/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Con lợn - biểu tượng ấm no, sung túc trong tranh dân gian Việt Nam

673 10:23, 12/07/2021
Team Uống Trà Thôi KHÁC

( từ)

Con lợn - biểu tượng ấm no, sung túc trong tranh dân gian Việt NamĐàn lợn trong tranh Đông Hồ.
Tranh lợn Đông Hồ và Kim Hoàng thường được người dân treo chơi ngày Tết, cầu mong cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc.

Gắn bó với các gia đình Việt, nên con lợn cùng một số loài vật thân quen khác như gà, cá chép xuất hiện trong rất nhiều mẫu tranh dân gian. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, các bức tranh vẽ gà hay lợn đều dễ treo, dễ cảm với tất cả tầng lớp nhân dân, dù trí thức hay nông dân, thợ thủ công... Tranh tạo cảm giác thân quen mộc mạc, gợi nhớ về quê nhà hoặc những vùng nông thôn từng đi qua.

Trong dòng tranh dân gian Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) có rất nhiều mẫu về lợn: lợn ăn ráy, lợn nái, lợn độc, lợn đàn. Đó là những chú lợn béo tốt, xoáy tròn tạo hình âm dương.

Tranh lợn đàn là hình ảnh một lợn mẹ với năm lợn con, mỗi con một tư thế, nhìn rất sinh động và vui mắt. Nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Phan Văn Tuấn (Viện Nghiên cứu Hán Nôm), phân tích: "Trong tranh lợn đàn Đông Hồ, con số năm chú lợn con quây quần bên lợn mẹ là một con số đẹp. Trong khi đó, xoáy âm dương trên thân lợn thể hiện sự tuần hoàn, sinh sôi nảy nở". Nhiều người cho rằng con số năm thể hiện ý "ngũ phúc" như trong một số loại tranh dân gian khác. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Phan Văn Tuấn phản bác, cho rằng lợn là con vật rất đời thường, tuổi thọ của lợn cũng thấp, không thể hiện được chữ "thọ" trong "ngũ phúc".

Lợn trong tranh Đông Hồ gắn bó với người dân cả một vùng đồng bằng Bắc Bộ, đã đi vào thơ của Hoàng Cầm với nỗi xót xa khi chứng kiến "mẹ con đàn lợn âm dương, chia lìa đôi ngả" trong những ngày chiến tranh, khói lửa. Nét tiêu biểu của tranh Đông Hồ là in trên nền giấy điệp, có thể nhuộm thêm màu vàng nhạt, cam... nên tranh có sự lấp lánh, như Hoàng Cầm viết: "Tranh Đông Hồ gà, lợn nét tươi trong/ Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp" (Bên kia sông Đuống). Hình ảnh lợn cũng đa sắc với màu trắng, vàng, đỏ, xanh lá cây...

Còn trong dòng tranh Kim Hoàng (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội), vẫn là những chú lợn béo tốt, nhưng là lợn ỉ màu đen và được cách điệu nhiều hơn, như tai hình xoáy ốc, mõm được đặt hình vân mây hay những nét sóng lượn theo dọc thân mình.

Khác với màu nền vàng, hồng của tranh Đông Hồ, tranh lợn Kim Hoàng đặt trên nền đỏ của giấy hồng điều, màu sắc ấm áp báo hiệu một năm mới nhiều may mắn. Tranh Kim Hoàng vì thế còn được gọi là tranh đỏ. Lợn trong tranh Kim Hoàng ít màu sắc hơn tranh Đông Hồ, chỉ có ba màu trắng, đỏ và đen, trong đó màu da đen là chủ đạo.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa - Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội, người dành nhiều tâm huyết và thời gian để khôi phục dòng tranh Kim Hoàng - lý giải tranh có nền đỏ nên màu sắc để phối lên át được màu đỏ hoặc hòa sắc là khó. Có một số màu cơ bản như vàng nhạt, trắng, xanh nhạt, tím... đã được thử nhưng không nổi bật và ấn tượng như màu đen. Khi in tranh lợn, các nghệ nhân làng Kim Hoàng chỉ in mảng đen trên nền giấy đỏ, rồi thỏa sức vẽ bằng tay các chi tiết mắt, tai, mõm, vân mây.

Tranh lợn Đông Hồ và Kim Hoàng được người dân mua để treo chơi, trang trí nhà cửa ngày Tết cũng như cầu một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Giải thích về hình ảnh những con lợn béo tốt trong tranh dân gian, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa dẫn câu ca dao: "Con lợn có béo cỗ lòng mới ngon".

Theo bà Thu Hòa, thời xưa và đến tận thời bao cấp, con lợn có thể làm kinh tế nhỏ trong gia đình cũng như cải thiện cuộc sống nên người nông dân Việt Nam luôn mong muốn hình ảnh "lợn đầy nhà, gà đầy chuồng", con nào cũng béo tốt thì cả nhà cùng vui.

