/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tai hại ngũ dục

853 14:04, 02/08/2021
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

Tai hại ngũ dục
Tai hại ngũ dục
Đức Phật thường nhắc nhở tất cả mọi người phải biết sự tác hại của ngũ dục, không nên tham cầu quá đáng.

Một hôm đức Phật kêu các thầy Tỳ Kheo nói:

- Ví như trên núi tuyết, chỗ đất bằng người thú qua lại. Có kẻ lấy nhựa cây gài bên thức ăn để nhử đàn khỉ. Một vài con khỉ vì tham ăn, rời khỏi đàn tìm đến bên thức ăn lấy tay bốc. Ngờ đâu tay vừa bám vào liền bị nhựa dính cứng! Chú khỉ bèn lấy tay kia gỡ ra, thương thay! Lại dính luôn một tay nữa. Chú khỉ lại lấy chân mặt quào ra, và một chân nữa lại dính luôn vào nhựa. Tiếp theo chân trái đồng dính cứng cả. Khổ thay! Chú khỉ chỉ còn cái mồm, chú hy vọng dùng mồm để cạp may ra thoát khỏi. Nhưng than ôi! Nhựa cây kia cũng không chừa lại. thế là hai tay, hai chân và cái mồm chú khỉ dính cứng vào nhựa cây. Thật đáng thương! Người thợ bẩy kia có thể xách chú đi đâu tùy ý.

Này các Tỳ Kheo! Nhựa cây kia ví như ngũ dục, còn năm bộ phận (hai tay, hai chân và cái mồm) dính vào nhựa ví như năm căn.

- Mắt dính sắc.
- Tai dính thanh.
- Mũi dính mùi.
- Lưỡi dính vị
- Thân dính xúc.

Như chú khỉ kia, khi năm bộ phận dính cứng vào nhựa cây thì tùy ý người kia đem đi. Cũng vậy, người nào năm căn dính cứng vào ngũ dục thì tùy ý ma dẫn đi.

Tóm lại vì không chịu ở nơi địa vực của mình nên mới bị nạn khổ. Thế nào là ở nơi địa vực của mình? Tức là quán “Tứ niệm xứ”. Người thường quán tứ niệm xứ thì không bị lôi, không bị dẫn. Cũng như chú khỉ kia nếu ở trong đàn thì không bị nạn.
(Trích Kinh A Hàm)

Lời bình:
Ngũ dục vốn không hại người, chỉ tại người bỏ quên chánh niệm mà đam mê ngũ dục. Như chú khỉ kia vì ham ăn mà tách ra khỏi đàn nên chịu khổ. Cho nên người tu không khó, chỉ đừng đam mê ngũ dục. Nhưng ngũ dục vốn không lỗi, lỗi tại tâm dấy niệm. Mà dấy niệm tức là động, động thì chẳng phải chánh niệm. Trái lại, tâm nếu không thì cảnh vốn lặng, tuy ở trong ngũ dục mà thường giải thoát. Cho nên trong Tín Tâm Minh có câu:

“Muốn đến nhất thừa, chớ ghét sáu trần.
Sáu trần không ghét, hoàn đồng chánh giác”.

HT. Thiền Sư Thích Thanh Từ
Team Uống Trà Thôi sưu tầm
3 1 14,944 10.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Sự Hiện Diện
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2465 13:46, 16/02/2023
0 0 8,073 0.0
Sự Hiện Diện

Không có mặt trọn vẹn trong câu chuyện, tức là chưa học được cách lắng nghe.

Mình từng có cả ngàn cuộc trò chuyện từ bé đến lớn, cũng từng làm những công việc cần lắng nghe. Nhưng thật tiếc, mình chưa từng hiện diện trọn vẹn trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào.

Trong suốt hành trình rong ...
2023 trở đi– NHỮNG NĂM CỦA TÍNH NỮ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2463 08:28, 16/02/2023
0 0 9,793 0.0
2023 trở đi– NHỮNG NĂM CỦA TÍNH NỮ

“Tính Nữ sâu sắc, điều bí ẩn của ý thức, cô ấy là năng lượng sống, đang khao khát tâm thức chúng ta tiến bộ mỗi ngày. Cô ấy giữ chúng ta lại và cho phép chúng ta tự do lựa chọn, thỉnh thoảng cô ấy thúc giục chúng ta với sự thức tỉnh, bệnh tật, sự sống và cái ...
PHÚC SINH RA TỪ SỰ THANH KHIẾT VÀ TIẾT KIỆM, ĐỨC HẠNH SINH RA TỪ KHIÊM NHƯỜNG
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2462 18:55, 15/02/2023
0 0 18,943 0.0
Những người có đức ắt sẽ nhận được phúc, người xưa đều tin rằng “tích đức được phúc báo”. Vì thế, thường hành thiện và không làm những việc ‘thương thiên hại lý’. Đức sinh ra từ sự khiêm nhường. Vì thế, cần phải giữ một tâm thái khiêm nhường trong đời sống hằng ngày.

“Khiêm nhường”, ...
Vô Ưu
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2460 10:15, 14/02/2023
0 0 14,951 0.0
Vô Ưu

Các sắc thái cảm xúc càng đa dạng, con người càng dễ dàng thấu hiểu hơn với người, với đời, và với chính bản thân.

Những trải nghiệm dục vọng, thâm sân si, muốn chết đi, hoặc muốn giết chết một ai đó,... trong một khoảnh khắc đặc biệt, sẽ lóe lên như ánh chớp; cho dù đó là bậc thánh nhân. Nhưng ...
LẠM BÀN VỀ “QUÂN TỬ”
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2457 15:21, 13/02/2023
0 0 11,203 0.0
“Đức giả bổn dã, tài giả mạt dã, ngoại bổn nội mạt, tranh dân thi đoạt. Thị cố tài tụ tắc dân tán, tài tán tắc dân tụ.
Tạm dịch: Đức là cái gốc, của là cái ngọn. Để cái gốc ra ngoài (coi thường cái đức) để cái ngọn vào trong (coi trọng của cải) thì sẽ phải tranh dân đoạt lợi.”

Đã là người ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!