/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

CUỘC ĐỜI PHONG LƯU, THÍCH MUA VUI LẦU XANH CỦA ĐƯỜNG BÁ HỔ

612 08:29, 05/07/2021
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

CUỘC ĐỜI PHONG LƯU, THÍCH MUA VUI LẦU XANH CỦA ĐƯỜNG BÁ HỔĐường Bá Hổ (hiệu Lục Như)
CUỘC ĐỜI PHONG LƯU, THÍCH MUA VUI LẦU XANH CỦA ĐƯỜNG BÁ HỔ
Bên cạnh tài năng xuất chúng, Đường Bá Hổ (thi sĩ, họa sĩ đời Minh, Trung Quốc) còn thường được nhắc đến với cuộc sống phóng túng.

Đường Dần, tự Bá Hổ (1470-1524), người Tô Châu, đời Minh. Ông là nhà thơ, nhà thư pháp, họa sĩ kiệt xuất thời cổ đại Trung Quốc. Qua đời gần 500 năm, Đường Bá Hổ vẫn là đề tài tranh cãi chưa bao giờ chấm dứt trong giới nghiên cứu lịch sử Trung Quốc cũng như khán giả. Những câu chuyện về ông thường được cải biên thành phim điện ảnh, truyền hình, không ít trong số đó được khen ngợi đặc sắc, có sức sống lâu bền.

Giáo sư Tôn Đơn Lâm phân tích trong chương trình Bách Gia Giảng Đàn (Lecture Room) của đài CCTV cuộc đời của Đường Bá Hổ gắn liền hai chữ phong lưu. "Bất luận đương thời hay hiện tại, người đời bàn luận về ông có cả tốt lẫn xấu", ông Tôn nói.

Nhà nghiên cứu này cho rằng Đường Bá Hổ là nhân vật phong lưu, dựa vào những yếu tố: Nhà thơ này là nhân vật kiệt xuất trong thời đại ông, đạt thành tựu rực rỡ trong thi ca, hội họa và thư pháp. Mặt khác, ông tài hoa song không gò bó về lễ nghi, phép tắc mà nổi loạn, tiêu dao. Yếu tố còn lại là Đường Bá Hổ có những mối quan hệ nam nữ không đứng đắn, thường mua vui ở lầu xanh.

Ông Tôn Đơn Lâm cho rằng việc Đường Bá Hổ quấn quýt bên gái làng chơi xuất phát từ những bi kịch cuộc đời và sự bất mãn của thi nhân. Năm Đường Bá Hổ 24 tuổi, 5 người trong gia đình ông gồm bố, mẹ, vợ, con trai, em gái lần lượt qua đời chỉ trong thời gian ngắn, gia đình ngày càng kiệt quệ. Vài năm sau, Đường Bá Hổ bị tống vào ngục do liên quan tới một vụ án ở khoa trường. Sự chán nản, bất mãn với nhân thế khiến Đường Bá Hổ không còn ý chí làm quan, gây dựng tiền đồ.

Trong quãng thời gian đắm đuối bên các má hồng, Đường Bá Hổ sáng tác lượng lớn thơ và tranh liên quan tới nữ sắc, sự hưởng thụ. Những câu chuyện trong dân gian về cuộc sống tình ái phong phú của Đường Bá Hổ cũng bắt nguồn từ đây, trong đó có truyện Đường Bá Hổ điểm Thu Hương.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng Đường Bá Hổ mời kỹ nữ, nhân tình của ông làm người mẫu cho tranh xuân cung họa - loại tranh có chủ đề quan hệ tình dục. Theo Sohu, xuân cung họa phát triển hưng thịnh nhất ở cuối đời Minh và Đường Bá Hổ là họa sĩ tiêu biểu. Ông từng vẽ nhiều bức chủ đề nam nữ ân ái, trong đó có bộ Uyên ương mật phổ (còn có tên Phong lưu tuyệt sướng đồ), gồm 24 bức.

