/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Sách

Trà Kinh

1975 13:47, 05/01/2023
Team Uống Trà Thôi GIỚI THIỆU SÁCH
Trà Kinh
“Từ khi Lục Vũ sinh ra, nhân gian mới biết cách tôn trọng trà”.

Tác phẩm Trà kinh của Lục Vũ là công trình chuyên khảo về trà đầu tiên của nhân loại, là một công trình tựa hồ đã bao quát hết thảy những khía cạnh tri thức có liên quan đến cây trà, xứng đáng được xem như một bộ bách khoa thư về trà học. Chỉ trong vỏn vẹn 7.000 chữ, Lục Vũ đã hệ thống toàn bộ kho tàng tri thức về cây trà lẫn về văn hóa thưởng trà của Trung Quốc, tạo nên một sức ảnh hưởng to lớn và bền bỉ cho đến tận ngày nay.

Trà Kinh gồm ba cuốn và mười chương.
Chương đầu tiên, Lục Vũ bàn về tính chất tự nhiên của cây Trà;
chương hai nói về các dụng cụ thu hoạch lá Trà;
chương ba bàn về việc lựa chọn lá Trà.
Chương bốn dành để liệt kê và miêu tả bộ đồ Trà gồm hai mươi tư Trà cụ, bắt đầu từ chiếc lò ba chân và kết thúc là chiếc tủ tre để cất tất cả các dụng cụ này.
Trong chương năm, Lục Vũ miêu tả cách pha Trà. Ông loại bỏ tất cả các thành phần ngoại trừ muối. Ông cũng chú trọng đến vấn đề nhiều tranh cãi là việc chọn loại nước và độ sôi của nước.
Những chương còn lại trong Trà Kinh bàn về sự thô tục trong cách uống Trà thông thường, một bản tóm tắt lịch sử của những người thưởng Trà nổi tiếng, những vườn trồng Trà nổi danh của Trung Quốc, sự đa dạng của Trà cụ và các hình vẽ minh họa chúng.

Lục Vũ đã nhìn thấy trong Trà một sự hòa hợp cũng như tính trật tự ngự trị tất thảy mọi vật.

Những điều có thể bạn sẽ biết về trà qua cuốn sách:

1. Chuyện trà và văn hoá thưởng trà của người Trung Quốc

Là cuốn sách kinh điển “Trà kinh” sẽ cũng cấp cho bạn tất cả những kiến thức về trà với 10 điểm cần biết.
Một: Nguồn gốc của trà;
Hai: Công cụ sản xuất trà;
Ba: Kỹ thuật chế biến trà;
Bốn: Dụng cụ đun và uống trà;
Năm: Phép đun trà;
Sáu: Phép uống trà;
Bảy: Những ghi chép về trà;
Tám: Các vùng trồng trà;
Chín: Tinh gọn phép đun pha và chế biến trà;
Mười: Những đồ hình về trà.

2. Nghệ thuật Trà đạo và Trà thất Nhật Bản

Tại Nhật Bản, Trà vượt khỏi quan niệm là một sự lý tưởng hóa hình thức uống và trở thành một nghệ thuật sống. Trà trở thành lý do để tôn thờ sự thanh khiết và tao nhã, để cho một buổi lễ thiêng liêng mà ở đó, cả khách lẫn chủ cùng chung nhau tạo ra nguồn phúc lạc cực điểm từ những gì tầm thường trần tục. Trà thất là một ốc đảo trong hoang mạc ảm đạm của sự tồn sinh, nơi những lữ khách mệt mỏi có thể gặp gỡ nhau để uống nguồn suối chung từ thấu cảm nghệ thuật.

3. Chén trà trong nhân gian

Khởi đầu, Trà được dùng như một vị thuốc, rồi dần dần trở thành một thứ đồ uống. Vào thế kỷ VIII ở Trung Quốc, Trà đã xâm nhập vào lãnh địa thi ca với tư cách là một thú tiêu khiển tao nhã. Đến thế kỷ XV, Nhật Bản xưng tụng Trà lên thành một tôn giáo duy mỹ, gọi là Trà đạo. Vào năm 1610, các con tàu của hãng Đông Ấn Hà Lan đã mang những kiện Trà đầu tiên vào châu Âu. Trà được biết đến ở Pháp năm 1636, và đến Nga năm 1638. Nước Anh chào đón Trà năm 1650 và nói về nó là “thứ đồ uống tuyệt vời từ Trung Hoa, được tất cả các y sư tán thưởng

4. Các trường phái trà

Giống như nghệ thuật, Trà cũng có các giai đoạn và trường phái. Sự phát triển của Trà nhìn chung có thể chia làm ba giai đoạn chủ yếu:
Trà đun (Đoàn Trà),
Trà khuấy (Mạt Trà) và
Trà ngâm (Yêm Trà).