Bà Thu Hòa cho biết trong quá trình nghiên cứu về tranh dân gian, ngoài tranh lợn Đông Hồ và Kim Hoàng, bà đã sưu tầm được mẫu tranh lợn ở làng Sình (Huế), tranh khắc gỗ của dân tộc Dao. Trong đó, tranh lợn làng Sình thường được người dân Thừa Thiên Huế dùng trong lễ cúng chuồng để cầu mong lợn nuôi không ốm đau bệnh tật. Lợn trong tranh làng Sình chỉ có một màu đen, hình ảnh gần với hiện thực, không cách điệu. Các cụ già ở làng Kim Hoàng cho biết trước đây tranh lợn Kim Hoàng cũng dùng để cúng chuồng.

Họa sĩ Đức Hòa nhận xét tranh dân gian trước khi phục vụ cho nhu cầu trang trí thì thường xuất hiện dưới dạng phục vụ tín ngưỡng, tôn giáo như tranh đồ thế, tranh thờ... Vì vậy, ngoài các bức tranh Đông Hồ, Kim Hoàng, đồ thế hình lợn còn được các nghệ nhân dân gian đưa vào tranh cho người đã khuất (tranh lợn của dân tộc Dao), cúng chuồng (Trung bộ), tranh người khiêng lợn (đồ thế Nam bộ)...

Uống Trà Thôi
(Sưu Tầm)
Con lợn - biểu tượng ấm no, sung túc trong tranh dân gian Việt NamChú lợn ỉ trong tranh Kim Hoàng.
Con lợn - biểu tượng ấm no, sung túc trong tranh dân gian Việt NamĐàn lợn trong tranh Đông Hồ.
0 0 1,483 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Họa sĩ Pháp vẽ tranh về Sài Gòn
Team Uống Trà Thôi KHÁC
642 10:03, 08/07/2021
0 0 1,519 0.0
Chợ hoa, gánh hàng rong, dòng xe máy... giữa Sài Gòn hiện lên qua tranh màu nước của họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet.

Loạt tranh minh họa được trình bày trong tạp bút "Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ" của tác giả Đào Thị Thanh Tuyền.

Họa sĩ Jean-marc Potlet đến Việt Nam lần đầu vào năm 2015 khi tham gia Liên hoan tranh màu nước ...
VẺ ĐẸP TRẦM MẶC CỦA TRANH XÉ DÁN (COLLAGE)
Team Uống Trà Thôi KHÁC
637 10:53, 07/07/2021
0 0 1,562 0.0
Lâm Chiêu Đồng (1956-2018) là một họa sỹ tại Vĩnh Long, nổi tiếng với thể loại sáng tác tranh xé dán (Collage Art, chất liệu là những mảnh giấy vụn nhiều màu sắc dán vào khung tranh).

Ngoài ra ông cũng có sáng tác các thể loại khác như tranh thủy mặc, sơn dầu, sơn mài… cùng những tác phẩm điêu khắc bằng giấy ...
Tranh đồ họa của Trần Văn Quân
Team Uống Trà Thôi KHÁC
633 09:06, 07/07/2021
0 0 1,168 0.0
Triển lãm Họa sĩ Trần Văn Quân - Say mê cùng chất liệu đồ họa trưng bày tranh đồ họa in đá, khắc gỗ, ghép gỗ, khắc mica, collagraphy, in lưới, sơn khắc, khắc cao su.... Đây là những kỹ thuật được họa sĩ học hỏi, thực hành, khám phá và truyền dạy trong 30 năm qua.

Họa sĩ Trần Văn Quân sinh năm 1953, tốt nghiệp ...
Nét xuân sắc của thiếu nữ miền sơn cước
Team Uống Trà Thôi KHÁC
632 08:55, 07/07/2021
0 0 1,371 0.0
Vẻ đẹp thiếu nữ miền núi ở Lạng Sơn hiện lên sống động qua tranh màu nước của họa sĩ Hoàng Văn Điểm.

Loạt tranh của Hoàng Văn Điểm được trưng bày tại triển lãm của nhóm họa sĩ "Kết nối" ở Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. Anh chọn góc nhìn về các thiếu nữ miền sơn cước ở tỉnh Lạng Sơn - quê anh. Trong ...
Chân dung văn nghệ sĩ một thời Họa sĩ Lê Sa Long (P3)
Team Uống Trà Thôi KHÁC
629 10:10, 06/07/2021
0 0 1,348 0.0
Họa sĩ vẽ chân dung Trần Lập sau một năm trưởng nhóm Bức Tường qua đời.

Bức họa cố nhạc sĩ Văn Cao bằng sơn dầu là một trong những tác phẩm tâm đắc của tác giả, được vẽ nhân 25 năm ông qua đời. Tùy thể loại, họa sĩ hoàn thiện tranh từ vài buổi đến một tuần. Tranh sơn dầu khiến anh mất nhiều thời ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!