Phụ nữ trong tranh Đường Bá Hổ thường đầy đặn, mặt tròn, yêu kiều, làm người xem liên tưởng vẻ đẹp phụ nữ đời Đường. Một đặc điểm khi vẽ phụ nữ của Đường Bá Hổ là "tam bạch", tức là ba đốm trắng trên cơ thể nằm ở trán, mũi và dưới cằm. Đây là một trong những phương pháp để giám định tranh Đường Bá Hổ của người đời sau.

Trước đây không ít người cho rằng tranh xuân cung là thứ văn hóa phẩm đồi trụy song theo Sina, kỳ thực không phải vậy. Xuân cung họa là một loại hình văn hóa cổ đại, một hình thức của "giáo dục giới tính". Nhiều bức tranh có giá trị thẩm mỹ, trị liệu. Trong của hồi môn của cô dâu trước khi về nhà chồng có xuân cung họa. Ngày nay chúng còn là tư liệu nghiên cứu lịch sử, mang giá trị văn hóa.

Tranh trong bộ "Uyên ương mật phổ" của Đường Bá Hổ.

Chuyện Đường Bá Hổ đắm chìm chốn thanh lâu từng được bạn của ông - Văn Trưng Minh (một trong Giang Nam tứ đại tài tử) - ám chỉ trong hai câu thơ của bài Nguyệt dạ đăng nam lâu hữu hoài Đường Tử Úy. (Tử Úy cũng là tự khác của Đường Bá Hổ).

Nhân ngữ tiệm vi cô địch khởi
Ngọc lang hà xứ ủng thuyền quyên?

(Tiếng người dần thưa, tiếng sáo văng vẳng cô độc/ Lúc này chàng ôm mỹ nữ ở chốn nào?).

Nghĩa ẩn dụ của bài thơ là nhắc nhở Đường Bá Hổ: Người anh em, anh có biết bây giờ người ta đang đàm tiếu về anh, bảo anh đắm đuối ở lầu xanh với gái làng chơi.

Một tranh cãi khác về Đường Bá Hổ là ông có bao nhiêu người vợ, có phải chín người như dân gian lưu truyền và trong một số phim ảnh. Theo Sohu, nhà thơ có ba người vợ. Người đầu tiên mất sớm, người thứ hai bị ông bỏ, người thứ ba là Thẩm Cửu Nương. Chính vì vợ thứ ba có tên Cửu Nương mà người đời lầm tưởng ông có chín bà vợ.

Tình cảm của Đường Bá Hổ với người vợ đầu tiên sâu nặng. Khi bà chết trẻ, ông viết thơ điếu bày tỏ sự đau đớn tột cùng.

Thời trẻ, Đường Bá Hổ ung dung tự tại, coi nhẹ quyền uy. Cuối đời, ông ngộ ra những lý lẽ sâu sắc. Thi nhân từng viết bài Bá Hổ tự tán, thể hiện chiêm nghiệm về cuộc sống.

Ta hỏi ngươi là ai
Ngươi vốn là chính ta
Ta vốn không biết ngươi
Mà ngươi lại biết ta
Ta không thiếu được ngươi
Nhưng ngươi lại chẳng cần ta
Ta, ngươi trăm năm sau
Có ngươi, chẳng có ta

Những câu trên đơn giản về từ ngữ nhưng giàu ý nghĩa. "Ta" và "Ngươi" thể hiện tinh thần và vật chất, chủ quan và khách quan hoặc linh hồn và thể xác. "Ta" là Đường Bá Hổ chủ quan, "ngươi" là Đường Bá Hổ trong mắt người khác. Một số hành vi của "ta", "ngươi" không hiểu được. Trăm năm sau, "ta" không tồn tại nữa, còn "ngươi", người đời muốn đánh giá thế nào tùy ở họ. Đó là sự đối thoại giữa linh hồn và thể xác của Đường Bá Hổ.

