/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

TÌM HIỂU VỀ ẤM NHẤT XƯỞNG

78 11:38, 27/05/2021
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

TÌM HIỂU VỀ ẤM NHẤT XƯỞNG
TÌM HIỂU VỀ ẤM NHẤT XƯỞNG

Nói đến ấm Xưởng Công Nghệ Tử Sa, có thể có chút la lẫm đối với những hồ hữu mới chơi, còn những vị sưu tập thâm niên thì có những tâm đắc không giống nhau, những vị kỹ tính và có chút khắt khe về kỹ thuật chế tác ấm thì ít có thể chấp nhận đuợc ấm nhất xưởng, còn những vị thuần túy chú trọng về chất đất và nguyên liệu đất, yêu thich phong cách cũ, thô sơ, mộc mạc cổ điển, thì dòng ấm Xưởng là môt thể loại rất thích hợp.

Trước Xưởng Công Nghệ Tử Sa vài năm, năm 1955, bảy vị lão nghệ nhân là Ngô Vân Căn, Bùi Thạch Dân, Nhậm Kim Đình, Vương Dần Xuân, Chu Khả Tâm, Cố Cảnh Chu, Tưởng Dung, họ đã động viên tập hợp những nghệ nhân làm ấm tử sa dân gian, những nghệ nhân khắc gốm cùng nhau thành lập Hợp Tác Xã sản xuất tử sa Nghi Hưng, và đây là tiền thân của Xưởng Công Nghệ Tử Sa sau này.

Vào năm 1958, 28 xưởng tử sa tư nhân nhỏ đã được kết hợp lại thành một xưởng công nghệ tử sa chung với hình thức quốc doanh hoá, hoạt động 40 năm, đến năm 1998 thì chính thức chuyển sang dân doanh. Hiện tại xưởng tử sa vẫn còn hoạt động, các đại sư, nghệ nhân vẫn miệt mài làm ấm trong đó, nhưng đã qua cái thời nhiệt huyết, tận tụy, cống hiến, truyền thừa vì tử sa. Cũng từ đó Xưởng Công Nghệ Tử Sa một thời huy hoàng dần trở thành một huyền thoại đối với những người yêu thích và sưu tầm ấm.

40 năm, từ vài chục nghệ nhân kỳ cựu, dần theo sự lớn mạnh, có thêm nhiều lớp đào tạo những đồ công mới, không ít số nghệ nhân ấy nay là những vị đại sư, những viên công nghệ mĩ thuật sư cấp cao. V.v. Vài triệu chiếc ấm tử sa các loại đã tạo ra trong khoảng thời gian ấy. Và chắc chắn rất nhiều đã bị hư hỏng bởi sự bất cẩn của con người, bởi chiến tranh, thiên tai.... trừ đi bớt lại còn lại 50% vẫn còn là một con số khổng lồ đối với người mê sưu tầm.

Để nhận biết phân biệt về dòng ấm Nhất Xưởng cũng không phải dễ dàng, nhưng qua sự nghiên cứu của các bậc sưu tập lão làng trước, họ cũng đã đại khái liệt ra cái sườn để ta có thể nhận biết được những đặc thì của dòng ấm này.

1. Nguyên liệu đất: mỗi thời kỳ đều có nguyên liệu đất đặc trưng riêng, nhu cầu ngày càng cao, cung không đủ cầu, mỗi dòng nguyên liệu đều có hạn nhất định. Nhưng có 1 điểm chung là: NGUYÊN LIỆU DÙNG ĐỂ SẢN XUẤT ẤM NHẤT XƯỞNG ĐẠI ĐA SỐ ĐỀU ĐƯỢC KHAI THÁC TỪ GIẾNG ĐẤT SỐ 4.

2. Tạo Hình: từ thiết kế đến tạo hình, đều do các đại sư danh da thiết kế định hình tạo mẫu. Một phần cực nhỏ do thương gia đặt xưởng công nghệ với bản vẽ riêng.

3 . Lò Nung: thời kỳ đầu còn được nung bằng củi, về sau hơn thì chuyển sang dùng dầu nặng nung bằng lò đường hầm. Vì sự ô nhiễm môi trường bởi cách nung này, năm 2002 lò nung đường hầm đã bị ngưng hoạt động và phá huỷ.