5. Mối liên hệ giữa Thiền và Trà

Mối liên hệ giữa Thiền và Trà đã trở nên quen thuộc. Chúng ta đều đã biết rằng nghi thức Trà chính là sự phát triển của nghi lễ Thiền định. Danh xưng Lão Tử, chính là thủy tổ của Đạo giáo, cũng gắn bó mật thiết với lịch sử Trà. Sách học cổ Trung Quốc bàn về nguồn gốc các phong tục tập quán ghi lại rằng nghi thức dâng Trà khởi nguồn từ một cao đồ của Lão Tử có tên là Quan Doãn, người đầu tiên đã dâng cho “Lão Triết gia” chén linh dược trường sinh vàng tại Hàm Cốc Quan.

Công ty CP Sách Thái Hà trân trọng giới thiệu!

Có thể bạn quan tâm

TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA INAMORI KAZUO
Team Uống Trà Thôi GIỚI THIỆU SÁCH
655 14:49, 09/07/2021
1,806
Câu chuyện mang tên Inamori Kazuo
Từ khi còn trẻ, tôi đã có tư duy mang tính triết học về con người, về giới kinh doanh. Ngoài sách chuyên ngành, những cuốn sách gối đầu giường của tôi chủ yếu là về Phật giáo và Triết học. Tôi thường xếp chúng ở trên giường và mở ra nghiền ngẫm trước khi đi ngủ. Rồi cuộc đời sẽ đi về đâu? Sinh vật gọi là loài người phải có cách sống như thế nào? Tôi luôn trăn trở về những vấn đề mang tính triết học như vậy ngay từ nhỏ.

Inamori Kazuo Nếu sinh ra muộn hơn 20 năm thì có lẽ tuổi trẻ của tôi sẽ được sống trong một xã hội ổn định ...
Thách Thức Từ Con Số 0
Team Uống Trà Thôi GIỚI THIỆU SÁCH
654 14:45, 09/07/2021
1,853
Giới thiệu sách Thách Thức Từ Con Số 0 (tái bản) – Tác giả Inamori Kazuo
Thách Thức Từ Con Số 0
Team Uống Trà Thôi chia sẽ

Cuốn sách này được viết lên để trình bày về triết lí và phương thức kinh doanh của Inamori Kazuo qua những kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình sáng lập nên Kyocrea. Năm 1997, cuốn này đã được xuất bản với tên gọi “Kính Thiên Ái Người”. Qua việc trình bày con đường hình thành và phát triển của Kyocera cũng như những tư tưởng và triết lý của cá nhân tác giả, cuốn sách đã được nhiều độc giả đón nhận như là một cuốn “cẩm nang bỏ túi” về nghệ ...
NGHĨ THIỆN
Team Uống Trà Thôi GIỚI THIỆU SÁCH
653 14:40, 09/07/2021
3,330
Team Uống Trà Thôi giới thiệu
Sách: Nghĩ thiện
- Để cuộc đời và công việc viên mãn gồm 10 chương với các những dòng tâm tình chân thành của tác giả dành cho bạn đọc.
Những lời ruột gan này được đúc kết từ một đời người đã trải qua nhiều thăng trầm và rốt cuộc đạt được một kết quả viên mãn bất kỳ ai cũng ao ước.
Bạn sẽ biết được những thất bại tác giả từng trải qua và học được cách đứng lên từ thất bại ra sao.
Bạn sẽ biết thêm một vài đầu sách đáng đọc qua những trích dẫn mà tác giả tâm đắc.
Bạn sẽ biết được khó khăn của một người ...
TINH THẦN CHIẾN ĐẤU RỰC LỬA
Team Uống Trà Thôi GIỚI THIỆU SÁCH
652 14:36, 09/07/2021
2,053
Team Uống Trà Thôi giới thiệu:
SÁCH: TINH THẦN CHIẾN ĐẤU RỰC LỬA
“Vị thần doanh nhân” Inamori Kazuo cho rằng, để thành một doanh nhân tuyệt vời, mục tiêu là vô cùng quan trọng, dù đó là vì nhân viên, vì gia đình của nhân viên, vì các cổ đông, vì khách hàng, vì nhà cung ứng hay vì xã hội hay vì đất nước. Nếu một doanh nhân để cái tôi ích kỷ, tham lam chi phối, thua cuộc trong trận chiến tâm lý của chính mình, họ sẽ thất bại. Ông là người sáng lập Tập đoàn đa ngành Kyocera, nhà cố vấn có quyền hạn cao nhất của hãng cung cấp dịch vụ mạng viễn thông KDDI và cũng là người “tái ...
Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế
Team Uống Trà Thôi GIỚI THIỆU SÁCH
651 14:32, 09/07/2021
2,024
Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế chứa đựng nội dung “2 trong 1”: triết lý kinh doanh của nhà lãnh đạo tài ba hàng đầu Nhật Bản Inamori Kazuo, và tư tưởng làm người mẫu mực của võ sĩ samurai chân chính bậc nhất nước Nhật thời Minh Trị Duy Tân Saigo Takamori.

Inamori Kazuo nhận định, di huấn của Saigo (được ghi chép lại trong cuốn Nanshu O I kun – quyển sách gối đầu giường của Inamori Kazuo) - chính là chân lý hướng dẫn con người đối đầu với những khổ đau, phiền muộn mà không né tránh, để rồi từ đó có cách ứng xử phù hợp, sống đúng đắn ở đời.

Tác giả:
Inamori ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!