kẻ đại tham làm việc ác mà không tự thấy, vì kẻ ấy có tâm kiêu mạn, tuy làm nhiều điều xấu ác nhưng không biết sợ hãi, cho nên không được thành Phật, ví như đàn khỉ bắt bóng trăng đáy nước".

Ở Nhật Bản các họa gia ảnh hưởng phong cách Thiền họa của Mục Khê Pháp Thường thời Nam Tống đã sáng tác rất nhiều tác phẩm lấy cảm hứng từ câu chuyện kể trên. Các tác phẩm này đa số được thực hiện bằng chất liệu thủy mặc đen trắng, bút mực giản kiệm, tinh thần phóng túng tự nhiên, khắc họa một hoặc một vài con vượn (hoặc khỉ) tay bám vào cành cây, tay vươn dài xuống dưới để vớt bóng trăng. Hình ảnh cái giếng trong chuyện luôn được lược bớt, thay vào đó các họa gia thường chỉ khắc họa một mặt nước thấp thoáng bóng trăng tròn hoặc đơn giản chỉ là một khoảng trống hư vô như trong các tác phẩm của Hasegawa Tohaku, Ito Jakuchu hay thiền sư Bạch Ẩn Huệ Hạc (Hakuin Ekaku).

“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)
“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)
“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)
“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)
“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)
“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)
“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)
“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)
“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)
“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)
“Tỉnh trung lao nguyệt” (mò trăng dưới giếng)
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Lịch sử mỹ thuật qua các thời kỳ: Khi con người tự mình vẽ nên lịch sử thế giới (phần 2)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2688 08:27, 13/06/2023
0 0 4,489 0.0
Từ trong lòng đất, trong bảo tàng, hay trên vách đá… đều ẩn tàng dấu tích, bí mật hay những kỳ diệu mà nhân loại đã tác tạo. Con người đã được Thần trao cho cây bút để tự vẽ nên lịch sử hào hùng của mình: những thành tựu và con đường họ trải qua đều hiện lên ở đó, trong sự nâng niu mà Thần hữu ...
Lịch sử mỹ thuật qua các thời kỳ: Khi con người tự mình vẽ nên lịch sử thế giới (Phần 1)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2681 09:19, 09/06/2023
0 0 5,292 0.0
Từ trong lòng đất, trong bảo tàng, hay trên vách đá… đều ẩn tàng dấu tích, bí mật hay những kỳ diệu mà nhân loại đã tác tạo. Con người đã được Thần trao cho cây bút để tự vẽ nên lịch sử hào hùng của mình: những thành tựu và con đường họ trải qua đều hiện lên ở đó, trong sự nâng niu mà Thần hữu ...
Thưởng thức hội họa: Nghệ thuật vẽ tranh hoa và chim cao siêu của xứ Thần Châu xưa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2672 08:52, 06/06/2023
0 0 4,486 0.0
Tranh vẽ hoa và chim ở Trung Quốc cổ đại quả là một khoảng sáng trong dòng chảy rộng dài của nền văn hoá và triết học truyền thống Trung Hoa. Từ triều đại nhà Tống đến triều đại nhà Thanh, loại tranh này là một chủ đề ưa thích của nghệ thuật cổ truyền Trung Hoa và làm nổi bật giá trị của việc coi trọng ...
Chiêm ngưỡng tác phẩm hội họa thời kì Phục hưng: Điều gì con người có thể mang theo được khi rời thế gian?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2662 08:48, 02/06/2023
0 0 4,845 0.0
Hieronymus Bosch (sinh khoảng 1450 – 9/8/1516) là một họa sĩ giai đoạn Hà Lan sớm. Tác phẩm của ông được biết đến với hình ảnh tuyệt vời, cảnh quan chi tiết, minh họa những ý nghĩa đạo đức và các châm ngôn một cách vô cùng sâu sắc. Bức họa “Thần Chết và kẻ bủn xỉn” qua 500 năm vẫn giúp chúng ta thấy rõ ...
Tranh vẽ cây và đá giá 59 triệu USD của Tô Đông Pha
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2656 08:14, 30/05/2023
0 0 4,278 0.0
"Mộc thạch" là tranh duy nhất của văn hào thời Tống Tô Đông Pha thuộc sở hữu tư nhân, giá 59 triệu USD.

Theo The Value, tác phẩm được nhiều nhà sưu tầm khao khát vì là chân tích của Tô Đông Pha (1037-1101) - nhân vật lịch sử được hâm mộ bậc nhất ở Trung Quốc. Tài năng của ông thể hiện ở nhiều mặt như văn ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!