4. Kỹ thuật chế tác: vì đại đa số thuộc hàng thương phẩm, nên phần lớn ấm đều không được chỉnh chu tuyệt đối, ko đủ tinh tế, nhược điểm thường thấy là ấm chỉ được nung 1 lần, nên nắp ấm lỏng, không được khít khao.

5 . Triện ấm: không cùng thời kỳ triện ấm cũng theo đó mà thay đổi, từ Trung Quốc Nghi Hưng, Kinh Khê Huệ Mạnh Thần Chế, Kinh Khê X Chế. Đến một số dòng triện xuất khẩu sang Đài Loan, Thái Lan , Hồng Kong..v.v

6 . Kỹ thuật khắc gốm: đồ công khắc gốm không nhiều, mới đầu chỉ có 1 tổ khắc, nếu có quan sát nhiêu về kỹ thuật thì đại khái có thể nhận biết được phong cách, đao pháp của nghệ nhân. Về sau có thêm vài lớp đồ công về khắc ấm.

7. Dưới đây Vĩ Văn sẽ đại khái tóm tắt ấm nhất xưởng qua các thời kỳ. Vậy ấm nhất xưởng chính xác được tính từ khoảng thời gian nào, nay được nhiều người công nhận nhất là từ năm 1977-1997. Trong khoảng thời gian này được chia ra làm 4 giai đoạn chính.

Giai đoạn 1: năm (1977-1982). Thời kỳ tem lục hình Elip. Các ấm thành phẩm thường dưới đáy thường có đóng các loại như: "Trung Quốc Nghi Hưng, Kinh Khê Huệ Mạnh Thần Chế, Kinh Khê X Chế" (X là họ của người đứng đầu nhóm đào tạo ấy). Các nguyên liệu liệu đất thường được sử dụng nhiều như là Thanh Thủy Nê, Tử Nê, Tiểu Hồng Nê, số ít Đoàn Nê và Lục Nê, đáng được chú ý nhất đó là nguyên liệu "Bánh Tổ".

Giai đoạn 2: năm 1983-1987, đây còn gọi là thời kỳ "Không Tem". Thời kỳ này rất nhiều tinh phẩm được sản xuất nhằm để xuất sang Hồng Kong, Đài Loan và một số nước khác. Triện ấm chủ yếu là những chiếc triện nghệ nhân hình vuông rất nhỏ, triện Song Ngư Hồ Nghệ, Kinh Khê X Chế .v.v.... nguyên liệu đất chủ yếu là Hắc Tinh Thổ, Hồng Nê, Doàn Nê, Lục Nê.

Giai đoạn 3: năm 1987-1992 (thời kỳ tem trắng, thời kỳ tem vuông tròn). Triện thường thấy nhất là triện của các đồ công. Ngoài Hồng Nê, Đoàn Nê, đặc sắc nhất của thời kỳ này là nguyên liệu đất "Bính Tử Nê".

Giai đoạn 4: năm 1993-1997 (thời kỳ tem lazer) đây cũng được xem là thời kỳ cuối của nhất xưởng. Thời kỳ này ấm cũng không có gì nổi bật, nguyên liệu đất thì ko đạt bằng những thời kỳ trước. Chủ yếu thời kỳ này là dùng tem lazer để phòng chống hàng nhái của các xưởng ngoài.

Đó là thời kỳ Nhất Xưởng từ năm 1977-1997, thế một câu hỏi đặt ra rằng: nhất xưởng chính thức thành lập năm 1958, khoảng thời gian 1958-1976 đó là khoảng thời gian trống không làm ấm hay sao? Thực ra là có và còn được chia ra hai giai đoạn chính, vì chịu sự ảnh hưởng của tình hình chính trị lúc bất giờ, nên công tác chế tác ấm của các nghệ nhân bị hạn chế rất nhiều, thường là những sản phẩm thông thường và có chút thô.

"Giai đoạn ấm thời kỳ cách mạng văn hoá". từ năm 1966-1976, đây có thể nói là giai đoạn tối tăm và khủng hoảng nhất đối với nền văn hoá nghệ thuật của Trung Quốc từ trước đến giờ. Vì chịu sự áp đặt và ép buộc của thế lực Đảng bấy giờ, nên hầu hết các sản phẩm làm ra đều có tinh thần về Đảng và chủ đề yêu nước. Các ý tưởng thiết kế mới mẻ đều bị hạn chế. Nguyên liệu đất chủ yếu là Thanh Thủy Nê, Tiểu Hồng Nê, Chu Nê.

