/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

CUỘC ĐỜI PHONG LƯU, THÍCH MUA VUI LẦU XANH CỦA ĐƯỜNG BÁ HỔ

612 08:29, 05/07/2021
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

CUỘC ĐỜI PHONG LƯU, THÍCH MUA VUI LẦU XANH CỦA ĐƯỜNG BÁ HỔĐường Bá Hổ (hiệu Lục Như)
CUỘC ĐỜI PHONG LƯU, THÍCH MUA VUI LẦU XANH CỦA ĐƯỜNG BÁ HỔ
Bên cạnh tài năng xuất chúng, Đường Bá Hổ (thi sĩ, họa sĩ đời Minh, Trung Quốc) còn thường được nhắc đến với cuộc sống phóng túng.

Đường Dần, tự Bá Hổ (1470-1524), người Tô Châu, đời Minh. Ông là nhà thơ, nhà thư pháp, họa sĩ kiệt xuất thời cổ đại Trung Quốc. Qua đời gần 500 năm, Đường Bá Hổ vẫn là đề tài tranh cãi chưa bao giờ chấm dứt trong giới nghiên cứu lịch sử Trung Quốc cũng như khán giả. Những câu chuyện về ông thường được cải biên thành phim điện ảnh, truyền hình, không ít trong số đó được khen ngợi đặc sắc, có sức sống lâu bền.

Giáo sư Tôn Đơn Lâm phân tích trong chương trình Bách Gia Giảng Đàn (Lecture Room) của đài CCTV cuộc đời của Đường Bá Hổ gắn liền hai chữ phong lưu. "Bất luận đương thời hay hiện tại, người đời bàn luận về ông có cả tốt lẫn xấu", ông Tôn nói.

Nhà nghiên cứu này cho rằng Đường Bá Hổ là nhân vật phong lưu, dựa vào những yếu tố: Nhà thơ này là nhân vật kiệt xuất trong thời đại ông, đạt thành tựu rực rỡ trong thi ca, hội họa và thư pháp. Mặt khác, ông tài hoa song không gò bó về lễ nghi, phép tắc mà nổi loạn, tiêu dao. Yếu tố còn lại là Đường Bá Hổ có những mối quan hệ nam nữ không đứng đắn, thường mua vui ở lầu xanh.

Ông Tôn Đơn Lâm cho rằng việc Đường Bá Hổ quấn quýt bên gái làng chơi xuất phát từ những bi kịch cuộc đời và sự bất mãn của thi nhân. Năm Đường Bá Hổ 24 tuổi, 5 người trong gia đình ông gồm bố, mẹ, vợ, con trai, em gái lần lượt qua đời chỉ trong thời gian ngắn, gia đình ngày càng kiệt quệ. Vài năm sau, Đường Bá Hổ bị tống vào ngục do liên quan tới một vụ án ở khoa trường. Sự chán nản, bất mãn với nhân thế khiến Đường Bá Hổ không còn ý chí làm quan, gây dựng tiền đồ.

Trong quãng thời gian đắm đuối bên các má hồng, Đường Bá Hổ sáng tác lượng lớn thơ và tranh liên quan tới nữ sắc, sự hưởng thụ. Những câu chuyện trong dân gian về cuộc sống tình ái phong phú của Đường Bá Hổ cũng bắt nguồn từ đây, trong đó có truyện Đường Bá Hổ điểm Thu Hương.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng Đường Bá Hổ mời kỹ nữ, nhân tình của ông làm người mẫu cho tranh xuân cung họa - loại tranh có chủ đề quan hệ tình dục. Theo Sohu, xuân cung họa phát triển hưng thịnh nhất ở cuối đời Minh và Đường Bá Hổ là họa sĩ tiêu biểu. Ông từng vẽ nhiều bức chủ đề nam nữ ân ái, trong đó có bộ Uyên ương mật phổ (còn có tên Phong lưu tuyệt sướng đồ), gồm 24 bức.

