/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn

2433 23:20, 27/01/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
Ấm tử sa dần đang được những trà nhân tìm đến ngày càng nhiều bởi những tính chất đặc biệt của nó. Nhưng với những người chưa có kinh nghiệm hoặc mới bước chân vào tìm hiểu ấm tử sa thì rất dễ mua phải ấm làm giả, làm kém chất lượng mà trên thị trường hiện nay trôi nổi rất nhiều.

Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ một vài điểm đặc biệt để nhận biết ấm tử sa chất lượng tốt.

- Các đốm trắng nhỏ ( Mica)

Đất tử sa chứa nhiều khoáng chất tự nhiên bao gồm: hydromica, muscovite, kaolinit, thạch anh, hematit, oxit sắt, oxit silicone và những loại khác… Sự có mặt của các loại khoáng trong đất sét và nhiệt độ nung của ấm (thường từ 1050 ° C – 1280 ° C) khiến nó trở thành loại ấm pha trà được yêu thích nhất.

Các đốm trắng nhỏ là các hạt mica bị mắc kẹt. Mica sẽ không bị hoá hơi khi nhiệt độ dưới 1280 ° C. Vì thế những đốm này là đặc điểm chung của bề mặt ấm tử sa.

Các đốm trắng nhỏ là mica hoặc 云母 yunmu trong tiếng Trung Quốc.

- Những đốm đen nhỏ

Những đốm đen nhỏ trên bề mặt được tạo ra bởi sự nóng chảy và tách sắt khỏi đất sét trong quá trình nung ở nhiệt độ cao. Sắt tạo thành những đốm đen nhỏ trên một số phần bề mặt của đất sét. Những đốm sắt này sẽ xuất hiện dưới dạng những đốm nhỏ nằm rải rác rất ít và xa. Nếu bề mặt ấm tử sa có nhiều đốm đen chen chúc nhau, đó là dấu hiệu của ấm chất lượng thấp (bị pha trộn thêm)

- Các lỗ nhỏ trên bề mặt

Nếu bạn quan sát rất kỹ bề mặt của ấm tử sa, bạn sẽ có thể nhìn thấy một vài lỗ rất nhỏ. Chúng quá nhỏ và ít nên thường chúng ta không nhìn thấy nếu không để ý thật kĩ.

Những lỗ này được gọi là “cát nhảy”. Đây là kết quả của đặc tính cát của đất tử sa . Khi nung trong lò, tất cả các hạt trong đất tử sa sẽ bị co lại kích thước đến một mức độ nhất định, trong quá trình co ngót khi nung, một số hạt lớn hơn trên bề mặt của ấm bị bóp cho đến khi bong ra khỏi bề mặt, để lại một lỗ nhỏ li ti. Đây là dấu hiệu của một ấm tử sa chuẩn.

- Những vết sần trên bề mặt

Những vết sần nhỏ, được tìm thấy rải rác trên bề mặt của ấm tử sa chúng được tạo ra trong quá trình nung trong lò khi kích thước của ấm trà co lại. Một số hạt khoáng lớn hơn bên trong bề mặt của đất bị ép và đẩy ra bề mặt của ấm. Những hạt này bị chặn lại bởi lớp đất sét bề mặt tạo thành những điểm sần nhỏ trên bề mặt ấm.

Tất cả bốn điểm ‘không hoàn hảo’ này trên thực tế đều là dấu hiệu của các ấm tử sa chuẩn. Khi được tìm thấy cùng nhau trên bề mặt của ấm chứng tỏ ấm đó được làm từ đất tử sa nguyên khoáng (không bị trộn lẫn với đất sét không phải đất tử sa). Vì những đặc điểm này rất khó làm giả nên chúng được sử dụng như một chỉ dẫn để đánh giá độ thật của ấm tử sa.

Vì thế những chiếc ấm hẵn thín mìn màng và bóng lộn thì dể là những ấm pha hoá chất, ấm tạo màu hoặc không chuẩn đất tử sa. Các bạn hãy lưu tâm khi lựa chọn.

Uống Trà Thôi
Theo hangtra
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
1 0 1,078 10.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Cấu trúc khí khổng kép của ấm tử sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2484 08:40, 01/03/2023
0 0 1,025 0.0
Cấu tạo lỗ khí kép chính là bí mật sâu xa nhất của ấm tử sa, đồng thời cũng là “cổng sinh tử” của ấm trà tử sa. Chính kết cấu khí khổng kép mà ấm trà tử sa có độ xốp phù hợp và khả năng hấp thụ cao, có tác dụng hấp thụ, lưu trữ và nâng cao hương vị nhưng lại không gây tạp…dẫn đến đặc điểm ...
Chén Kiến Trản – Quá Khứ Nhìn Lại Trong Một Chén Trà
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2475 08:45, 23/02/2023
0 0 1,845 0.0
Kiến Trản (tiếng Trung giản thể: 建盏; còn được đánh vần: Jiàn Zhǎn, JianZhan; dịch sát nghĩa: Kiến Triển), chén trà Kiến Trản được cho là đại diện cho đỉnh cao của nghề thủ công làm chén trà của Trung Quốc. Nó xuất phát từ sự yêu thích và mong muốn trân trọng việc pha trà, đó là kết quả của việc tìm ...
CHÉN TỐNG LÀ GÌ ? Chén Tống xưa và nay có gì khác?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2461 09:26, 15/02/2023
0 0 1,394 0.0
Chén Tống một trà cụ không thể thiếu với người yêu trà và không phải ý tưởng của người Hoa . Đây là một sản phẩm Thuần Việt 100% do người Việt sáng tạo ra .

Nếu các bạn đã đọc bài viết ” Tổng luận về các kiểu chén trà ” của Cụ Vương Hồng Sển thì sẽ thấy các bộ đồ trà ký kiểu thời nhà ...
Lật ngược ấm để thử độ khít của ấm tử sa, liệu có tác dụng?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2447 09:05, 06/02/2023
0 0 1,344 0.0
Trong giới ấm tử sa có một truyền thuyết rằng, đổ đầy nước vào một chiếc ấm tử sa, ấn vào lỗ thông hơi trên núm ấm mà vòi ấm không chảy nước nữa, đồng thời ấm chặt miệng ấm lật ngược ấm lại nếu nắp ấm không rơi thì cho thấy ấm kín, nắp khít, nếu rơi nắp thì có nghĩa là ấm chế tác kém, không ...
Sau khi rót hết nước ở trong ấm, nên đậy hay mở nắp ấm?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2380 08:49, 27/12/2022
2 2 1,520 0.0
Sau khi rót hết nước ở trong ấm, nên đậy hay mở nắp ấm? Lý do rất đơn giản nhưng rất nhiều người không biết

Nhiều người yêu trà cũng có chung cảm nhận như vậy, những người thích uống trà thường là người kiểm soát được một số chi tiết. Thật vậy, sự khác biệt về hương vị của trà thường nằm ở ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!