Cuối đời, Đường Bá Hổ sống trong bệnh tật, nghèo khổ và cô độc. Lâm chung, ông viết những câu tuyệt tác:

Sinh tại dương gian hữu tản trường
Tử quy địa phủ hựu hà phương
Dương gian địa phủ câu tương tự
Chỉ đương phiêu lưu tại dị hương

(Cuộc sống ở dương gian ắt có lúc tàn, chết về địa phủ thì đã làm sao. Dương gian, địa phủ như nhau cả, coi như một cuộc phiêu lưu ở chốn khác).

Đường Bá Hổ coi cái chết là một lần rời quê cũ. Những lời thơ cuối cùng của ông thể hiện sự phóng đạt siêu phàm trong tâm hồn một con người tài hoa, khoáng đạt và không bao giờ chịu khuất phục.

Nghinh Xuân
CUỘC ĐỜI PHONG LƯU, THÍCH MUA VUI LẦU XANH CỦA ĐƯỜNG BÁ HỔ
0 0 7,040 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1659 08:36, 23/03/2022
0 0 5,158 0.0
Họa sĩ Triệu Khắc Tiến sẽ kể "Câu chuyện phương Đông" bằng các bức vẽ sơn mài lộng lẫy, để công chúng có cái nhìn về kỹ thuật sơn mài tinh tế và đặc biệt của Việt Nam-Nhật Bản, hiểu sâu hơn về cách hai nền nghệ thuật sơn mài này chịu ảnh hưởng của nhau và hòa nhập vào một tác phẩm.

Triển lãm ...
Bỏ 3,5 tỷ đồng mua tranh chép Nguyễn Phan Chánh, nhà sưu tầm nghĩ gì?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1652 09:28, 19/03/2022
0 0 5,186 0.0
Bức tranh chép tác phẩm "Lên đồng" của danh họa Nguyễn Phan Chánh vừa được nhà đấu giá Aguttes giao dịch thành công với giá 3,5 tỷ đồng. Đây có thể coi là bức tranh chép đắt giá nhất của hội họa Việt cho tới thời điểm hiện tại.

Bức tranh vừa được bán với giá 136.550 Euro, cộng với thuế phí tương đương ...
10 bức tranh đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1644 09:10, 16/03/2022
0 0 5,410 0.0
"Salvator Mundi" đứng đầu với giá 450,3 triệu USD, còn tranh trừu tượng "Interchange" của Kooning xếp thứ hai với 300 triệu USD.

Đầu tháng 3, trước thềm các phiên đấu đầu tiên trong năm 2022 của Sotheby's, Christie's, Bonhams, chuyên trang nghệ thuật Artnet thống kê lại danh sách "Những bức tranh đắt nhất thế giới". Trang ...
Bức tranh 30 USD cách đây 5 năm có giá trị lên đến 10 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1617 08:37, 02/03/2022
0 0 4,388 0.0
Bức tranh được bán với giá chỉ 30 USD tại một buổi bán đồ cũ năm 2017, nhưng vừa được định giá là hơn 10 triệu USD.

Kênh CNN (Mỹ) cho biết bức tranh này có từ thế kỷ 16, là tác phẩm của một họa sĩ quan trọng thời Phục hưng ở Đức. Đó là họa sĩ Albrecht Dürer, qua đời năm 1528. Albrecht Dürer là họa sĩ người ...
Mấy nét về hội họa Nguyễn Trung
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1608 08:47, 23/02/2022
0 0 5,537 0.0
Sinh năm 1940, quê tỉnh Sóc Trăng cũ, học ba năm (1959-1962) và từng tham gia giảng dạy tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn, đồng sáng lập Hội họa sĩ trẻ (miền Nam 1965) – Nguyễn Trung và hội họa của ông có thể là một trong những “tiêu mẫu” điển hình nhất để nghiên cứu quá trình phát triển của phong trào ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!