Phụ nữ trong tranh Đường Bá Hổ thường đầy đặn, mặt tròn, yêu kiều, làm người xem liên tưởng vẻ đẹp phụ nữ đời Đường. Một đặc điểm khi vẽ phụ nữ của Đường Bá Hổ là "tam bạch", tức là ba đốm trắng trên cơ thể nằm ở trán, mũi và dưới cằm. Đây là một trong những phương pháp để giám định tranh Đường Bá Hổ của người đời sau.

Trước đây không ít người cho rằng tranh xuân cung là thứ văn hóa phẩm đồi trụy song theo Sina, kỳ thực không phải vậy. Xuân cung họa là một loại hình văn hóa cổ đại, một hình thức của "giáo dục giới tính". Nhiều bức tranh có giá trị thẩm mỹ, trị liệu. Trong của hồi môn của cô dâu trước khi về nhà chồng có xuân cung họa. Ngày nay chúng còn là tư liệu nghiên cứu lịch sử, mang giá trị văn hóa.

Tranh trong bộ "Uyên ương mật phổ" của Đường Bá Hổ.

Chuyện Đường Bá Hổ đắm chìm chốn thanh lâu từng được bạn của ông - Văn Trưng Minh (một trong Giang Nam tứ đại tài tử) - ám chỉ trong hai câu thơ của bài Nguyệt dạ đăng nam lâu hữu hoài Đường Tử Úy. (Tử Úy cũng là tự khác của Đường Bá Hổ).

Nhân ngữ tiệm vi cô địch khởi
Ngọc lang hà xứ ủng thuyền quyên?

(Tiếng người dần thưa, tiếng sáo văng vẳng cô độc/ Lúc này chàng ôm mỹ nữ ở chốn nào?).

Nghĩa ẩn dụ của bài thơ là nhắc nhở Đường Bá Hổ: Người anh em, anh có biết bây giờ người ta đang đàm tiếu về anh, bảo anh đắm đuối ở lầu xanh với gái làng chơi.

Một tranh cãi khác về Đường Bá Hổ là ông có bao nhiêu người vợ, có phải chín người như dân gian lưu truyền và trong một số phim ảnh. Theo Sohu, nhà thơ có ba người vợ. Người đầu tiên mất sớm, người thứ hai bị ông bỏ, người thứ ba là Thẩm Cửu Nương. Chính vì vợ thứ ba có tên Cửu Nương mà người đời lầm tưởng ông có chín bà vợ.

Tình cảm của Đường Bá Hổ với người vợ đầu tiên sâu nặng. Khi bà chết trẻ, ông viết thơ điếu bày tỏ sự đau đớn tột cùng.

Thời trẻ, Đường Bá Hổ ung dung tự tại, coi nhẹ quyền uy. Cuối đời, ông ngộ ra những lý lẽ sâu sắc. Thi nhân từng viết bài Bá Hổ tự tán, thể hiện chiêm nghiệm về cuộc sống.

Ta hỏi ngươi là ai
Ngươi vốn là chính ta
Ta vốn không biết ngươi
Mà ngươi lại biết ta
Ta không thiếu được ngươi
Nhưng ngươi lại chẳng cần ta
Ta, ngươi trăm năm sau
Có ngươi, chẳng có ta

Những câu trên đơn giản về từ ngữ nhưng giàu ý nghĩa. "Ta" và "Ngươi" thể hiện tinh thần và vật chất, chủ quan và khách quan hoặc linh hồn và thể xác. "Ta" là Đường Bá Hổ chủ quan, "ngươi" là Đường Bá Hổ trong mắt người khác. Một số hành vi của "ta", "ngươi" không hiểu được. Trăm năm sau, "ta" không tồn tại nữa, còn "ngươi", người đời muốn đánh giá thế nào tùy ở họ. Đó là sự đối thoại giữa linh hồn và thể xác của Đường Bá Hổ.