Còn lại là từ năm 1966 Trở về trước, thường được gọi là "ấm thời kỳ tiền cách mạng văn hoá" thời kỳ này sản xuất ấm với số lượng ấm rất ít ỏi, nhưng hầu hết là những ấm Danh Gia, tính đến nay đều là các bậc đại sư. chủ yếu là những ấm to phù hợp với đời sống hằng ngày.

Bởi bối cảnh lịch sử, hoàn cảnh sản xuất đặc thù, nên hai giai đoạn này không được liệt vào dòng ấm Nhất Xưởng mà các nhà sưu tập thường hay sưu tầm.

Nhận biết và chọn đúng dòng ấm nhất xưởng nhất định phải thông qua những đặc điểm nhận biết. Và nói đến đây có một vấn đề lớn là chúng ta không có tài liệu thực, ấm thực, cầm tận tay nhìn tận mắt để trau dồi, học hỏi. Hiện tại ở Việt Nam chúng ta cũng ko ít những hồ hữu sở hữu dòng ấm nhất xưởng. Rất hy vọng sẽ có một buổi offline, chúng ta cùng mang theo những chiếc ấm nhất xưởng yêu thích của mình ra cùng nhau tập hợp trao đổi kiến thức, người có rồi thì được thấy nhiều hơn, người chưa có thì có thể mở mang thêm tầm mắt.

by Vĩ Văn of TTHH
1 0 2,558 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Ấm Tử Sa Độc Ẩm – Thú Vui Của Việc Thưởng Trà Một Mình
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2550 09:03, 03/04/2023
0 0 4,219 0.0
Ấm tử sa độc ẩm là một trong những thuật ngữ được sử dụng thường xuyên trong cộng đồng thưởng trà.

Đặc biệt là đối với những người yêu thích, đam mê dòng ấm tử sa.

Tuy nhiên đối với người mới bước vào lĩnh vực này có thể sẽ chưa hiểu cũng như chưa phân biệt được rõ ràng khái niệm này.

Vậy ...
Tìm hiểu ấm tử sa quần ẩm cho người mới chơi
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2538 09:18, 28/03/2023
0 0 3,928 0.0
Ấm tử sa quần ẩm không thể thiếu được của những người yêu thưởng thức trà đạo. Chúng thường được sử dụng với các nhóm bạn hoặc câu lạc bộ những người cùng đam mê trà đạo. Sử dụng các loại ấm tử sa quần ẩm với nhau mang tới những phút giây thư giãn giải trí và thoải mái nhất. Với những người ...
Ấm tử sa đối ẩm trong nghệ thuật thưởng thức trà đạo
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2527 09:21, 23/03/2023
15 0 5,024 9.0
Ấm tử sa đối ẩm một trong những thuật ngữ của người chơi trà. Nhất là những người đam mê và sử dụng dòng ấm tử sa sẽ không còn quá xa lạ. Tuy nhiên đối với những người mới chơi, mới tìm hiểu về dòng ấm tử sa thì có thể sẽ chưa biết đối ẩm là gì? Và các dòng ấm tử sa đối ẩm có đặc điểm ...
Tử sa nung củi thể hiện đầy đủ vẻ đẹp của tử sa trong nghệ thuật lò củi, là một điểm nhấn đặc biệt của nghệ thuật tử sa.
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2506 10:05, 14/03/2023
1 0 4,112 0.0
Trong kỹ thuật nung củi tử sa, người nghệ nhân không thay đổi thành phần, chất liệu và kết cấu của tử sa nguyên khoáng mà thông qua kỹ thuật chế tác, kiểm soát lò nung củi của mình để thể hiện sự đặc sắc của tử sa thông qua nhiệt độ, biến hóa của lò củi, các tác phẩm ra đời thêm phần phong phú, khó ...
Những yếu tố ảnh hưởng  khả năng rót nước của ấm trà Tử Sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2493 10:41, 07/03/2023
1 0 4,038 0.0
Một trong những tiêu chuẩn để xác định chất lượng của ấm trà tử sa là khả năng rót nước tốt. Hiệu ứng rót nước có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Bài viết này sẽ tóm tắt một số yếu tố chính để giúp người yêu trà đưa ra một số nhận xét và kết luận đơn giản.

Bạn sẽ làm gì nếu ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!