Cuối đời, Đường Bá Hổ sống trong bệnh tật, nghèo khổ và cô độc. Lâm chung, ông viết những câu tuyệt tác:

Sinh tại dương gian hữu tản trường
Tử quy địa phủ hựu hà phương
Dương gian địa phủ câu tương tự
Chỉ đương phiêu lưu tại dị hương

(Cuộc sống ở dương gian ắt có lúc tàn, chết về địa phủ thì đã làm sao. Dương gian, địa phủ như nhau cả, coi như một cuộc phiêu lưu ở chốn khác).

Đường Bá Hổ coi cái chết là một lần rời quê cũ. Những lời thơ cuối cùng của ông thể hiện sự phóng đạt siêu phàm trong tâm hồn một con người tài hoa, khoáng đạt và không bao giờ chịu khuất phục.

Nghinh Xuân
CUỘC ĐỜI PHONG LƯU, THÍCH MUA VUI LẦU XANH CỦA ĐƯỜNG BÁ HỔ
0 0 8,642 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Hội hoạ Truyền thống phương Đông (P2): Tại sao chủ đề hội hoạ luôn xoay quanh tu luyện và tín ngưỡng
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3039 14:00, 30/11/2023
1 0 2,652 0.0
Nền nghệ thuật chính thống của Tây phương, dù là hội hoạ cũng vậy, điêu khắc hay âm nhạc cũng vậy, đều liên quan tới các chủ đề về tôn giáo hay tín ngưỡng: là triển hiện của Thần hoặc Phật tính, Thần tính. Ở Đông phương cũng vậy...

Phần 1 đã khái quát về quá trình phát triển của lối vẽ tả ý hoạ, ...
Hội hoạ Truyền thống phương Đông (P1): Bút pháp 'tả ý' và 'văn nhân'
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3031 13:00, 27/11/2023
1 0 3,029 0.0
Nương theo dòng chảy của lịch sử, ta thử tìm hiểu xem, thực chất nền hội hoạ xưa kia ra sao, có đáng để hậu nhân phải tôn trọng và gìn giữ hay không? Và cũng là thêm một bước nhìn thử bức tranh tổng thể về nền mỹ thuật phương Đông.

- Lời nói đầu

Nếu nói những toà điện đài tráng lệ đã đặt nên ...
Guernica – bức tranh phản chiến kinh điển của Picasso
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3027 09:04, 23/11/2023
0 0 3,030 0.0
Nếu Pablo Picasso (1881 – 1973) được suy tôn là họa sỹ vĩ đại nhất của thế kỷ 20, thì kiệt tác Guernica của ông có thể được coi là bức tranh kỳ diệu nhất thế kỷ cho đến tận giờ.

Guernica là bức vẽ nổi tiếng vẽ về đề tài chống chiến tranh. Tác phẩm được giới mỹ thuật đánh giá là một đỉnh cao trong ...
Vào cõi tranh Thiền
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3003 19:00, 17/11/2023
2 0 3,013 0.0
Trong môn họa truyền thống của Trung Quốc (thường được gọi là Quốc Họa) ta thường bắt gặp những chủ đề ước lệ quen thuộc được thể hiện với màu sắc đậm nhạt thích mắt, thậm chí những màu tươi vui sặc sỡ.Vô Lượng Thọ Phật (tranh Tề Bạch Thạch)Các chủ đề này lặp đi lặp lại đây đó đến mức ...
Tìm Hiểu Về Giấy Xuyến Chỉ, Giấy Tuyên
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3002 19:00, 16/11/2023
1 0 3,848 0.0
Nguồn gốc giấy xuyếnGiấy tuyên 宣纸, ở Việt Nam thường gọi là giấy xuyến , một số người còn gọi là giấy xuyến chỉ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Có thuyết cho rằng từ đời Tùy, Đường đã có loại giấy tuyên chỉ. Từ đời Đường về sau nhiều nơi ở trung quốc đã phát triển mạnh nghề làm giấy như ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!